Thả 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Mẹo hay mang đến lợi ích tuyệt vời, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Lần tới nấu cơm, bạn hãy thử ngay cách này xem, đảm bảo kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Lợi ích của việc bỏ đá lạnh vào nồi cơm

Nhiều người cho rằng nấu cơm là việc đơn giản, chỉ cần vo gạo, bỏ vào nồi, thêm nước rồi nấu là xong. Tuy nhiên, để nấu được nồi cơm dẻo thơm, bạn cần một số bí quyết khác.

Một trong những bí quyết đó chính là thêm đá lạnh vào nồi cơm.

Sau khi vo gạo và thêm nước, bạn hãy bỏ 2-3 viên đá vào nồi cơm. Để nguyên như vậy 15 phút rồi mới cắm điện vào nồi và nấu như bình thường.

bo-da-lanh-vao-noi-com-01

Mục đích của việc bỏ thêm đá vào nồi cơm là nhằm trì hoãn thời gian hấp thu nước cửa gạo. Nhờ đó, hạt gạo sẽ dẻo hơn khi chín. Ngoài ra, nó cũng làm tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzyme phân hủy độ ngọt của gạo, khiến gạo dẻo ngọt, thơm ngon.

Lưu ý, khi thêm đá vào nồi cơm, bạn cũng nên điều chỉnh giảm lượng nước để tránh tình trạng cơm bị nát, nhão do quá nhiều nước.

Ngoài mẹo này, còn một số mẹo khác giúp bạn có nồi cơm thơm dẻo hơn.

Thêm gia vị

Một số người sẽ thêm các loại gia vị để giúp cơm thơm ngon hơn.

Chẳng hạn như người Nhật có thể thêm mật ong vào nồi cơm. Theo họ, mật ong có tác dụng giữ nước, giúp cơm ngon và dẻo hơn.

bo-da-lanh-vao-noi-com-03

Ngoài ra, bạn có thể cho một ít muối và vài giọt dầu mè vào trộn đều cùng gạo rồi đổ nước vào nấu. Như vậy, cơm cũng sẽ thơm ngon, đậm đà, hạt cơm bóng bẩy, hấp dẫn hơn. Nếu không có dầu mè, bạn có thể thay thế bằng dầu olive, dầu dừa.

Bên cạnh đó, sử dụng nước trà, nước luộc gà... để nấu cơm cũng là cách để cơm có thêm hương vị và thơm ngon hơn. Đôi khi người Nhật còn cho thêm bia vào nồi để nấu cơm nhằm tăng thêm hương vị, giúp cơm mềm hơn.

bo-da-lanh-vao-noi-com-02

Để tạo màu sắc đặc biệt cho cơm, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như nước ngâm hoa đậu biếc (cho màu xanh dương), nước từ củ nghệ, bột nghệ (cho màu vàng), nước lá cẩm (cho màu tím hồng)...

Nếu chẳng may cho hơi nhiều nước khiến cơm bị nhão, bạn hãy bỏ một lát bánh mì vào trong nồi cơm. Bánh mì sẽ hút bớt độ ẩm dư thừa, giúp hạt cơm khô ráo. Ngoài ra, bánh mì cũng có thể "chữa cháy" trong tình huống bạn nấu cơm bị khê.

Thêm giấm trắng

Để giữ cơm lâu thiu, trước khi nấu, bạn có thể cho thêm vài giọt giấm trắng. Giấm sẽ bay hơi trong quá trình nấu và lượng giấm sử dụng không quá nhiều nên sẽ không làm ảnh hưởng đến hương vị của cơm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link