Muốn mắt khỏe đẹp, tinh nhanh đừng quên bổ sung 5 loại vitamin này mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ, chăm sóc và duy trì chức năng của đôi mắt, tránh các tác nhân từ môi trường cũng như các bệnh lý về mắt, bạn đừng bỏ qua 5 loại vitamin đặc biệt quan trọng cho mắt dưới đây nhé.

Vitamin B

Vitamin B hỗ trợ gia tăng sự trao đổi chất của tế bào mắt, giảm sung huyết thần kinh thị giác, duy trì thị lực khỏe mạnh. Thiếu vitamin B gây ra triệu chứng mờ mắt, mỏi mắt, chảy nước mắt và co giật cơ mắt.

Vitamin C

Vitamin C có nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tác hại của các tia cực tím, giúp các tế bào chống lại quá trình oxy hóa, có thể kiểm soát tình trạng viêm trong mắt. Vitamin C được chứng minh có thể ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, hạn chế xuất huyết kết mạc và chảy máu trong nhãn cầu. Vitamin C cũng rất cần thiết trong quá trình sản xuất collagen - một hợp chất cần thiết để điều trị tổn thương trong các mô của mắt.

Vitamin E

Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực. Ngoài ra, Vitamin E còn ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

nen-uong-dau-ca-luc-nao-tot-nhat__1__461874d2f3ca4dcfa522d174c3db9422

Vitamin A giúp mắt sáng khỏe

Vitamin A rất cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt, giúp mắt sáng khỏe. Thiếu Vitamin A là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm thị lực. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin A, có thể gây ra chứng mù đêm, mắt khô hoặc nhiều bệnh mắt nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt.

Vitamin A bổ sung cho cơ thể có 3 loại:

  • Vitamin A đã chuyển hóa: Là vitamin A mà cơ thể có thể sử dụng trực tiếp, có trong các loại thực phẩm như cá, thịt, gia cầm, sữa và chế phẩm từ sữa.
  • Vitamin A tiền chất: Là beta - carotene có nguồn gốc thực vật như rau quả, trái cây. Vitamin A tiền chất khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa để có thể sử dụng.
  • Vitamin A bổ sung: Có trong các loại chế phẩm bổ sung vitamin A, thường là kết hợp vitamin A đã chuyển hóa cùng tiền chất vitamin A với tỉ lệ thích hợp.

Dù ở dạng nào thì vitamin A đều là chất tan trong dầu, vì thế để hòa tan được vitamin A để cơ thể hấp thụ, cần bổ sung thêm chất béo trong chế độ ăn. Ngoài ra, vitamin A ở nhiệt độ cao dễ bị phân hủy, vì thế không nấu quá chín thực phẩm có chứa vitamin này.

Nên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A trong mỗi bữa ăn, vitamin A có nhiều trong các thực phẩm như: gan động vật, cá hồi, khoai lang, cà rốt, cà chua, rau bina, bí ngô, súp lơ xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Axit béo omega-3

Omega-3 là một axit béo không no thiết yếu cho cơ thể. Cần bổ sung omega-3 vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp và tạo ra omega-3 được. Omega 3 gồm 3 loại chủ yếu là EPA, DHA, DPA rất quan trọng đối với sức khoẻ mắt. DHA được tìm thấy ở lượng lớn trong võng mạc, nơi giúp duy trì chức năng mắt. Điều này cũng quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt trong thời kỳ sơ sinh. Thiếu hụt DHA có thể làm suy giảm thị lực, đặc biệt ở trẻ em. Ngoài ra thường xuyên bổ sung omega-3 cũng có lợi cho những người bị bệnh khô mắt, võng mạc do đái tháo đường...

Thực phẩm phổ biến có nhiều axit béo omega-3 bao gồm các loại cá béo như cá trích, cá mòi, cá thu, cá hồi, dầu cá, hạt lanh, hạt chia, dầu hạt lanh và quả óc chó…

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, mỗi người cần thường xuyên thực hiện các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Trong quá trình làm việc, mắt cũng cần được nghỉ ngơi, thư giãn khoảng 10 phút sau mỗi lần hoạt động, nhất là với những người thường đọc sách và sử dụng máy tính.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link