Ở Nhật bán hơn 500 đồng/lá, Việt Nam chỉ vài nghìn được cả mớ, ai chưa biết tận dụng quá phí

( PHUNUTODAY ) - Lá tía tô không còn xa lạ với người Việt. Ở nước ta, loại lá này rất sẵn, thậm chí bạn có thể tự trồng ở nhà. Bạn có biết, từ lá tía tô có thể chế biến được nhiều món ăn ngon?

Ở Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng mua được lá tía tô ở ngoài chợ, mỗi mớ nhỏ có giá chỉ vài nghìn. Thế nhưng khi xuất khẩu sang Nhật Bản, lá tía tô được bán 500 - 700 đồng/lá. Vì chứa nhiều dinh dưỡng, lá tía tô được người Nhật Bản yêu thích và ví như là “lá hồi sinh”.

Nghiên cứu cho thấy trong 100g tía tô có chứa 25 calo, 13mg vitamin C, 18,3mg phốt pho, 3,6g chất xơ, 8,8g nước, 3,2mg sắt, 170mg canxi, 3,4g tinh bột, 2,9g chất đạm,… Bổ sung lá tía tô vào trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe cho cả gia đình mình. Nếu bạn vẫn chưa biết chế biến lá tía tô thế nào thì hãy tham khảo một số công thức món ăn dưới đây nhé.

Canh trứng lá tía tô

Nguyên liệu

- Trứng gà: 4 quả

- Lá tía tô: 20g

- Cà chua: 4 quả

- Đậu phụ: 2 miếng

- Hành lá: 3 nhánh

- Dầu ăn: 1 muỗng canh

- Nước mắm: 2 muỗng canh

- Hạt nêm: 1 muỗng canh

- Đường: 1/2 muỗng canh

Cách thực hiện

- Đầu tiên bạn đập trứng vào tô, đánh cho tan lòng đỏ. Đậu phụ cắt thành miếng vuông nhỏ.

- Rửa sạch cà chua rồi cắt thành múi cau. Hành lá cắt khúc, phần đầu hành đập dập, cắt nhỏ. Lá tía tô rửa sạch, cắt nhỏ.

- Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào để phi thơm đầu hành trắng. Tiếp đến cho cà chua vào xào cho cà chua săn lại.

- Bạn cho 1 lít nước vào nồi, thêm 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường và khuấy đều.

- Nước sôi thì cho trứng vào, vừa cho trứng vừa dùng đũa khuấy để trứng không bị vón cục. Tiếp đến cho đậu phụ vào và tiếp tục nấu đến khi canh sôi trở lại.

- Canh sôi thì bạn cho hành lá cắt khúc, tía tô cắt nhỏ vào và tắt bếp. Bây giờ thì có thể thưởng thức được rồi.

Trứng cuộn lá tía tô

Nguyên liệu

- Trứng gà: 4 quả

- Cà rốt: 30g

- Lá tía tô: 1 nắm

- Gia vị: muối, tiêu, hạt nêm, bột ngọt

Cách thực hiện

- Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch, thái lát dày 1cm theo chiều dọc sau đó luộc khoảng 3 phút với nước sôi. Tiếp đến bạn vớt ra băm nhỏ. Lá tía tô rửa sạch, để ráo.

- Trứng gà đập vào bát, nêm thêm các gia vị quen thuộc rồi dùng đũa đánh đều cho hòa tan, thêm cà rốt vào trộn đều lần nữa.

- Bắc chảo lên bếp, làm nóng một chút dầu ăn, đổ 1/2 hỗn hợp trứng vào tráng đều mặt chảo. Sau đó, bạn cho 4 lá tía tô lên mặt trứng, mỗi bên 2 lá nằm đối nhau rồi cuộn tròn, gạt miếng trứng cuộn sang một bên chảo. Bạn lại đổ tiếp phần trứng còn lại vào, tráng đều rồi lại đặt lá tía tô lên trên và cuộn. Sau cùng bạn lấy trứng ra, cắt thành từng khoanh dày 1,5cm.

Những miếng trứng có màu vàng đặc trưng, xen lẫn màu xanh của lá tía tô nhìn rất bắt mắt. Món ăn không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link