Ngày 13/10, đại diện Ban Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, các cơ quan chức năng tiến hành họp, thảo luận vấn đề liên quan đến vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công, dự kiến sẽ có kết luận điều tra chính thức trong tuần này.
Trả lời về nghi vấn tàu Sunrise 689 không xuất trình được chứng từ xuất xứ nguồn gốc lô hàng trên 5.000 tấn dầu diesel (còn gọi dầu gazole) cho cơ quan chức năng điều tra, anh Điệp – đại diện tàu Sunsire 689 khẳng định: “Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan cho cơ quan chức năng là những giấy tờ được tôi mang thẳng từ Hải Phòng vào Vũng Tàu. Do còn sót một số chứng từ nên phải chuyển qua mail”.
Anh Điệp - đại diện tàu Sunrise 689 (trái) đang trò chuyện cùng nhân viên tàu và lực lượng Cảnh sát biển. |
Anh Điệp cho biết, hồ sơ chứng từ gốc vẫn còn trên tàu đầy đủ, bên cạnh đó công ty vẫn có bộ hồ sơ photo mang từ Hải Phòng vào.
Bức xúc về vụ việc lô hàng bị cho là nhập lậu, dàn cảnh bị cướp, anh Điệp nói: "Nếu không có giấy tờ chứng cứ chứng minh lô hàng thì chúng tôi là buôn lậu à? Nếu vậy thì cơ quan chức năng bắt cả tàu, cả người rồi? Họ còn bảo tôi dàn cảnh để cướp hàng? Chúng tôi dại gì làm vậy?".
“Chúng tôi khẳng định đây là vụ cướp thật sự, không phải dàn cảnh. Ai dám làm chuyện động trời này. Rất mong cơ quan chức năng sớm kết luận vụ việc để giảm bớt các thiệt hại về kinh tế cũng như giữ uy tín cho công ty chúng tôi ” – anh Điệp chia sẻ.
Phòng của 1 thủy thủ bị cướp biển lục tung. |
Anh Điệp cũng cho biết thêm, công ty chỉ có nhiệm vụ chở thuê, giao hàng, lấy cước vận tải mà bây giờ bị cướp biển tấn công, cướp tài sản, hàng hóa, phá hỏng hoàn toàn các thiết bị truyền dẫn, ra-đa, điện đài... trên tàu thiệt hại nặng nề.
"Mặc dù tàu có mua bảo hiểm nhưng chưa chắc đã được công ty bảo hiểm đền hết, bởi theo luật bảo hiểm cái gì cũng có quy định, điều kiện, bắt buộc rất khắt khe, cái này cũng phải chờ cơ quan chức năng xác nhận.
Trong khi đó, hiện tàu vẫn chưa rời cảng Vũng Tàu, vấn đề sửa chữa cơ bản đã hoàn tất chỉ chờ cơ quan chức năng cho phép mới được di chuyển. Công việc kinh doanh tàu bị ngưng gần 15 ngày, tổng chi phí thiệt hại khoảng 100 triệu đồng/ngày - anh Điệp nói.
Lực lượng CSB khẩn trương chuyển thuyền viên bị nạn đi điều trị phục hồi sức khỏe. |
Liên lạc qua điện thoại, các thuyền viên cho biết, họ đã được phép rời tàu Sunrise 689 và thuê xuồng vào đất liền để mua sắm các vật dụng sinh hoạt cá nhân vào sáng ngày 12/10.
Hai thủy thủ đoàn bị thương tích là anh Lương Đại Thành (SN 1962, máy trưởng) được chuyển từ bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) ra Hà Nội để mổ với tình trạng bị gãy xương ngón út, vỡ nát xương bánh chè, đầu gối chân trái.
Riêng thủy thủ Trần Văn Lịch (SN 1986) bị bong gân, sưng chân đã chữa trị ổn định nên vẫn đang cùng các thuyền viên hoạt động trên tàu Sunrise 689.
Các lực lượng chức năng, đội nghiệp vụ tiến hành kiểm tra tàu Sunrise và lấy lời khai của các thuyền viên. |
Trước đó, khi tiếp cận tàu Sunrise 689, cơ quan chức năng phát hiện một số ống kim tiêm chích trên tàu.
Trả lời phỏng vấn báo chí, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cho hay, bọn cướp biển cướp tàu Sunrise 689 không… chuyên nghiệp, chỉ là cướp thường. Chúng không phải người Malaysia, mà là người Indonesia.
Ông Thắng đánh giá, nếu là cướp biển Malaysia sẽ dã man hơn một chút, có thể chúng sẽ lấy toàn bộ dầu và cướp luôn tàu sau đó sẽ đẩy thuyền viên xuống phao cứu sinh.
Hãi hùng hiện trường nữ sinh sát hại cán bộ huyện ở nhà nghỉ CA tỉnh Vĩnh Phúc đã khám nghiệm hiện trường và huy động 1 người có vóc dáng giống nạn nhân để dựng lại quá trình nữ sinh sát hại cán bộ huyện. |
Ông Thắng đã trao đổi được với một số tên trong số bọn cướp và biết được một số thông tin, đồng thời đánh giá được bọn cướp không muốn giết người.
“Cướp biển đã lấy toàn bộ số tiền của công ty giao để làm các loại thủ tục và số tiền của các thuyền viên.
Số tiền mặt mất trên tầu của công ty cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng giao cho tôi quản lý còn lại lúc đó là hơn 10.000 USD; số tiền của thuyền viên mất nữa nhưng chúng tôi chưa thống kê được. Chúng đã lấy đi khoảng 1/3 số dầu, chúng tôi ước lượng thế.”, anh Thắng cho biết.
Trước đó, khi tiếp cận tàu Sunrise 689, cơ quan chức năng phát hiện 1 số kim tiêm ở hiện trường. |
Giải đáp thắc mắc tại sao cướp biển lại quá “ưu ái” cho tàu Sunrise 689, thuyền trưởng Thắng cho rằng: “Khi biết tính chất của bọn cướp biển, với kinh nghiệm của tôi, tôi đã cho anh em trên tàu có những hành động để gây hấn và thuyết phục với bọn chúng.
Cướp biển cũng dùng điện thoại vệ tinh rồi nên chúng biết tàu mất tín hiệu sẽ có những cơ quan chức năng đang tìm kiếm. Trên tàu còn rất nhiều hàng, chúng cũng tỏ ra tiếc lắm vì không lấy hết đi được.
Anh em trên tàu có thể đánh giá được những yếu tố không chuyên nghiệp của bọn cướp: Chúng nhốt anh em ở một phòng nhưng lại cố tình đậu tàu của chúng quay đuôi tàu cắm cờ Việt Nam về phía cửa sổ cho anh em nhìn thấy. Nhưng nó lại sơ hở cái là bên trên tàu nó lại treo cờ Malaysia.
Bản thân toán cướp lại là người Indonesia. Chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu các thông tin qua tên thuyền trưởng của chúng. Khi giao lưu, nó biết mình là người Hải Phòng nên mọi thứ cởi mở hơn một chút.
Tên này đã từng theo tàu sang Việt Nam, đến Hải Phòng nhiều lần máy năm trước để vận chuyển xi măng. Sau đó, hắn được bọn cướp thuê lái tầu cho chúng để đi cướp các tàu chạy tuyến Đông Nam Á.
Mỗi chuyến đi như thế, bọn cướp trả cho tên thuyền trưởng đó 100.000 USD. Qua tên thuyền trưởng, tôi biết được nhiều thứ nên cũng thuận tiện trong việc đấu tranh”.
Cầm dao, gậy... truy sát bệnh nhân từ nhà đến bệnh viện Va chạm xe, nhóm côn đồ đã cầm dao, gậy... truy sát từ nhà đến bệnh viện, đe dọa sẽ "xử lý" bệnh nhân khiến người nhà phải nhờ đến lực lượng chức năng can thiệp. |