Thân nhau đến mấy mà cứ dùng chung những đồ vật này là hại nhau, mắc bệnh hiểm nghèo cũng chẳng oan

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vì thân thiết nên thường dùng chung những đồ vật và nhân và nghĩ rằng việc này thể hiện sự quý mến nhau. Nhưng đây lại là sai lầm dẫn tới hàng loạt bệnh, trong đó có ung thư.

Kìm bấm móng tay

Tay rửa hàng ngày tưởng sạch nhưng ngón tay, móng tay lại là nơi ẩn nấp của vô số vi khuẩn, virus, nấm mốc. Chính vì vậy mà chiếc kìm bấm móng tay có thể trở thành công cụ lây nhiễm bệnh nếu chúng ta dùng chung với nhau. Khi bạn dùng chung kìm bấm móng tay với người khác, bạn có nguy cơ mắc bệnh nấm da hoặc nhiễm virus HPV – loại virus gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư.

Đối với những người có thói quen đi làm móng ở tiệm cần hết sức cẩn trọng. Tốt nhất là bạn nên mang theo bộ kìm bấm móng tay cá nhân.

Khăn mặt, khăn tắm

Nhiều người cho rằng sau khi dùng khăn mặt, khăn tắm xong giặt sạch đi là được. Như vậy thì dùng chung cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, việc dùng chung khăn mặt, khăn tắm có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh về da.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC) Mỹ thì việc dùng chung khăn tắm có thể làm lây lan vi khuẩn, bệnh trichomoniasis và các bệnh về da. Không chỉ không nên dùng chung mà cá nhân người dùng cũng nên thường xuyên giặt sạch khăn mặt và khăn tắm của mình.

Bông tai

Vì ở trong tai của bạn có nhiều mạch máu nên nếu đeo bông tai của người khác sẽ dễ bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường máu. Như vậy nếu muốn sử dụng chung bông tai với người khác một cách an toàn thì bạn nên sát trùng chúng bằng cồn trước.

Khi đi mua bông tai nếu muốn thử một đôi bông tai nào đó bạn cũng nên quan sát kỹ xem chúng có bị dính máu của người thử trước bạn hay không.

Son môi, mỹ phẩm

Theo chia sẻ của bác sĩ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ thì dưới bề mặt của môi cũng có các mạch máu và các tác nhân bên ngoài, kể cả vi khuẩn đều có thể dễ dàng đi vào máu qua các mạch máu này.

Việc dùng chung son môi, son dưỡng có thể khiến virus herpes truyền từ người này sang người khác, ngay cả khi người mang mầm bệnh không có triệu chứng rõ ràng của bệnh. Đối với những người có vết thương hở trên môi thì việc dùng chung son môi sẽ có nguy cơ lây bệnh cao hơn.

Như vậy, dùng chung son môi có thể khiến vi khuẩn lây nhiễm từ niêm mạc môi vào trong máu gây nên các bệnh nguy hiểm, tăng nguy cơ nhiễm virus và các bệnh ngoài da như u mềm, mụn cóc.

Cây nhíp

Nếu dùng nhíp để nhổ vài sợi lông bình thường thì không có gì đáng sợ. Nếu nhưng nếu trong quá trình nhổ bạn bị chảy máu thì lại dễ dẫn đến nhiều căn bệnh nghiêm trọng. Dùng chung nhíp trong trường hợp này có thể khiến nhíp trở thành nguồn lây bệnh viêm gan C và HIV. Nếu bắt buộc phải mượn nhíp của ai đó để sử dụng thì bạn hãy rửa lại thật kỹ bằng cồn.

Ngoài ra khi dùng nhíp để nhổ lông bạn cũng nên cẩn thận thì nó có thể làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm ở vùng da dưới cánh tay, dễ gây tổn thương như các vết xước hay chảy máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link