Thanh niên bị dao đâm rách gan, gãy xương sườn thoát chết kỷ lục khiến mọi người kinh ngạc

( PHUNUTODAY ) - BS xác định bệnh nhân bị thủng rách gan, tràn dịch màng phổi và xuất huyết nội lượng nhiều. Ngoài ra, cung xương sườn 5, 6 của bệnh nhân còn bị gãy nứt do lưỡi dao đâm vào.

Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết, Bệnh viện vừa cứu chữa thành công một trường hợp bệnh nhân bị dao đâm sâu vào người cực kỳ nguy hiểm.

Cụ thể, khuya ngày 18-12, trạm cấp cứu cửa BV tiếp nhận anh N.Đ.L (32 tuổi - ngụ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), được đưa đến với lưỡi dao ghim sâu lún vào ngực phải. Vết thương quá nặng khiến bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, da tái nhợt, mạch và huyết áp không đo được.

dao dam thung nguc - phun

Ảnh chụp cho thấy sương xườn và phần gan của anh L. bị tổn thương vì vết đâm quá sâu (Ảnh: Afamily).

Các bác sĩ (BS) trong ekip điều trị lập tức khởi động quy trình báo động đỏ. Bệnh nhân được khẩn trương thực hiện các cận lâm sàng, dự trù máu và chuẩn bị sẵn sàng phòng phẫu thuật cấp cứu. Qua kết quả CT, các BS xác định bệnh nhân bị thủng rách gan, tràn dịch màng phổi và xuất huyết nội lượng nhiều. Ngoài ra, cung xương sườn 5, 6 của bệnh nhân còn bị gãy nứt do lưỡi dao đâm vào.

Một ca mổ được thực hiện ngay lập tức để cứu sống bệnh nhân. Sau hai giờ phẫu thuật, bệnh nhân được lấy dị vật, khâu cầm máu vết rách tại gan, làm sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu. Tổng lượng máu mất khoảng 1.500ml, bệnh nhân được truyền đến 6 đơn vị máu.

dao dam thung nguc 1 - ph

Lưỡi dao có chiều dài hơn 10 cm được lấy ra khỏi người bệnh nhân. (Ảnh: afamily).

"Đây là trường hợp cấp cứu rất khẩn cấp, nếu cấp cứu chậm trễ bệnh nhân sẽ tử vong do sốc mất máu", một lãnh đạo bệnh viện cho biết.

Hiện tại, sức khỏe anh L. đã ổn định và dần hồi phục. Chưa rõ nguyên nhân vì sao bệnh nhân bị đâm.

Trước đó, Bệnh viện Việt Đức cũng đã cứu sống bệnh nhân Trần Văn N. (25 tuổi, Nghệ An) bị bạn cầm dao bầu đâm xuyên não.

BS Nguyễn Đức Liên, khoa Phẫu thuật Thần kinh 2 cho biết, anh N. được chuyển ra Việt Đức vào rạng sáng 18/8 trong tình trạng lơ mơ, mất máu nhiều và con dao bầu dài khoảng gần 40cm vẫn cắm nguyên trên đầu.

dao dam thung nguc 2 - ph

Hình ảnh con dao đâm xuyên đầu bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức, chẩn đoán hình ảnh cho thấy dao xuyên qua hộp sọ, cắt qua não vùng thái dương, xuyên qua nền sọ xuống vùng hàm mặt.

Vị trí dao cắm cạnh các mạch máu lớn nên các bác sĩ phải mài xương sọ bệnh nhân quanh lưỡi dao để rút dao ra mà không làm đứt mạch máu. Ca mổ kéo dài hơn 3 tiếng. Bệnh nhân bị mất 500 ml máu và phải cắt một số tổ chức não.

Theo bác sĩ Liên, rất may những người sơ cứu ban đầu đã không cố rút dao ra, nếu không động mạch não sẽ bị đứt, gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Theo lời người nhà bệnh nhân, tối 17/8, anh N. và một đồng nghiệp cùng công ty xảy ra xô xát, dẫn đến việc bệnh nhân bị bạn cầm nhọn đâm vào đầu. Sau đó, bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để sơ cứu, băng quanh dao để dị vật không bị xô lệch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn