Ướp thịt bò đừng cho muối, phải dùng loại gia vị này thịt mới mềm, không bị khô dai

( PHUNUTODAY ) - Đa số mọi người đều ướp thịt bò với muối rồi mới chế biến. Tuy nhiên, muối có thể sẽ làm thịt bò mất nước và bị dai hơn khi nấu chín.

Chọn thịt bò tươi

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp món ăn thơm ngon. Thịt bò tươi thường có màu sắc đỏ tươi, sáng. Khi ấn tay vào miếng thịt bò, bạn sẽ thấy thịt mềm, có độ đàn hồi tốt. Thịt ẩm, không bị khô nhưng cũng không có cảm giác nhớt dính hay chảy nước.

Nếu muốn ăn thịt mềm, bạn hãy chọn phần thịt phi lê, thăn chuột. Nếu muốn ăn giòn một chút thì có thể chọn phần bắp bò.

Thái ngang thớ

meo-uop-thit-01

Tùy theo món ăn mà bạn có thể thái thịt bò thành các miếng có độ dày phù hợp. Tuy nhiên, đối với các loại thịt nói chung, việc thái ngang thớ sẽ giúp thịt được mềm. Nếu thái dọc thớ, miếng thịt sẽ dai. Việc thái dọc thớ thường chỉ áp dụng khi làm các món như thịt bò khô, thịt sấy.

Đối với món thịt bò xào thì nên thái mỏng. Với món thịt bò sốt tiêu đen thì có thể thái thịt dày hơn một chút. Với món bò kho, bò lúc lắc thì thịt thường được thái thành miếng vuông.

Ướp thịt

meo-uop-thit-02

Thịt bò và các loại thịt đỏ nói chung không nên ướp với muối bởi "muối tách, đường giữ". Khi ướp muối, thịt sẽ bị ra nước và lúc xào sẽ bị dai.

Để món thịt bò thơm mềm, bạn có thể ướp với một chút gừng, tỏi băm, thêm dầu hào, hạt nêm, một chút bột năng, dầu ăn. Như vậy, thịt sẽ thơm và giữ được độ mềm, không bị khô.

Nếu mua phải thịt bò già hoặc phần bò có gân bị dai thì có thể sử dụng nước ép dứa (thơm) để ướp cùng thịt. Dứa có chứa enzyme bromelain có khả năng phân hủy protein rất mạnh. Nó sẽ giúp thịt bò mềm ra rất nhiều. Lưu ý, không nên ướp quá lâu hay quá nhiều dứa vì nó có thể khiến thịt bị mủn.

Chế biến

meo-uop-thit-03

Với món thịt bò xào nói chung thì yêu cầu thường là xào trên lửa lớn, đảo nhanh tay. Khi bò chín vừa tới thì bắc khỏi bếp ngay. Xào trên lửa nhỏ và xào quá lâu đều khiến thịt bò bị dai.

Với các món bò kho, bò luộc thì có thể điều chỉnh thời gian nấu lâu hơn, nấu lửa nhỏ để thịt chín mềm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link