Tại sao người giàu lại tránh tiếp xúc với người có thu nhập thấp hơn? Hóa ra vì lý do này

( PHUNUTODAY ) - Người giàu không khinh thường người nghèo. Tuy vậy, họ có nhiều lý do để không tiếp xúc với những người này.

Không phải tất cả, nhưng đa số người giàu thường có xu hướng tìm kiếm mối quan hệ với những người có tình hình tài chính tương tự. Điều này không phải là ngẫu nhiên, mà có lý do của riêng nó:

Phân tầng xã hội

Trong thời xa xưa, xã hội thường được chia thành hai tầng lớp rõ rệt: quý tộc và dân thường. Ngay cả trong xã hội hiện đại, sự phân chia ngầm về thượng lưu, trung lưu và những người có mức sống thấp vẫn tồn tại.

Ở thời cổ đại, phân tầng xã hội chủ yếu dựa trên yếu tố huyết thống. Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, phân biệt này thường dựa trên tài sản và địa vị kinh tế.

1

Từ góc độ xã hội học, khi một xã hội có sự phân tầng rõ rệt, thì thường thấy sự ổn định xã hội. Những người có thu nhập thấp khó có cơ hội để leo lên tầm cao mới và thường phải thích nghi với tình hình hiện tại.

Người có thu nhập thấp và người giàu thường sống trong môi trường hoàn toàn khác biệt và ít khi có cơ hội giao tiếp. Nói cách khác, sự chia rẽ giữa hai tầng lớp này tạo ra rất ít điểm chung trong cuộc sống của họ.

Quan điểm khác nhau

Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo không chỉ nằm ở tài sản, mà còn ở cách họ suy nghĩ. Nhiều người nghèo dành cuộc đời để tìm kiếm sự ổn định và thoải mái. Khi họ đạt được mức sống mong muốn, thường có xu hướng ngừng cố gắng.

2

Trong khi đó, người giàu lại khác biệt. Họ tiếp xúc với nhiều thông tin mới và có truy cập đến nguồn lực xã hội đa dạng hơn, điều này mở ra tầm nhìn rộng lớn hơn. Thái độ này thường dẫn đến khả năng thành công cao hơn.

Cơ sở kinh tế cơ bản sẽ có tác động trực tiếp đến tầm nhìn và tư duy của con người. Vì vậy, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nền tảng kinh tế trong vấn đề này.

Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng mỗi người có cách sống riêng của họ, dù là người nghèo hay người giàu, và mọi người đều có thể thúc đẩy bản thân mình hướng đến hạnh phúc mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link