Tại sao nên mua vàng vào ngày Vía Thần Tài!? Còn mua thứ gì khác không?

( PHUNUTODAY ) - Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Để mong được thần phù hộ người dân cúng Vía Thần Tài để cầu cho công việc làm ăn, kinh doanh được thuận lợi, suôn sẻ...

Vì sao người ta lại mua vàng vào ngày Vía Thần Tài?

Ông Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo, trường ĐH KHXH&NV (Đại học Quốc gia TP.HCM) thì cho rằng, ở nước ta, Thần Tài được thờ phổ biến trong các gia đình, nhất là ở các tỉnh Nam bộ. Ông là một vị gia thần của người Việt. Quan niệm của dân gian về Thần Tài rất phong phú, đa dạng. Tín ngưỡng dân gian Việt Nam hiện nay về ông Thần Tài cũng có phần ảnh hưởng bởi Thần tài của Trung Quốc, gồm võ Thần tài và văn Thần Tài.

Người Việt thờ Thần Tài với mong muốn mang đến tài lộc cho gia đình, gia đình sung túc, giàu có, thịnh vượng. Ở Nam bộ, Thần Tài được thờ chung với ông Địa đặt ở dưới đất trong nhà nhìn ra cửa chính. Tượng Thần Tài là một ông già ngồi trên ngai vàng, tóc trắng râu dài, người mặc áo gấm thắt đai ngọc, một tay cầm gậy, một tay cầm những thỏi vàng. Vì vậy, cứ tới gần ngày Vía Thần Tài, nhiều tiệm vàng lại tấp nập khách đến mua vàng với mong muốn mua lấy hên đầu năm. 

mua vang vao ngay via than tai

Ảnh minh họa

Nhiều tiệm vàng dịp này cũng tung ra thị trường miếng vàng in hình linh vật của năm để người dân mua lấy hên. Ngoài mua vàng, người dân còn mua cá lóc nướng (vì ông Thần tài thờ chung với ông Địa) hay thịt quay (vì dân gian đồn ông Thần tài thích ăn thịt quay). Người miền Nam cúng còn có thêm đĩa tam sên (1 miếng thịt heo luộc, trứng luộc và tôm luộc).

"Người dân đi mua vàng ngày Vía Thần Tài hiện chỉ là thói quen ở những đô thị, thành phố lớn. Ở vùng nông thôn, việc mua vàng trong ngày Vía Thần Tài chưa phổ biến. Trong đời sống hằng ngày, người Việt cũng thói quen tích trữ vàng trong gia đình như của để dành nên đi mua vàng ngày Vía Thần Tài, vừa là để dành của cải, vừa để lấy lộc, lấy hên đầu năm", ông Lộc nêu ý kiến

Ý nghĩ của việc mua vàng vào ngày Vía Thần Tài?

Đây được cho là phong tục đã xuất hiện từ rất lâu và là một tín ngưỡng của người Việt Nam vào mỗi dịp mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Nhân gian cho rằng vàng là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc và phú quý mà những ai sở hữu nó đang có.

Theo quan niệm của người Việt, mua vàng trong ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng được coi là giúp mang lại may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Chính vì thế, vào ngày Vía Thần Tài người người, nhà nhà, đặc biệt là những gia đình có công việc kinh doanh buôn bán đều đổ xô đi mua vàng, để cầu cho công việc làm ăn, kinh doanh được thuận lợi, suôn sẻ, để tiết kiệm tiền...

Nhiều người quan niệm rằng, nếu mua vàng - vật tượng trưng cho phú quý, tài lộc, giàu sang - trong ngày Vía Thần Tài sẽ giúp người ta phát tài phát lộc, làm ăn thuận buồm xuôi gió, buôn may bán đắt, tiền bạc rủng rỉnh.

Trước đây, chỉ những người làm ăn buôn bán mới mua vàng vào ngày Vía Thần Tài với mục đích cầu tài lộc. Những năm gần đây, nhiều người làm các nghề khác cũng theo trào lưu đổ xô đi mua vàng trong ngày này với hy vọng được thần Tài phù hộ, ban tài lộc, vì vàng mang ý nghĩa phú quý, cát tường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn