Bộ phận bổ nhất của con cá thường bị vứt đi lại chứa nhiều dinh dưỡng hơn thịt cá: Không ăn quá phí

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường vứt bỏ một số bộ phận cá vì không biết rằng chúng lại chứa đựng nhiều dinh dưỡng còn tốt hơn cả thịt cá.

Cá là một món quen thuộc trong các bữa cơm gia đình vì nó rất bổ dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi chế biến cá, nhiều người thường vứt bỏ một số bộ phận cá vì không biết rằng chúng lại chứa đựng nhiều dinh dưỡng còn tốt hơn cả thịt cá, thậm chí còn được ví như “nhân sâm biển”.

1. Bong bóng cá

bo-phan-bo-nhat-con-ca-1

Bong bóng cá có hình dáng giống với 1 chiếc túi khí, là một trong những bộ phận bổ nhất của con cá. Nó đặc biệt tốt cho sức khỏe phái mạnh cũng như làn da của phụ nữ.

Bong bóng cá chứa nhiều protein cao cấp, có tác dụng cầm máu, dưỡng huyết, bổ thận. Đặc biệt, lượng axit amin dồi dào trong bong bóng cá có thể duy trì chức năng của hệ thống thần kinh trung ương của cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch, bảo vệ sức khỏe của tuyến tiền liệt nam và giảm cholesterol trong máu.

Ngoài ra, bong bóng cá còn chứa nhiều vitamin E và collagen, có thể bổ sung đầy đủ nguyên liệu cho cơ thể, giữ làn da tươi trẻ, tăng cường các chức năng của dây thần kinh và não, cải thiện trí thông minh và ngăn ngừa suy giảm tinh thần.

2. Xương cá

Hầu hết mọi người ăn cá cũng đều bỏ xương nhưng ít ai biết rằng đây cũng là một bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng của con cá. Theo tờ các nghiên cứu khoa học đã được công bố, xương cá chứa nhiều các loại vitamin, chất béo và khoáng chất tốt cho cơ thể con người. Hàm lượng cholesterol tốt trong xương cá có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Người ta còn thấy rằng, so với xương bò, nước hầm xương cá chứa ít cholesterol xấu hơn, lại rất tốt cho não, làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và tăng cường trí nhớ.

3. Gan và mỡ cá

bo-phan-bo-nhat-con-ca-4

Gần như 99% người khi mổ cá thường vứt bỏ hết đi phần nội tạng, trong đó có lòng, gan, mật và mỡ cá…Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, gan và mỡ cá có rất nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, các chất có trong gan cá giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp globulin tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thanh lọc máu cho cơ thể. Bên cạnh đó, gan và mỡ cá còn rất giàu omega 3, omega 6, tốt cho mắt, cải thiện hoạt động của não bộ giúp trẻ thông minh, ngừa chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi, có thể bảo vệ mắt khỏi các bệnh viêm như tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn cá có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhiều. Điều này nhờ vào hàm lượng axit béo omega 3 của nó. Omega-3 đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho trái tim của bạn, như: giảm triglyceride, hạ huyết áp. Do đó, thêm loại gan cá này vào chế độ dinh dưỡng của bạn là rất tốt cho tim, vì nó là một nguồn axit béo omega 3 tuyệt vời.

Những bộ phận trên của con cá đều tốt, thế nhưng các chuyên gia khuyên không nên ăn quá nhiều nội tạng cá nói riêng và nội tạng của các loại động vật nói chung, đặc biệt là những người có vấn đề liên quan đến bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ. Bong bóng cá có nhiều chất keo dính vì thế người đang mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa thì không nên ăn bởi dễ bị sình bụng, khó tiêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link