7 nguyên nhân chính gây rụng tóc, coi chừng bệnh lý tiềm ẩn

( PHUNUTODAY ) - Rụng tóc là một vấn đề rất nhiều người gặp phải nên đôi khi chúng ta chủ quan cho rằng đó là điều bình thường. Tuy nhiên, rụng tóc có thể là dấu hiệu của bệnh lý vì vậy bạn không nên chủ quan.

Do di truyền

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Rụng tóc do di truyền xuất hiện ở cả nam và nữ, còn gọi là rụng tóc nội tiết tố. Với nguyên nhân này tóc thường rụng dần dần và theo các mô hình nên khá dễ để dự đoán.

Ở nam giới sẽ xuất hiện các mảng hói ở đỉnh đầu hoặc trước trán, thậm chí là từ khi mới hơn 20 tuổi. Còn ở phụ nữ tóc sẽ mỏng ở phần đỉnh đầu khi đã lớn tuổi.

Do căng thẳng

Nghiên cứu cho thấy hormone căng thẳng cortisol tác động đến cả chức năng và sự điều tiết của các nang tóc của bạn.

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy căng thẳng làm thay đổi chu kỳ của nang tóc bằng cách kết thúc sớm thời gian phát triển tích cực của tóc.

Do thiếu hụt dinh dưỡng

Vitamin và khoáng chất là những yếu tố chính trong chu trình phát triển của nang tóc. Vì chúng đóng một vai trò rất lớn trong quá trình luân chuyển tế bào bên trong nang tóc, chịu trách nhiệm trực tiếp cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc. Đó là lý do dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng gây ra rụng tóc.

Do một số bệnh lý tiềm ẩn

Ở người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu cao được coi là nguyên nhân gây ra tổn thương khắp cơ thể, bao gồm cả các mạch máu. Bằng cách ảnh hưởng đến khả năng oxy đến các nang tóc của bạn, lượng đường trong máu cao có thể tác động đến giai đoạn phát triển của nang tóc.

Bên cạnh đó, bệnh tuyến giáp cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc. Nguyên nhân là do các hormone tuyến giáp của bạn có tác động trực tiếp đến nang tóc.

Khi hormone tuyến giáp mất cân bằng nó sẽ gây ra rụng tóc.

Do thay đổi nội tiết tố

Trong thời kỳ mang thai phụ nữ thường mọc tóc khá nhanh nhưng đến thời kỳ hậu sản lại rụng tóc khá nhiều. Nguyên nhân phần lớn là do sự thay đổi nội tiết. Khi nồng độ estrogen ở nữ giới xuống thấp sẽ gây nên tình trạng rụng tóc. Do vậy vào thời kỳ mãn kinh phục nữ cũng rất dễ rụng tóc.

Do một số loại thuốc gây ra

Có một số loại thuốc liên quan đến chứng rụng tóc vì chúng gây tổn thương trực tiếp đến các nang tóc của bạn.

Các loại thuốc này gồm thuốc tránh thai steroid, thuốc chẹn beta, thuốc chống trầm cảm,… Nếu đang dùng thuốc mà thấy bị rụng tóc thì bạn có thể trao đổi với bác sĩ để có những lựa chọn thay thế phù hợp hơn.

Do dùng thuốc tránh thai

Có một số loại thuốc tránh thai được biết là có tác dụng chuyển các nang tóc của bạn từ giai đoạn phát triển sang giai đoạn nghỉ ngơi. Rõ ràng nhất là ở những người mới bắt đầu sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, rụng tóc không phải là tác dụng phụ tự động của việc uống thuốc tránh thai. Điều này dường như phổ biến hơn ở những người có tiền sử gia đình bị rụng tóc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link