Hay bị ngứa một vùng cố định trên người, bác sĩ nhắc: Đi khám gấp kẻo u gan đang phát triển

( PHUNUTODAY ) - Các bệnh về gan thường rất nguy hiểm, tuy nhiên do không có dây thần kinh cảm giác nên cảm giác đau ở vùng gan thường không rõ ràng, khiến khi phát hiện bệnh thường đã nặng.

Ai cũng biết rằng bệnh gan rất khó phát hiện hơn ở các bộ phận khác. Nhưng thực tế, khi gan có vấn đề, ngoài việc bị đau thì cơ thể luôn phát ra một số tín hiệu như: Da và mắt xuất hiện màu vàng, đau bụng vùng dưới sườn phải, ăn không ngon, buồn nôn hay màu nước tiểu đậm...

Đặc biệt nếu thấy cơ thể xuất hiện 1 vùng bị ng

2

ứa bất thường thì có thể gan đang xuất hiện khối u.

Chàng trai được phát hiện khối u gan to 10cm từ triệu chứng ngứa 1 vùng da

Bác sĩ Trần Hân Mi ở Đài Loan là một gương mặt quen thuộc trong các chương trình truyền hình về sức khỏe. Trong một cuộc nói chuyện, bác sĩ này đã kể câu chuyện của một bệnh nhân.

Bác sĩ Trần cho biết, cách đây không lâu, cô tiếp nhận một bệnh nhân nam đến khám với biểu hiện cảm thấy ngứa vùng ngực một thời gian dài.

Lúc đầu chàng trai này cho rằng mình ngứa là do cơ địa dị ứng hoặc bị chàm thôi, nên không đến bệnh viện để điều trị mà chỉ mua thuốc dị ứng ở một tiệm thuốc tây gần nhà về để dùng.

Vài ngày trước, dược sĩ bán thuốc thấy chàng trai tới mua thuốc liên tục, lượng thuốc sử dụng ngày càng nhiều như vậy là điều không tốt, nên đã hỏi thăm bệnh trạng của chàng trai. Sau đó, dược sĩ này đã khuyên chàng trai đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Tại bệnh viện, chàng trai đã được bác sĩ Trần tiếp nhận. Thế nhưng sau khi nghe mô tả của bệnh nhân, bác sĩ Trần cảm thấy có điều bất thường, vì đây không chỉ là ngứa da, phát ban thông thường.

Sau khi khám cho chàng trai, bác sĩ Trần phát hiện những nốt phát ban trên cơ thể chàng trai không phải dạng phát ban như chàm hay dị ứng thông thường, mà là một kiểu "nốt ruồi nhện".

Ngay lập tức, bác sĩ Trần chuyển chàng trai đến khoa tiêu hóa để kiểm tra chi tiết, kết quả xét nghiệm cho thấy, gan của chàng trai đã bị tổn thương nặng, sưng lên và có một khối u ở gan kích thước đến 10cm.

Lý giải nguyên nhân chàng trai mang khối u gan to 10 cm mà không biết, bác sĩ Trần nói rằng, do gan không có dây thần kinh cảm giác, vì thế mà nếu gan bị tổn thương, bệnh thường không gây ra một triệu chứng nào cả.

Tại thời điểm phát hiện ra bệnh trạng, các khối u thường có kích thước 5cm hoặc 10cm, lúc này chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, bác sĩ Trần cũng chỉ ra thêm 2 dấu hiệu nữa cho thấy gan đã bị tổn thương như sau:

Dấu hiệu đầu tiên: Nếu như khối u gan ở gần phổi hơn, khi di chuyển, cơ hoành hoặc phổi sẽ cảm thấy khó chịu. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng chán ăn và tiêu hóa khó khăn, thậm chí cổ trướng.

Bác sĩ Trần khuyên nếu bạn thấy cơ thể mình xuất hiện tình trạng này, cần đi khám ngay kẻo hối hận.

Dấu hiệu thứ 2: Là có một số khối u sẽ làm tắc đường mật, trong trường hợp này người bệnh sẽ có các biểu hiện rõ ràng như da chuyển vàng hay nước tiểu màu nâu.

Tóm lại theo bác sĩ Trần, gan vốn là cơ quan giải độc của cơ thể và có thể giúp trao đổi chất. Do vậy, một số triệu chứng về tổn thương gan sẽ rất nông, ví dụ như chỉ mệt mỏi hoặc ngứa da.

Vì thế, chuyên gia này khuyến cáo rằng, nếu cảm thấy da vàng, sạm, có nốt ruồi nhện trên ngực và mặt, phát ban không biến mất, không cải thiện, hãy nhanh chóng là đến bệnh viện để kiểm tra, tránh trường hợp bệnh tiến triển nặng sẽ khó khan cho việc điều trị.

4

Cách nhận diện biểu hiện mẩn ngứa cần chụp CT gan

Việc bị mẩn ngứa là một trong những triệu chứng phổ biến của khá nhiều loại bệnh. Nếu bạn không tinh ý thì có thể nhầm lẫn giữa biểu hiện mẩn ngứa da liễu với biểu hiện mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan. Kinh nghiệm là bạn hãy nhận diện đầy đủ các thông tin dưới đây để có thể xác minh xem mình có cần thực hiện chụp cắt lớp gan hay không.

Phân biệt mẩn ngứa da liễu với mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan

Tình trạng mẩn ngứa da liễu bắt nguồn từ các chứng viêm nhiễm mức độ nhẹ trên bể mặt biểu bì da của chúng ta. Đây cũng là một trong những triệu chứng bệnh xuất hiện thường xuyên nhất. Vậy điểm mấu chốt để chúng ta phân biệt đâu là mẩn ngứa da liễu là gì? Khi bạn có bệnh lý về da, các mảng mẩn ngứa sẽ xuất hiện dưới dạng các mảng đỏ sau khi gãi hoặc bị ma sát, đặc biệt là có cảm giác rất rát da.

Nhưng nếu bạn đang chịu mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan thì cảm giác ngứa thường được ghi nhận ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên tại các vùng da bị ngứa thì người bệnh lại có cảm giác nóng ran. Cảm giác này càng rõ rệt nếu thời tiết chuyển lạnh hoặc nhiều gió.

Bên cạnh các biểu hiện nóng dưới vùng da bị ngứa thì bệnh nhân cũng có thể phải đối mặt với các loại nhọt hoặc mụn ẩn dưới da. Qua thời gian, các mảng mụn này sẽ dần lan rộng và ngày càng dày đặc. Một số trường hợp không thăm khám chẩn đoán kịp thời để phát hiện bệnh thì còn có thể chuyển thành giai đoạn nổi mề đay trên khắp cơ thể. Các vùng ngứa và mẩn đỏ sẽ tạo thành lớp vảy hơi cứng và ngứa ngáy khó chịu.

Một số biểu hiện khác đi kèm mẩn ngứa

Nếu bạn chỉ thấy có dấu hiệu mẩn ngứa trên da thì có vẫn khả năng bạn mới mắc các bệnh về da liễu chứ chưa cần chụp CT gan gấp. Tuy nhiên các dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn xác minh tốt hơn việc mình có cần nghiêm túc cân nhắc chuyện gặp bác sĩ để chụp cắt lớp hay không:

Cơ thể thường xuyên rơi vào tình trạng mỏi mệt, khó chịu.

Thay đổi khẩu vị hoặc có cảm giác chán ăn, ăn uống thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu.

Bị đau nhẹ hoặc tức âm ỉ tại khu vực sườn phải dù không va chạm mạnh hay tác động đến nó.

Nước da nhợt nhạt, mắt ngả sang màu vàng, nước tiểu sậm màu và phân bị bạc màu.

Nướu thường xuyên bị sưng và xuất huyết, trên da dễ xuất hiện các mảng đỏ hoặc bầm tím khi tác động mạnh vào.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link