Tại sao phải rang đậu đen trước khi nấu nước uống mới tốt?

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng nước đậu đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có biết vì sao phải rang đậu đen trước rồi mới đun lấy nước uống không.

Tại sao phải rang đậu đen trước khi uống mới tốt?

Đậu đen (đỗ đen) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, đậu đen có vị ngọt, tính mát, tác dụng trị mụn nhọt, thanh nhiệt, giải độc, bổ gan, bổ thận âm.

Nước đậu đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng trước khi sử dụng, chúng ta nên rang chín hạt đậu đen. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), việc rang đậu đen trước khi nấu nước uống có tác dụng giảm tính hàn của chúng.

nuoc-dau-den-rang-01

Đậu đen lựa hạt căng mẩy, không sâu hỏng đem rửa sạch, để ráo. Cho đậu đen lên chảo rang kỹ cho đến khi thấy mùi thơm thì tắt bếp. Cho đậu đen đã rang thơm vào nồi, thêm nước và nấu sôi. Phần nước bảo quản trong tủ lạnh để uống dần, phần cái có thể dùng để ăn.

Tác dụng của nước đậu đen rang đối với sức khỏe

Thanh lọc cơ thể, làm đẹp da

Nước đậu đen rang là một trong những bí quyết làm đẹp dành cho phụ nữ. Loại đồ uống này cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, các axit amin. Chúng có tác dụng duy trì sức khỏe, cải thiện làn da, giúp thanh lọc cơ thể. Chất polyphenol trong đậu đen còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

Hỗ trợ giảm cân

Đậu đen có chứa isoflavone, anthocyanin. Đây là hai chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể, giúp cải thiện chức năng chuyển hóa, ức chế hấp thu chất béo...

Uống nước đậu đen thường xuyên là một cách giúp kiểm soát lượng mỡ trong máu, hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân.

nuoc-dau-den-rang-02

Giúp xương chắc khỏe

Có thể bạn chưa biết, đậu đen là thực phẩm giàu chất sắt, canxi, phốt pho, kẽm. Đây là những chất có vai trò quan trọng trong việc củng cố sức khỏe của xương khớp. Trong khi canxi và phốt pho là thành phần cấu tạo quan trọng của xương thì kali góp phần duy trì sức mạnh, độ dẻo dai của xương.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đậu đen chứa vitamin B có tác dụng kháng viêm, giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong máu, mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Lưu ý khi uống nước đậu đen

nuoc-dau-den-rang-03

Nước đậu đen tốt cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng quá nhiều, không dùng thay nước lọc. Chỉ uống 1 ly nước đậu đen/ngày là đủ. Trẻ nhỏ trên 1 tuổi mới được sử dụng loại đồ uống này.

Không nên uống nước đậu đen rang chung với sắt, kẽm, canxi. Sử dụng các loại thực phẩm này cách nhau khoảng 4 tiếng để đảm bảo cơ thể hấp thu được tối đa dinh dưỡng.

Nước đậu đen rang không thêm đường là tốt nhất. Người lao động lặng có thể thêm một chút muối vào nước đạu đen để tăng yếu tố điện giải, giúp duy trì sức lực cho cơ thể.

Người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy hay những người có hệ tiêu hóa kém tốt nhất nên tránh sử dụng nước đậu đen rang.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link