Tại sao phong thủy nói phòng khách phải sáng nhưng phòng thờ lại bị kiêng ánh sáng? Ban thờ trong phòng khách thì sao?

13:17, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy, ánh sáng có ý nghĩa rất quan trọng nhưng phải sử dụng đúng ánh sáng trong nhà kẻo gây họa.

Ánh sáng trong nhà ở có ý nghĩa gì? 

Nhà ở không chỉ là nơi trú ẩn nghỉ ngơi mà chúng có tác động tới sức khỏe, tài vận của mỗi người. Ánh sáng trong phong thủy có giá trị năng lượng dương giúp con người nhìn thấy sự vật, hiện tượng. Ánh sáng mang lại sinh khí cho con người. Ánh sáng giúp diệt khuẩn trong nhà, để nhà thoáng đãng, sạch sẽ. 

Khi con người thiếu ánh sáng thì da xanh xao, thiếu vitamin D, gây mệt mỏi yếu kém, vật vờ. Con người thì già thì dần sợ ánh sáng, khi biểu hiện sắp qua đời thì càng muốn gần với đất lạnh, tối.

Phòng khách sáng để chiêu tài hút lộc, phòng thờ lại kiêng sáng vì đó là nơi âm thịnh

Phòng khách sáng để chiêu tài hút lộc, phòng thờ lại kiêng sáng vì đó là nơi âm thịnh

Những ngôi nhà thiếu sáng lâu ngày sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, ẩm mốc, côn trùng gây hại cho sức khỏe, hôi hám. Trong phong thủy, ánh sáng biểu trưng cho may mắn tốt lành. Ánh sáng giúp diệt trừ ma quỷ, xú uế. Chính vì thế trong thiết kế nhà hiện đại nhiều người làm giếng trời để lấy sáng vào nhà. 

Tại sao phòng khách cần sáng mà phòng thờ lại kiêng?

Phòng khách trong phong thủy và đời sống thì đó là nơi đón nắng, đón sáng, đón khách, đón thần tài. Phòng khách không sáng thì nghĩa là minh đường bị tối là đại kỵ phong thủy. Phòng khách là nơi đón thần tài vào nhà, đón khách khứa và gia đình sum họp. Do đó nơi này rất cần năng lượng mạnh mẽ. Bởi thế khi vào phòng khách phải đủ sáng thì con người mới phấn chấn, phát triển, minh mẫn. Phòng khách không sáng thì con người u tối, mệt mỏi, lục đục. Phong thủy đề cao vai trò của phòng khách trong việc đón tài lộc nên cần sáng để đón rước tài lộc. 

Thế nhưng khu vực thờ cúng lại là nơi âm phần trong nhà, mà phần âm thì không nên sáng nhiều. Bởi nếu ánh sáng mạnh sẽ triệt tiêu âm phần gây ảnh hưởng tiêu cực tới nơi an ngự của tổ tiên. Trong thế giới tâm linh, linh hồn không thể xuất hiện ban ngày vì ánh sáng mặt trời có thể làm cho hồn phách tan biến. Do đó khu vực thờ lại không cần nhiều sáng, nếu quá sáng sẽ bị kiêng kỵ. Ban thờ mà bị nắng chiếu vào, gió tạt qua thì đại kỵ. Ánh sáng mạnh sẽ khiến ban thờ không thể tụ khí nên gia đình mất lộc, âm phần bị động. 

Bởi thế cho nên người xưa mới dặn phải chú ý ánh sáng và vị trí đặt ban thờ cho hài hòa. Người xưa cũng thường làm phòng thờ riêng với phòng khách là vì phòng khách là nơi dương thịnh nhất nhà, phòng thờ là nơi âm thịnh nhất nhà nên cần phòng riêng để tốt nhất về phong thủy.

Nếu ban thờ trong phòng khách thì sao?

Trong đời sống hiện đại, mô hình nhà ở có nhiều thay đổi nên nhiều gia đình đặt ban thờ ở phòng khách. Chính vì thế nên cần phải xử lý cho hài hòa để khu vực thờ cúng không bị ảnh hưởng bới những yếu tố đối nghịch của phòng khách.

Một vài kiểu sắp xếp ban thờ trong phòng khách

Một vài kiểu sắp xếp ban thờ trong phòng khách

Kinh nghiệm của nhiều người là khi đặt ban thờ trong phòng khách thì nên treo ban thờ lên cao ở một phía phòng khách. Nếu như vậy thì nên chú ý ở vị trí treo ban thờ nên tránh treo đèn sáng, đèn chùm, mà chỉ cần đặt lên ban thờ đèn đỏ ánh sáng ấm áp vừa phải. Không treo ban thờ ở bức tường gần cửa sổ, hoặc nếu đang có cửa sổ thì có thể làm rèm, đóng cửa lại.

Có cách bài trí thẩm mỹ hơn là làm tủ thờ để thờ ở một vị trí riêng trong phòng khách. Tủ thờ có vách hai bên vừa thuận tiện thờ cúng vừa đảm bảo ánh sáng của khu vực thờ không bị ảnh hưởng xáo trộn nhiều từ phòng khách vừa tạo ra được sự riêng tư ngăn cách trong phòng thờ.

Đặt ban thờ trong phòng khách cũng nên tránh đối diện trực tiếp với cửa hay quá gần sofa tiếp khách để tránh sự ồn ào. Ban thờ cũng không nên đặt cạnh tivi, bể cá để tránh sự ồn ào nhiễu loạn lên trường khí thờ cúng. Ban thờ trong phòng khách cũng nên chú ý tránh để gần những vật trang trí kỳ dị sắc nhọn. Ban thờ tuyệt đối không gần ban công vì sẽ không vững chãi, dễ bị gió tạt.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên