Thanh niên 25 tuổi sốc nặng, nhập viện nguy kịch sau khi thái 1 củ hành: Cách phòng và xử trí sốc phản vệ

( PHUNUTODAY ) - Sau khi thái một củ hành nhỏ để nấu ăn tối, nam bệnh nhân 25 tuổi có biểu hiện phù nề toàn bộ mặt, hai mắt, hai mắt không thể mở, tức ngực, khó thở.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết nơi đây vừa cấp cứu cho nam thanh niên tên T. bị sốc phản vệ nặng, phù toàn bộ mặt, hai mắt không thể mở, tức ngực, khó thở.

Theo gia đình, tối 21/4, anh T. vào bếp nấu ăn. Sau khi thái củ hành khoảng 10 phút anh bắt đầu có dấu hiệu sưng nề mặt, mắt... tình trạng ngày càng nghiêm trọng nên anh đã được đưa đến Bệnh viện cấp cứu.

Sau khi tiêm Adrenaline đường bắp (thuốc chống sốc phản vệ) bệnh nhân có dấu hiệu giảm khó thở, sau khi tiêm thuốc, bệnh nhân đã dễ thở hơn, nhưng mặt và hai mắt vẫn sưng. Khoảng 20 phút sau cấp cứu, bệnh nhân dần ổn định và chuyển điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

nam-thanh-nien-bi-soc-phan-ve-phu-ne-toan-mat-hai-mat-khong-the-mo-sau-khi-thai-mot-cu-hanh-080-5720777

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng. Theo các bác sĩ cấp cứu, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên (chất có thể gây ra phản ứng dị ứng) như bị ong đốt, kiến đốt, tiêm, ăn uống tiếp xúc với các loại thực phẩm (kể cả thực phẩm khá quen thuộc như nhộng tằm, đậu phộng, trứng, hay hành củ như thanh niên kể trên...) và xuất hiện tình trạng lạ, cần đến ngay cơ sở y tế.

Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí sốc phản vệ. Đây là loại phản ứng khá thường gặp và có thể chuyển nặng, thậm chí tử vong nhanh chóng.

Để dự phòng sốc phản vệ tại cơ sở y tế, Bộ Y tế hướng dẫn các bác sĩ, nhân viên y tế đảm bảo nguyên tắc: chỉ định đường dùng thuốc phù hợp nhất, chỉ tiêm khi không sử dụng được đường dùng khác; không được kê đơn thuốc, chỉ định dùng thuốc hoặc dị nguyên đã biết rõ gây phản ứng cho người bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link