Tại sao 'không mua thịt lợn sớm, chớ mua đậu phụ muộn'?

22:32, Thứ ba 13/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng biết lý do đằng sau lời khuyên 'không mua thịt lợn sớm, chớ mua đậu phụ muộn'.

Tại sao 'không mua thịt lợn sớm, chớ mua đậu phụ muộn'?

Đi chợ chọn thực phẩm là việc được nhiều người chú ý. Lựa chọn thực phẩm sao cho tươi ngon, đảm bảo chất lượng là ưu tiên hàng đầu của các bà nội trợ. Nhiều kinh nghiệm mua đồ ăn thức uống đã được mọi người đúc kết và truyền lại cho nhau. Một trong những mẹo nhỏ đi chợ mà nhiều người rỉ tai nhau là 'không mua thịt lợn sớm, chớ mua đậu phụ muộn'.

Lời khuyên này xuất phát từ thực tế của thời xưa. Khi kinh tế còn khó khăn, thịt lợn được coi là xa xỉ phẩm, nhiều gia đình cả tháng mới dám mua thịt vài ba lần. Người bán thường hay tiếc và giữa lại miếng thịt cũ từ hôm trước để mang bán cho khách vào sáng sớm hôm sau. Như vậy, khi đi chợ sớm, nếu không lựa chọn kỹ, người mua có thể chọn phải miếng thịt lợn ế từ hôm trước. Đây là lý do vì sao người ta lại rút ra kinh nghiệm không nên mua thịt lợn sớm.

thit-lon-dau-phu-01

Với đậu phụ, do thường được làm vào buổi sáng nên đây chính là thời điểm thích hợp nhất để mua. Mua đậu phụ vào buổi chiều muộn thì dễ mua phải những miếng đậu cũ, có thể bị ôi thiu, có mùi chua.

Đây là kinh nghiệm phù hợp với hoàn cảnh ngày xưa. Ngày nay, nó không còn thực sự phù hợp nữa.

Hiện nay, mọi người sẽ ưu tiên mua thịt vào buổi sáng vì đây là thời điểm thịt được đưa từ các lò mổ đến sạp hàng. Khi đi chợ sớm, người mua sẽ chọn được miếng thịt tươi ngon nhất. Nếu mua muộn thì dễ mua phải thịt không ngon.

Về đậu phụ cũng vậy, công nghệ sản xuất đậu được cải tiến, có sự hỗ trợ của nhiều máy móc. Người bán có thể sản xuất đậu cả ngày chứ không chỉ làm vào buổi sáng. Vì vậy, việc mua đậu sáng hay chiều không còn quan trọng. Khi đi mua, bạn chỉ cần quan sát kỹ để lựa chọn thực phẩm đủ độ tươi ngon.

Mẹo chọn thịt lợn tươi ngon

Khi mua thịt lợn, bạn nên chọn miếng có màu đỏ tươi, bề mặt ráo, mỡ màu trắng sáng. Thịt ôi thường có màu nhợt nhạt, sờ vào thấy nhớ, phần mỡ tối màu.

Cầm miếng thịt có mùi hôi tanh khó chịu thì không nên mua. Thịt mới chỉ có mùi tanh nhẹ.

Thịt nạc và mỡ phải liên kết chặt chẽ với nhau. Không mua thịt có màu xanh nhạt, thâm đen, thịt có hạt trắng lấm tấm.

Mẹo chọn đậu phụ ngon

Đậu phụ mới sẽ có mùi thơm đặc trưng, màu trắng ngả. Những miếng đậu phụ có màu hơi ngả vàng có thể là đậu chứa nhiều thạch cao. Khi mua nên dùng tay ấn nhẹ thấy đâu mềm thì nên emua. Nếu ấn mà thấy đậu cứng, cầm lên nặng tay thì có thể là đậu trộn thạch cao.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền