Tết Đoan ngọ cúng gì, thắp hương khung giờ nào để may mắn, rước lộc dồi dào?

15:00, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là tết Đoan Dương thường được tổ chức vào giờ Ngọ, ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch hằng năm.

Tết Đoan Ngọ 2024 vào ngày nào?

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là tết Đoan Dương thường được tổ chức vào giờ Ngọ, ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch hằng năm. Tại Việt Nam, tết Đoan Ngọ còn gọi là tết diệt sâu bọ, vào ngày này, người ta thực hiện một số nghi thức diệt sâu bọ trong cơ thể và cả cho cây trồng, với mong muốn có cơ thể khỏe mạnh, mùa màng bội thu.

Tết Đoan ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ. Tết Đoan ngọ 2024 rơi vào thứ 2 ngày 5/5/2024 âm lịch (nhằm ngày 10/6/2024 dương lịch).

Vào ngày 5/5 âm lịch năm Giáp Thìn 2024, có 2 khung giờ đẹp và tốt để tiến hành cúng Tết Đoan Ngọ có thể lựa chọn:

+ Canh Thìn (7h-9h): Tư Mệnh

+ Nhâm Ngọ (11h-13h): Thanh Long

Tết Đoan Ngọ cúng gì cho đủ đầy và may mắn

Mâm cúng Tết Đoan ngọ là một nét đặc trưng của văn hóa truyền thống

Mâm cúng Tết Đoan ngọ là một nét đặc trưng của văn hóa truyền thống

Mâm cúng Tết Đoan ngọ là một nét đặc trưng của văn hóa truyền thống, là dịp mà mỗi gia đình tụ tập bên nhau để tôn vinh tổ tiên và cầu mong cho sức khỏe, may mắn. Đây cũng là thời điểm mà mỗi người đều quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để đặt trên mâm cúng, để tạo ra một không gian linh thiêng và ấm áp hơn.

Quả tươi không chỉ là món ăn trang trí trên mâm cúng mà còn là biểu tượng của sự đầy đủ và phong phú. Với sự đa dạng của các loại quả như vải, mận, thanh long, táo, mâm cúng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Không chỉ là lễ vật, những quả tươi còn mang theo ý nghĩa "xua đuổi sâu bọ", mang lại sức khỏe và may mắn cho gia đình.

Hoa tươi là điểm nhấn không thể thiếu trên mâm cúng Tết Đoan ngọ

Hoa tươi là điểm nhấn không thể thiếu trên mâm cúng Tết Đoan ngọ

Hoa tươi là điểm nhấn không thể thiếu trên mâm cúng Tết Đoan ngọ. Với vẻ đẹp thuần khiết và hương thơm dịu dàng, hoa sen, hoa nhài, hoa ngọc lan, và nhiều loại hoa khác tạo ra một không gian thơ mộng và linh thiêng. Những bức tranh màu sắc của hoa tươi kết hợp với hương thơm nồng nàn làm cho không gian ngày Tết Đoan ngọ trở nên sống động và tươi mới.

Cơm rượu nếp cái hoặc nếp cẩm cũng là một phần không thể thiếu trong mâm cúng. Với hương vị "thần thánh" và ý nghĩa biểu tượng, cơm rượu nếp cái hoặc nếp cẩm không chỉ thể hiện sự tôn kính mà còn là cầu mong cho sự giàu có và may mắn. Một miếng nhỏ cơm rượu nếp cũng đủ để tạo ra sự gần gũi và ấm áp trong gia đình.

Không thể không nhắc đến bánh tro, một loại bánh truyền thống đặc biệt vào ngày Tết Đoan ngọ. Với hương vị đặc trưng và màu sắc rực rỡ của lá chít, bánh tro là một món ăn không chỉ ngon miệng mà còn mang lại sự may mắn và bình an cho gia đình.

Bên cạnh những lễ vật truyền thống, cũng có nhiều loại bánh và đồ ăn khác như xôi đậu, xôi gấc, bánh đậu xanh, thạch đậu, bánh xu xê, bánh cốm, rượu trà,... để tạo ra một bữa cơm trọn vẹn và đầy đủ ý nghĩa trên mâm cúng Tết Đoan ngọ.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc