7 dấu hiệu cho thấy gan đang nhiễm độc, cần được thải độc gấp

( PHUNUTODAY ) - Việc gan tích tụ độc tố mà không được giải quyết sớm sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, thường thấy nhất là các bệnh lý về gan như: xơ gan, viêm gan, ung thư gan...

Trong cơ thể, gan được xem là cơ quan nội tạng lớn nhất, chịu trách nhiệm hơn 500 vai trò khác nhau. Nhưng nhiệm vụ chính vẫn là đào thải chất độc cho cơ thể.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, khi gan tích tụ độc tố thì cơ thể sẽ cảnh báo bằng 7 dấu hiệu sau đây. Nên những ai khi thấy mình đang mắc phải các dấu hiệu tương tự, hãy nhanh chóng thăm khám để được các y bác sĩ hỗ trợ thải độc càng sớm càng tốt.

1. Vàng da, vàng mắt

Tình trạng vàng da, vàng mắt là dấu hiệu điển hình nhất nhằm cảnh báo gan đang gặp nhiều vấn đề. Dễ hiểu là khi gan gặp vấn đề về sắc tố mật, được hình thành từ các tế bào hồng cầu già đã bị vỡ, bị dư thừa, tồn đọng nhiều trong máu. Sau đó, chúng sẽ lưu thông khắp cơ thể và ngấm vào các mô da hoặc niêm mạc của mắt, từ đó gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt.

gan nhiem doc

2. Đổ nhiều mồ hôi

Không vận động hoặc làm những việc đòi hỏi nhiều sức lực nhưng mọi người vẫn bị đổ mồ hôi liên tục, hoặc đổ mồ hôi nhiều và tỉnh giấc vào mỗi đêm khi đang ngủ chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề.

Đó là vì gan đang tích tụ nhiều độc tố dẫn đến suy giảm chức năng, để có thể thực hiện tốt vai trò của mình thì gan phải “hoạt động vất vả” hơn và theo thời gian xảy ra hiện tượng nóng gan. Nóng gan chính là nguyên nhân khiến chúng ta bị đổ mồ hôi liên tục.

3. Nổi nhiều mụn nhọt, mề đay

Vì chức năng của gan là đào thải độc tố, nên khi gan bị tích tụ nhiều chất độc và suy giảm chức năng, các chất độc còn dư thừa trong gan sẽ xâm nhập vào da, gây ra tình trạng kích ứng.

Da bị kích ứng sẽ hình thành mẩn đỏ, mụn nước hoặc mề đay trên bề mặt da của toàn bộ cơ thể. Đôi khi sẽ đi kèm với các cơn ngứa nhiều cấp độ, tình trạng ngứa càng nhiều thì chứng tỏ gan đang bị tích tụ độc tố càng cao, cần được thải độc càng sớm càng tốt.

4. Hơi thở có mùi hôi khó chịu

Khi chức năng gan bị rối loạn do tình trạng tích tụ độc tố gây ra, nó sẽ chức năng phân giải và đào thải chất độc qua thận bị suy giảm - trong đó bao gồm các chất khí tại khoang miệng như dimethyl sulfide, acetone, 2-butanol and 2-pentanone... và dẫn đến tình trạng ứ đọng tại khoang miệng. Từ đó gây nên hiện tượng hôi miệng/ hơi thở có mùi.

gan nhiem doc1

5. Hạ sườn phải có cảm giác đau tức

Trong cơ thể, gan được bao bọc bởi một lớp vỏ ngoài có chứa nhiều dây thần kinh. Khi có nhiều độc tố tích tụ trong gan và sưng lên, các mô trong vỏ ngoài này sẽ bị kéo căng ra và dẫn đến các cơn đau tức tại vùng thượng vị hay bên hạ sườn phải, đôi khi là đau dồn dập tùy theo tình trạng của gan lúc đó như thế nào.

Đôi khi, mọi người cũng sẽ gặp tình trạng đau tại vùng túi mật (gan gặp vấn đề cũng sẽ khiến túi mật bị ảnh hưởng theo), nếu ấn vào vùng bụng thì cơn đau sẽ càng rõ ràng hơn.

6. Gặp các vấn đề về tiêu hóa

Theo các chuyên gia sức khỏe, hơn 60-80% các trường hợp gan tích tụ độc tố đều mắc phải các vấn đề về tiêu hóa. Đó là vì ngoài vai trò thải độc, gan còn chịu trách nhiệm bài tiết dịch mật cho cơ thể. Và dịch mật lại có tác dụng chính là hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng của cơ thể từ nguồn thức ăn được nạp vào.

Khi gan gặp vấn đề khiến cho việc bài tiết dịch mật bị cản trở, điều này cũng khiến cho chúng ta dễ mắc phải các vấn đề tiêu hóa hơn, đơn cử như tình trạng đầy hơi, chướng bụng, táo bón, khó tiêu...

7. Giảm ham muốn tình dục

Khi gan bị suy yếu do tình trạng tích tụ độc tố gây nên, sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, từ đó cũng làm suy giảm ham muốn tình dục và nhiều vấn đề sinh lý khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link