Tại sao không nên ăn dưa, cà muối xổi? Vậy dưa cà muối càng chua có càng tốt hơn?

08:04, Thứ bảy 30/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Dưa cà muối xổi có thành phần gây độc hại có thể tăng nguy cơ ung thư

Dưa cà muối là món ăn khoái khẩu của nhiều người, và nó cũng là món ăn giúp nâng cao vị giác chống ngán rất tốt. Nhưng các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên ăn loại dưa cà muối khi đã đủ độ chua chứ không nên ăn chín tới, không nên muối xổi.

Các loại rau, củ quả khi muối chua có sẵn vi khuẩn bao gồm vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn lên men gây thối rữa, vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh. Trong điều kiện phù hợp thì vi khuẩn lactic lên men tinh bột có sẵn trong rau củ quả để tạo chua cho rau củ quả, và các vi khuẩn gây hại khác không phát triển được sẽ bị tiêu diệt. Sau 9 -10 giờ các vi khuẩn gây bệnh có thể bị tiêu diệt.

dua xanh hai

Việc dưa muối chưa chua, muối xổi, dưa còn xanh thì ăn chỉ có tác dụng ngon miệng còn không có tác dụng sức khỏe như dưa đã chua. Bởi lúc đó chúng chưa hình thành hệ vi sinh có lợi như các lợi khuẩn lactobacillus, acidophilus và plan-tarum. Các lợi khuẩn có trong dưa chua giúp phân hủy thức ăn tinh bột, đạm giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Trong khi đó dưa muối xổi, dưa chưa đủ chua thì không kìm được sự phát triển của vi khuẩn có hại, nên khi ăn có thể tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn có hại, vi khuẩn thối rữa. Nên ăn dưa muối xổi có nguy cơ đau bụng, khó tiêu hóa hơn.

Các loại dưa muối chưa chua còn tăng nguy cơ ung thư vì hàm lượng nitrat trong rau củ quả bị biến thành nitrit. Hàm lượng này tăng cao trong những ngày đầu sau đó giảm dần khi dưa chua. Ngày nay rau củ quả bị bón phân đạm nhiều nên nitrit càng cao càng có nguy cơ này. Nitrit là một yếu tố gây ung thư và tăng nguy cơ cơ ung thư. Nitrit khi gặp các axit amin từ thức ăn sẽ tạo thành hợp chất nitrosamine gây ung thư.

ca muoi chua

Ăn dưa an toàn

Chú ý chọn loại rau củ quả sạch để muối dưa, những loại xanh quá không nên chọn vì có thể bị bón nhiều đạm gây ra nhiều nitrit hơn.

Hạn chế ăn dưa cà muối xổi hoặc dưa chưa đủ chua, còn xanh, chưa ngả vàng, còn cay cay của rau

Dưa muối dạng muối mặn để lâu người Việt thường gọi là dưa nén. Loại này có thể dùng được để lâu quanh năm nhưng vì chúng có hàm lượng muối cao nên chú ý khi ăn tránh bị tăng lượng muối trong cơ thể.

ca muoi xoi hai

Các loại dưa sau khi muối đủ chua để lâu sẽ bị nhũn nhớt thì cũng nên hạn chế ăn.

Món ăn này rất ngon nhưng cũng không nên ăn nhiều, khi ăn nên rửa lại bằng nước sạch để giảm lượng muối trong dưa

Khi đựng dưa cà muối chua không nên dùng đồ nhựa. Khi muối nên dùng hũ thủy tinh, hũ sứ, tránh dùng hũ nhựa, tránh dùng các thùng tận dụng như dùng thùng sơn, hộp đựng đồ ăn sẵn để chứa dưa chua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên