Thần đồng Toán học từng được tôn vinh trong "Chuyện lạ Việt Nam": Cuộc sống hiện tại gây tiếc nuối

( PHUNUTODAY ) - Cậu bé Phó Đức Bình An lúc mới 3 tuổi đã được nhiều người biết đến với khả năng tính toán siêu phàm, trí tuệ vượt trội.

Phó Đức Bình An (SN 1999, sống tại Hà Nội) là một trong những "thần đồng" được nhiều người biết đến, với khả năng tính nhẩm siêu phàm trong phạm vi 100 khi mới 3 tuổi, có khả năng giải toán cực giỏi. Lên 4 tuổi, An đã đọc vanh vách những dòng chữ trên màn hình tivi, thậm chí, em còn được mệnh danh là "cuốn danh bạ" của gia đình, bởi khả năng nhớ hết các số điện thoại mà những người thân trong gia đình em cần nhớ.

Bên cạnh đó, Bình An còn thuộc hàng trăm biển số xe của hàng xóm, naharm phép tính cộng, trừ từ 100 trở lên và thuộc bảng cửu chương trong vòng chỉ 15 phút. Năm lên 5 tuổi, trong tích tắc, Bình An đã nhẩm xong phép tính nhân 4 chữ số, căn bậc hai, bậc ba của những con số lớn đến hàng chục ngàn đơn vị, chia số dư chính xác đến tận số cuối cùng.

Phó Đức Bình An từng được vinh danh trong chương trình

Phó Đức Bình An từng được vinh danh trong chương trình "Những kỷ lục vàng"

Vào lớp 1, Bình An đã giải được những bài toán lớp 3, lớp 4. Trong đầu em dường như được cài sẵn chương trình toán vì vừa đưa đề ta, An đã có ngay câu trả lời, kể cả phép tính rất khó. Cậu bé được đài truyền hình mời "biểu diễn" trong chương trình tôn vinh những kỷ lục Việt Nam.

Tuy nhiên, về sau, dưới áp lực tung hô của dư luận, cuộc sống của Bình An lại chẳng hề bình yên. Cậu bé đã dần mất đi sự hồn nhiên vốn có. Có thời điểm, cứ thấy An ra ngoài chơi, mọi người lại vây xung quanh đặt ra các phép tính khó để thử tài em.

Ở trường, Bình An trở nen nhút nhát, không chơi với ai và bị bạn bè bắt nạt. Thậm chí, khi bị bạn bè đánh, cậu cũng không phản ứng. Ngoài ra, khả năng học tập của thần đồng ngày nào đã giảm sút. Môn Toán của em không thực sự nổi bật, trình bày cẩu thả. Môn Tiếng Việt cũng rất kém, cả phát âm lẫn diễn đạt ngôn từ đều lộn xộn. Khi lên lớp 3, khả năng tính nhẩm của em còn thua nhiều bạn bè trong lớp.

Khi được hỏi về tên gọi "thần đồng"mà nhiều người đã gán cho con mình trước đây, gia đình An chỉ mong muốn em mạnh dạn hơn, thay vì mong ước về một tài năng toán học sieu phàm như nhiều người từng kỳ vọng trước đó.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link