Thách đố giải bài toán đơn giản, người lớn "khóc thét" vì không thông minh bằng học sinh Tiểu học

( PHUNUTODAY ) - Bài toán bán bò tưởng chừng như rất đơn giản đã khiến không ít cư dân mạng cảm thấy bối rối với kiến thức cộng trừ của mình...

Cộng đồng mạng Việt Nam lại có dịp thử tài giải toán dành cho học sinh... lớp 3. Mặc dù đề bài đưa ra có vẻ đơn giản, chỉ đơn thuần là các phép cộng trừ cơ bản nhưng lại xuất hiện rất nhiều ý kiến trái chiều về cách giải toán, dẫn tới những tranh cãi rất gay gắt.

Nội dung bài toán: 

Bác Nam mua một con bò với giá 13 triệu, sau đó bác đem bò bán với giá 15 triệu. Nhưng vì tiếc con bò nên bác Nam đã đến mua lại con bò nhưng người kia đòi bán với giá 17 triệu, vậy là bác Nam đã mua con bò với giá 17 triệu, sau đó bác Nam đem bán con bò với giá 19 triệu. Hỏi cuối cùng bác Nam đã lãi được bao nhiêu tiền?

Có 4 đáp án để lựa chọn:

4 triệu

2 triệu

Hòa vốn

Âm 2 triệu

Theo nhận định của các nhà "toán học", tất cả mọi người đều đồng ý loại ngay phương án "âm 2 triệu". Bài toán không chỉ gây xôn xao trên cộng đồng mạng, mà còn khiến mọi người trong một gia đình cũng tranh luận... nảy lửa.

ban-bo-1

 

ban-bo-2

 

ban-bo-3

Cuộc tranh luận nổ ra khiến tình cảm của nhiều người "đi xuống"

Còn đáp án của bạn là gì?

Thăm dò ý kiến: Theo bạn, số tiền lãi sau khi bán bò là bao nhiêu?

Bên cạnh đó, không ít những bài toán tiểu học đầy hiểm hóc cũng khiến dân mạng "bó tay" vì chẳng hiểu đáp án như thế nào cho hợp lý.

ban-bo-5

Theo đề bài số 2 cho biết: “Con lợn nặng 45 kg, con chó nhẹ hơn bao gạo 28 kg” và hỏi các em học sinh “con chó nặng bao nhiêu kilogam?”.

Bài số 2 đưa ra 3 đáp án: A. 17 kg, B. 7 kg, C.27 kg.

Ngay sau khi 2 bài tập trong đề "Toán - Văn" được chụp lại và được đăng tải lên mạng, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của hàng trăm người, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em đang theo học lớp 1 và lớp 2. Nhiều người xem xong đề toán bày tỏ: “Đề bài quá khó, vượt xa hẳn bên ngoài khả năng của các em học sinh lớp 2”, "Đây là "thánh" ra đề, chứ không phải giáo viên bình thường nữa".

ban-bo-6

Tiếp đó, nhiều người cảm thấy hết hồn khi lần đầu được đọc một bài toán quy đổi đơn vị của học sinh lớp 4. Theo như đề bài yêu cầu, học sinh sẽ quy đổi tấn ra giây khiến nhiều người thắc mắc và lấy làm khó hiểu. Bên cạnh đó, việc quy đổi thế kỉ ra giây dù không sai nhưng cũng khiến nhiều người ngạc nhiên khi đề lại yêu cầu đổi một đơn vị quá lớn như thế. 

ban-bo-7

Trước đó, một đề toán dành cho học sinh lớp 2 gây tranh cãi. Đề bài như sau: "Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?". Hầu hết mọi người đều cho rằng đề bài toán bị sai hoặc suy đoán nhiều đám án khác nhau.

ban-bo-8

 Người ra đề cho biết đây là đề toán kinh điển

Tác giả của bài toán là nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực - Nguyên trưởng bộ môn phương pháp dạy Toán tiểu học - ĐH Sài Gòn đã lên tiếng. Nhà giáo Phạm Đình Thực cho biết đây là đề toán kinh điển, nhiều người biết đến. Và đáp án của bài toán là: "Không giải được vì đề toán sai".

Đếm số tam giác là một dạng toán vô cùng đơn giản và quen thuộc, thế nhưng bài toán dưới đây lại khiến nhiều người hoang mang vì câu trả lời được đưa ra. Theo đề bài, học sinh sẽ dễ dàng đếm ra có đến 5 tam giác, thế nhưng đáp án được đưa ra lần lượt là 2, 3, 4. Vì thế rất nhiều người không đưa ra được câu trả lời và cho rằng đề bị sai. Bên cạnh đó lại có lí giải rằng chỉ có 4 hình vì không có hình tam giác nào lại có cạnh ở giữa.

ban-bo-9
Theo:  khoevadep.com.vn copy link