Tập thể dục nhiều có thể khiến bạn già nhanh hơn!?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều nghiên cứu trước đây đã nhận định rằng những người tập thể dục nhiều hơn sẽ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Nhưng lại không cho thấy, tập thể dục nhiều khiến bạn già nhanh hơn, đây là một nghiên cứu mới được công bố.

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Jyvaskyla (Phần Lan) phát hiện ra rằng, hoạt động thể chất trong một số trường hợp có thể gây những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Những người tham gia nghiên cứu báo cáo thời gian và cường độ hoạt động thể chất hàng ngày của họ.

Các nhà nghiên cứu phân họ thành bốn nhóm: ít vận động, hoạt động vừa phải, năng động và vận động nhiều. Nhìn chung, họ phát hiện ra rằng những người tập thể dục ít nhất có nguy cơ tử vong cao hơn khoảng 20% so với những người thường xuyên vận động.

tap the duc

Tuy nhiên, khi họ tiến hành sàng lọc các yếu tố về lối sống bao gồm trình độ học vấn, chỉ số khối cơ thể (BMI), thói quen hút thuốc và uống rượu thì con số đó đã giảm đáng kể. Theo đó, những người trong nhóm ít vận động chỉ có nguy cơ tử vong cao hơn 7% so với những người trong nhóm năng động. Ngoài ra, không có lợi ích thêm nào được ghi nhận nhờ tần suất tập thể dục cao hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, quá trình lão hóa sinh học diễn ra nhanh hơn ở những người tập thể dục quá ít và quá nhiều. Những người trong nhóm hoạt động thể chất nhiều nhất thường lão hóa nhanh hơn khoảng 1,8 tuổi so với nhóm người còn lại.

Tuy vậy, không thể phủ nhận những lợi ích mà tập thể dục đem lại cho sức sức khỏe. Bạn nên chọn bài tập thể dục phù hợp với sức khỏe, khả năng, sở thích và mục tiêu của mình. Có nhiều loại tập thể dục khác nhau, như tập thể dục nhịp điệu, tập thể dục cường độ cao, tập thể dục tăng cường cơ và xương, tập thể dục thư giãn và duỗi cơ.

Không nên bắt đầu tập thể dục quá nhiều hoặc quá mạnh, vì có thể gây chấn thương hoặc mệt mỏi. Nên bắt đầu từ những bài tập đơn giản và nhẹ nhàng, rồi dần tăng thêm thời gian, số lần và độ khó của bài tập. Nếu có thể, nên có sự hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc bác sĩ để đảm bảo tập thể dục đúng cách và hiệu quả.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị là người lớn từ 18-64 tuổi nên tập thể dục nhịp điệu ít nhất 30 phút/ ngày ở cường độ vừa phải hoặc 20 phút/ ngày ở cường độ mạnh. Tập thể dục nhịp điệu là một cách tuyệt vời để nâng cao chất lượng cuộc sống và phòng ngừa các bệnh mãn tính. Để tăng cường tuổi thọ, bạn cần kết hợp tập luyện đúng cách với lối sống lành mạnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link