Bé gái 8t cả năm không cao thêm, sai lầm do bữa sáng: 5 thứ cho trẻ ăn sáng còn hại hơn không ăn

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này khá quen thuộc trong bữa sáng của các bạn nhỏ, tuy nhiên nó lại cực kỳ gây hại.

Hiện nay, do kinh tế ngày càng phát triển, các gia đình có điều kiện chăm chút cho con cái hơn. Việc ăn uống của con được quan tâm đặc biệt. Ai cũng muốn con ăn nhiều, ăn khỏe để nhanh lớn, thông minh.

Các mẹ không những chú ý tới việc con ăn gì, còn để ý xem nhiệt độ nấu bao nhiêu, chín mức nào là không mất chất...  nói chung, có bao nhiêu tâm trí là dồn cả vào sự nghiệp nấu nướng chăm con.

Tuy nhiên, không phải cứ cho là bé sẽ ăn. Có một số trẻ cực kỳ kén ăn, lười ăn. Hoặc chúng chỉ ăn nhưng thứ khoái khẩu của mình mà không quan tâm tới việc mẹ nấu những món gì.

6

Như câu chuyện mình vừa thấy báo chí đăng đây.

Theo đó, một người phụ nữ kể về đứa con gái 8 tuổi của đồng nghiệp rất kén ăn, không thích ăn uống. Bởi vậy, cơ thể của đứa bé cũng bị ảnh hưởng, cả năm trời cô bé không cao lên chút nào. Trong khi đó, bình thường trẻ ở thời điểm này trung bình sẽ cao lên 5 – 6cm/năm.

Vì thế, người mẹ đã đưa con gái đi bệnh viện khám. Sau khi khám, bác sĩ mới phát hiện tất cả là do buổi sáng người mẹ cho con ăn sáng không đúng cách.

Bác sĩ nói rằng do ăn sáng không đúng nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới lá lách và dạ dày của trẻ. Điều đó khiến bé phát triển không tốt, hệ tiêu hóa và dạ dày của bé kém nên đã ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ. Cuối cùng khiến bé thể lực kém, làm suy giảm khả năng miễn dịch, khiến bé dễ bị bệnh và không lớn lên

Từ trường hợp của bé gái 8 tuổi này, bác sĩ khuyến cáo bữa sáng rất quan trọng với trẻ. Vì thế, mẹ phải cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm cho con ăn, nhất định phải tránh 5 món ăn sau:

+ Đồ chiên rán

Trẻ em thường cực kỳ thích các món chiên rán. Tuy nhiên đây là thực phẩm không hề tốt cho bé bởi chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, đặc biệt là muối. Mà chỉ tính riêng việc dầu và muối được người bán sử dụng trong chế biến vượt quá tiêu chuẩn mà các chuyên gia dinh dưỡng đề ra.

Nếu ăn nhiều trong thời gian dài có thể làm tổn thương lá lách, dạ dày và ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ.

+ Sữa ăn sáng

Ngày nay, để thu hút sự chú của người tiêu dùng, ngày càng có nhiều loại sữa ăn sáng xuất hiện trên thị trường. Những loại sữa này thật giả lẫn lộn và hầu hết thành phần thực tế của chúng không có liên quan gì tới sữa nguyên chất. Dưới vỏ bọc của sữa là sự pha trộn của lượng lớn các hương vị nhân tạo và chất phụ gia để tạo nên hương vị ngon, hấp dẫn trẻ nhỏ.

Cho trẻ uống hàng ngày sẽ khiến bé bị tổn thương lá lách, dạ dày. Đồng thời còn làm hại hệ tiêu hóa của bé nữa. Ngoài ra, nó cũng không cung cấp chất dinh dưỡng nên lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

+ Cháo trắng và dưa chua

Nhiều mẹ hay có thói quen nấu cháo từ hôm trước rồi cất đi, hôm sau lấy ra cho con ăn với dưa chua. Vậy nhưng, bản thân đồ ăn để qua đêm đã dễ sản sinh vi khuẩn, không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, dưa muối còn có lượng muối quá lớn.

Do đó, nếu bé ăn thường xuyên sẽ rất hại cho niêm mạc dạ dày. Đó là còn chưa kể nếu bảo quản không đúng cách thì dưa muối dễ bị sinh nấm mốc, vi khuẩn, rất nguy hiểm.

+ Mì ăn liền

7

Trẻ con thường rất thích ăn mì tôm. Chính vì thế, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn mì gói làm đồ ăn sáng cho bé vì tính tiện lợi. Vậy nhưng mì gói lại được chiên đi chiên lại nhiều lần khiến hàm lượng chất béo cao. Khi đi vào cơ thể chúng sẽ tích tụ lại, rất lâu mới tiêu hóa hết được.

Ăn trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bé bị thiếu vitamin và chất xơ, rất có hại với sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, gói gia vị trong mì gói cũng chứa nhiều bột ngọt, không tốt cho bé.

+ Đồ thừa từ hôm qua

Tận dụng thức ăn thừa từ tối hôm trước để nấu mì, cháo, phở, chiên cơm… thành món ăn sáng cho bé nhằm tiết kiệm thời gian và thực phẩm là thói quen của nhiều mẹ. Thế nhưng, sai lầm lớn này lại chính là yếu tố uy hiếp sức khỏe của bé.

Bởi vì thức ăn sau khi để thừa qua đêm sẽ sinh ra các chất độc hại cũng như vi khuẩn, không tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ sau này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link