Tại sao người bán nước mía cho quất vào ép cùng? Uống nước mía nhớ phải biết kẻo thiệt

( PHUNUTODAY ) - Trên đất nước Việt Nam các hàng nước mía ép bao giờ cũng dùng quất, bạn có biết vì sao không?

Nước mía là thức uống phổ biến đặc khi vào hè nóng nực. Hẳn là nhiều người sẽ nghĩ tại soa họ lại cho quất vào nước mía, mục đích là gì, cho loại quả khác như chanh được không?

Cho quất để làm gì?

Nước mía giúp giải khát cung cấp năng lượng nhanh chóng giúp phục hồi, giải khát, giảm mệt. Nước mía là một trong những loại đồ uống tự nhiên giải khát và giúp người ta khỏe lại nhanh nhất. Cho thêm quất vào ép là vì quất có vị chua có thể làm dịu vị ngọt của mía, vốn có thể khiến một số người cảm thấy quá "gắt". Vị chua của quất kết hợp với vị ngọt của mía sẽ hài hòa hơn và đa dạng hơn, đồng thời cũng giúp giải khát tốt hơn. Hơn nữa, tinh dầu trong vỏ quất giúp ly nước mía có mùi thơm đặc biệt. Hương thơm của quất cũng bay rất xa nên tạo ra sự hấp dẫn, cảm giác thơm ngon hơn khi bán. 

nuoc-mia-ep-cung-quat

Cho cam chanh thay quất được không?

Thực tế thì người bán chỉ ép 1 quả quất cho 3 - 4 cây mía; nếu bỏ nhiều quất thì nước mía sẽ quá chua hoặc có vị đắng chát từ vỏ và hạt quất, khiến ly nước mía mất ngon. Bạn có thể cho cam, chanh, dứa vào cùng nước mía để tạo vị vừa ngọt vừa chua chua sẽ dễ uống hơn, và có hương thơm hơn. 

Nhưng người bán dùng quất sẽ tiện hơn đó là vì quất quả nhỏ, mỗi lần dùng 1 quả, nếu ép nhiều dùng thêm. Còn nếu dùng cam hay chanh sẽ bất tiện hơn vì phải cắt miếng và mất công bảo quản. Mía ngọt, chanh lại cắt miếng dễ khiến ruồi muỗi đến đậu mất cảm tình hơn, làm khó cho người bán hơn. Hơn nữa sự kết hợp của quất và mía tạo hương vị quyện nhau hơn dùng chanh, cam. Do vậy ép ở nhà thì bạn hoàn toàn có thể kết hợp dứa, cam, chanh để "đổi mới" hương vị cho loại nước ép của mình nhé.

nuoc-mia-cung-quat

Lưu ý dùng quất ép cùng mía tránh mất vị

Bạn có thể cho quất vào ép cùng mía đây là cách làm quen thuộc của nhiều hàng nước mía giúp cho hương vị hòa quyện và cũng tiết kiệm thời gian cho người ép.

Bạn cũng có thế ép mía xong rồi vắt quất vào. Cách này có thể giúp tránh vị đắng của hạt quất tuy nhiên lại không lấy hết được tinh dầu trong vỏ quất và lại không quyện bằng cách trên. Thực tế hạt quất cũng rất có lợi cho sức khỏe và vị đắng cũng không nhiều. Thế nên tốt nhất cho vào ép cùng lúc sẽ ngon và tiết kiệm thời gian hơn. 

Đặc biệt khi dùng quất ép với nước mía cần lưu ý để ngon: Nếu bạn dùng ngay sau khi ép thì mới nên kết hợp quất với nước mía, còn nếu chưa uống ngay thì không nên cho quất vào ép cùng bởi nếu cho quất vào và để nước lâu thì nước sẽ có vị đắng nhiều hơn và làm nước mía lên men chua nhanh hơn nhé. 

nuoc-mia-ngon

Uống nước mía có tốt không? 

Nước mía rất giàu chất dinh dưỡng, gồm đường saccaro, canxi, crôm, kẽm, vitamin (A, B1, B2, B3, B5, B6, C), phytonutrient, chất chống oxy hóa, protein và chất xơ hòa tan. Do đó nước mía là thức uống tự nhiên bổ dưỡng, mang lại nhiều công dụng: 

Giảm mệt mỏi: Nước mía giàu năng lượng nên giúp phục hồi nhanh cơ thể, giúp cân bằng điện giải. Do đó uống nước mía giúp giảm mệt mỏi. 

Điều chỉnh đường huyết: Do có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nếu được dùng với liều lượng vừa phải, nước mía giúp ngăn tình trạng đường huyết tăng đột biến. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều sẽ làm tăng tổng lượng đường trong máu.

Chống lão hóa, thải độc gan: Nước mía chứa nhiều chất chống oxy hóa phenolic, flavonoid và vitamin do đó giúp trung hòa gốc tự do, giúp hỗ trợ ngăn ngừa hình thành tế bào ung thư. 

Ngăn ngừa sỏi thận và nhiễm trùng tiểu: Nghiên cứu cho thấy việc uống nước mía với chanh và nước dừa giúp giảm cảm giác nóng rát ở đường tiết niệu do nhiễm trùng tiểu, sỏi thận, viêm tuyến tiền liệt hay bệnh lây truyền qua đường tình dục. Loại đồ uống này còn tăng cường miễn dịch, giảm ốm nghén.

Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng một lượng nước mía ép vừa phải tầm 200-300ml mỗi ngày, tránh uống quá nhiều gây thừa cân béo phì. Hơn nữa khi mua nước mía ép cần chú ý xung quanh quầy hàng xem có nhiều ruồi muỗi không, máy han gỉ nhiều không để chọn hàng đảm bảo vệ sinh. Nước mía ép xong nên uống ngay tránh để lâu dễ bị nhiễm khuẩn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn