Mẹ bầu ăn gan lợn thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Gan lợn gan gà là những thực phẩm khoái khẩu của nhiều người nhưng xoay quanh tác dụng và độc hại của chúng thì còn nhiều tranh luận, vậy mẹ bầu nên cân đối thế nào?

Gan lợn gan gà là những thực phẩm không được chú trọng ở nước ngoài nhưng nhiều người Việt thích, nhất là gan gà. Xoay quanh việc ăn gan cũng có những tranh luận trái chiều. Người cho rằng gan độc hại, người nói gan tốt nhiều vitamin và sắt. Đặc biệt với bà bầu Việt Nam thường có tâm lý ăn gì cũng lo ảnh hưởng tới con không. Vậy mẹ bầu có nên ăn gan không?

gan lon

Gan giàu sắt và vitamin A

Gan lợn hay gan gà chứa hàm lượng cao vitamin A, B, D, acid folic, sắt… Thế nên gan cũng là thực phẩm bổ. Tuy nhiên nhiều người cho rằng gan là nơi lọc thải độc tố nên sợ gan bị giữ lại nhiều chất độc, ăn vào sẽ hại. Hơn nữa hàm lượng vitamin A cao nên nhiều người sợ sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.

Trên thực tế thỉnh thoảng ăn gan sẽ tốt cho mẹ bầu để bổ sung sắt. Mỗi bữa ăn một lượng vừa phải thì không ảnh hưởng tới việc dị tật thai nhi. Tuy nhiên mẹ bầu cũng nên lưu ý không ăn nhiều một lúc và không ăn liên tục gan. Vitamin A dạng tổn hợp sẽ có nguy hại cho thai hơn là vitamin A từ các thực phẩm tự nhiên. Thỉnh thoảng bà bầu ăn gan sẽ không sao.

Mẹ bầu có thể ăn tuần 1-2 bữa gan, mỗi lần khoảng 50g chứ không nên ăn nhiều cùng lúc nhưng cũng không cần phải kiêng tuyệt đối. Việc bổ sung sắt cũng rất quan trọng trong giai đoạn mang thai. Việc ăn gan có lợi hay hại phụ thuộc vào lượng ăn, tần suất ăn và cách ăn. Thế nên các mẹ bầu đừng quá lo lắng nếu có sở thích ăn gan nhé. Một nguyên tắc nữa cũng rất nên nhớ là bất kể thực phẩm gì dù tốt thì cũng đều nên ăn điều độ, chứ ăn nhiều cũng sẽ thành hại. Ngược lại những thực phẩm mà vừa tốt vừa hại thì nếu ăn một lượng vừa phải sẽ không quá đáng lo để mà sợ hãi.

Một số đối tượng như người đang vàng da thừa vitamin A, người gout, người  huyết áp tim mạch thì cũng nên hạn chế, thỉnh thoảng mới ăn một hai miếng thì không nên quá lo lắng.

gan co bo duogn

Lựa chọn gan an toàn

Khi mua gan, kể cả gan lợn hay gan gà thì người mua cần chú ý màu sắc tươi hồng, gan không bị tái, không thâm đen hay lốm đốm vàng, đen… Gan không bị sần sụi, gan mịn

Để giảm mùi hôi và tác hại của gan bạn nên ngâm gan vào nước gạo hoặc sữa không đường khoảng  1 tiếng trước khi chế biến để gan tiết ra nước độc và máu và giảm mùi hôi.

Gan cần chế biến kỹ, tránh không ăn gan chưa chín kỹ vì khuẩn do gan sống rất lâu, rất hại…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn