Kỷ luật không đòn roi, trẻ sẽ ngoan ngoãn nếu cha mẹ biết áp dụng 5 cách sau

11:05, Thứ năm 28/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để con ngoan ngoãn, tự giác, biết nghe lời? Những cách này sẽ giúp cha mẹ nuôi dạy con tốt hơn.

Sử dụng phương pháp “hết giờ”

Hãy dạy trẻ cách sử dụng thời gian hiệu quả. Một ngày chỉ có 24 giờ vì vậy chúng ta cần sử dụng nó cho thật chất lượng. Đối với trẻ nhỏ, sau thời gian học trên lớp, trẻ có thể được “thưởng” một khoảng thời gian nhất định để nghe nhạc, xem phim, chơi game,… hay làm điều trẻ thích.

Nhưng thời gian này cần được kiểm soát. Hết khoảng thời gian làm việc riêng này, trẻ cần chuyển sang hoạt động khác.

Thông báo với con về việc sắp hết thời gian làm việc riêng để con có sự chuẩn bị. Đây được gọi là khoảng thời gian chờ. Nó cũng cảnh báo ngầm rằng trẻ sẽ bị phạt nếu hết thời gian chờ mà chưa thực hiện được yêu cầu.

Cách này cũng giúp con kiềm chế tính nóng giận. Cha mẹ cũng nên bình tĩnh, giải thích để con đồng ý trước khi quyết định áp dụng nó.

Tước đi một số đặc quyền của trẻ

Nếu con vi phạm một quy tắc nào đó, con sẽ bị phạt bằng cách không được đi chơi vào cuối tuần hay mất đi một phần thưởng mà lẽ ra con sẽ có khi làm tốt,… Cách này giúp trẻ hiểu cuộc sống có thưởng có phạt. Trẻ không hoàn thành đúng những gì đã quy định thì hoàn toàn có thể bị mất đi những đặc quyền tốt.

Điều này cũng giúp trẻ có cách giải quyết vấn đề và hiểu rằng chẳng dại gì không ngoan. Nếu không ngoan thì người thiệt thòi chính là chúng. Nhưng cha mẹ cũng không nên quá lạm dụng cách này. Hãy đưa ra hình phạt phù hợp với lỗi mà trẻ mắc phải, tránh khiến trẻ cảm thấy không công bằng, thậm chí không nghe lời mẹ nữa.

Cho trẻ hiểu về hệ quả

Khi trẻ chưa biết hậu quả của sự việc vừa gây ra sẽ vô tư tái phạm vào lần sau. Thay vì chạy theo giải quyết hộ, thi thoảng cha mẹ hãy để trẻ tự đối mặt với những hành vi của mình. Chẳng hạn, nếu không làm bài tập, hôm sau sẽ không thuộc bài, bị cô nhắc nhở. Còn nếu không chia sẻ đồ chơi thì sẽ không còn ai muốn chơi với con,…

Đưa ra những lời giải thích nhẹ nhàng, cho trẻ quyền lựa chọn thay vì ép buộc, quát mắng con phải làm theo ý người lớn. Sự việc kéo dài sẽ khiến con nảy sinh tính cách nóng giận, mất bình tĩnh. Liên kết trực tiếp hậu quả với vấn đề hành vi giúp trẻ thấy rằng lựa chọn của chúng có hậu quả trực tiếp.

Cha mẹ làm gương cho con

Làm gương cho con là cách giáo dục tích cực và hiệu quả. Cha mẹ làm gương tốt thì con cái sẽ học được cách hành xử đúng đắn và tôn trọng người khác một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, con cái cũng sẽ nhận thức được giá trị của các phẩm chất đạo đức và cách thức hành xử đúng đắn trong cuộc sống. Trẻ sẽ học được cách giữ lời hứa, tôn trọng người khác, đối xử công bằng, học cách giải quyết xung đột một cách bình đẳng và hòa nhã.

Nếu cha mẹ chỉ trừng phạt con cái khi chúng mức sai lầm chỉ làm chúng sợ hãi và căng thẳng. Thậm chí còn khiến trẻ cảm thấy bất an và trốn tránh. Như vậy thì không giúp trẻ học được cách hành xử đúng đắn một cách tự nhiên và tích cực mà chỉ làm cho trẻ cảm thấy sợ hãi, không tin tưởng vào cha mẹ.

Kiên định trong mọi lần kỉ luật

Cha mẹ có thể tùy chọn các hậu quả và hình phạt cho trẻ nhưng hãy đảm bảo thực hiện kiên định các hình phạt và hậu quả đã lựa chọn.

Việc thiếu kiên định chính là một sai lầm ở phụ huynh khi họ đặt ra hậu quả cho hành vi chưa ngoan của trẻ. Coleman viết: “Khi hình phạt ở nhà được áp dụng một cách thiếu kiên định, trẻ sẽ có cảm giác bất ổn. Và hình phạt thiếu kiên định và quá nghiêm khắc sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an”.

Sự thiếu kiên định của cha mẹ sẽ khiến trẻ có cảm giác bất an và lo lắng thay vì rút ra được bài học kinh nghiệm như mong muốn của cha mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy