Tết Đoan Ngọ năm 2023: 3 kiểu người này cần chú ý để "không rước hoạ" đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo nhiều người già, Tết Đoan Ngọ năm 2023 là bất thường, 3 loại người này nên chú ý kẻo “sáng nắng chiều mưa”, xem bạn có ở đó không?

Tại sao Tết Đoan Ngọ năm nay bất thường?

Theo âm lịch, năm 2023 là năm Quý Mão, theo thuyết ngũ hành, Quý thuộc hành Thủy nên còn được gọi là năm Quý Mão. Học thuyết ngũ hành là một khái niệm quan trọng trong triết học truyền thống, tóm tắt mọi thứ trong vũ trụ thành năm yếu tố: mộc, hỏa, thổ, kim và thủy. Mỗi yếu tố có các thuộc tính và đặc điểm khác nhau, tương ứng với năm hoàng đạo tương ứng.

Theo âm lịch, năm nhuận là năm có thêm một tháng, thường là tháng hai. Năm 2023, tháng nhuận rơi vào tháng 2, tức là tháng 1 âm lịch nên được gọi là “Năm Xuân kép”. Những năm như vậy tương đối hiếm, và năm xuân kép tiếp theo sẽ là năm 3283.

126e20055d124c5d972ea21dccc250ab

3 kiểu người nào nên để ý khi "chiều nắng" trong Tết Đoan Ngọ?

Loại thứ nhất là con gái đã có gia đình.

Theo quan niệm truyền thống, Tết Đoan ngọ là thời điểm trong năm dương khí ở đỉnh cao, phụ nữ là nữ tính nên có người cho rằng phụ nữ cần tránh những ngày dương khí quá cao, điều hòa cân bằng âm dương. Phong tục này không quan tâm đến sức khỏe thể chất và sự bảo vệ của phụ nữ.

Người ta tin rằng quan hệ tình dục vào ngày Tết Đoan Ngọ sẽ khiến khí độc tấn công tâm trí và có hại cho cơ thể. Vì vậy, việc để một người phụ nữ đã có gia đình về quê dự Tết Đoan Ngọ cũng có thể coi là một cách để xem xét sức khỏe và sự cân bằng giữa vợ và chồng.

Mặc dù những phong tục truyền thống này đang dần mai một trong xã hội hiện đại, nhưng chúng vẫn được lưu giữ ở một số nơi và một số gia đình, đó cũng là một kiểu kế thừa và tôn trọng văn hóa và giá trị truyền thống.

a5

Loại thứ hai là trẻ em

Tổ tiên cho rằng sức đề kháng của cơ thể trẻ em tương đối yếu, nhiệt độ cao của Lễ hội Thuyền rồng rất dễ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như say nắng. Vì vậy, việc khuyên họ ở nhà, tránh ra ngoài giữa trưa nắng nóng là để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của họ.

Môi trường sống ở thời cổ đại khác với thời hiện đại, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm trong môi trường hoang dã, chẳng hạn như rắn độc và côn trùng độc. Khi đó, trình độ khám chữa bệnh còn hạn chế, một khi mắc bệnh hoặc ngộ độc thì hậu quả có thể rất nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, cha mẹ đặc biệt chú ý đến sự an toàn và sức khỏe của con cái, hy vọng rằng chúng có thể lớn lên một cách an toàn và khỏe mạnh.

Ngoài ra còn có phong tục các bà mẹ đưa con đến nhà bà ngoại để trốn trong Tết Đoan Ngọ. Đồng thời cũng thể hiện lời chúc phúc của cha mẹ đối với con cái, mong con lớn lên khỏe mạnh, không nhiễm mọi độc tố.

Loại thứ ba là những người nhu nhược

anh-5-tet-doan-ngo-2023-1-1133

Trong thời tiết nắng nóng đến bốn mươi độ, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dù chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể gây khó chịu. Do đó, những người dễ bị tổn thương nên ở trong bóng râm và ra ngoài khi thời tiết mát mẻ hơn. Đồng thời, chú ý các biện pháp chống muỗi trong Tết Đoan Ngọ, vì muỗi có thể truyền bệnh. Nếu bạn cảm thấy khó chịu sau khi bị côn trùng lạ cắn, bạn nên đi khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, treo ngải trước cửa còn là một phong tục để trừ tà, người xưa cho rằng Tết Đoan ngọ là ngày không may mắn, treo ngải có thể bảo vệ bình an cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link