Thắp hương Thần tài đừng chỉ xôi thịt bánh kẹo, dâng thêm thứ này, Thần tài ưng ý, giúp mở mỏ vàng phát tài

( PHUNUTODAY ) - Thắp hương thần linh không thể thiếu lễ mặn cùng hoa quả bánh kẹo tiền vàng nhưng với ban Thần tài có món đồ lễ đặc biệt này mà nhiều người không biết

Ban thờ thần tài thường được thắp hương xôi thịt quay, gà, bánh kẹo, trái cây, tiền vàng... Và đặc biệt hơn nhiều người còn tin có những hành động như xoa ngực sẽ giúp thần tài phù hộ. Đặc biệt đồ lễ cúng ở ban Thần tài nhiều người sắm như ban thờ gia tiên gồm gà cúng, xôi, hoa quả, hương, nước, trầu cau mà quên mất đặc trưng của ban thần tài. 

Thần tài là vị thần bảo vệ ngân khố tài sản cho gia chủ. Đây là vị thần vô cùng đặc biệt. Truyền thuyết có nhiều chuyện kể về vị thần này. Xuất thân là người nhà trời nhưng vì say rượu mà rơi xuống trần, rồi lại vì đập đầu vào đá mà quên mình là ai, và ngủ quên bị mất quần áo nên thành ra chỉ biết đi xin ăn ở trần gian. Sau đó được người chủ hàng ăn giúp đỡ mời vào ăn. Thần Tài thích ăn thịt quay, thích tỏi, thích thuốc lá... Ban ngày Thần Tài giúp gia chủ thu hút khách hàng, ban tối Thần Tài bảo vệ gia chủ khỏi đạo chích ma quỷ. 

le-vat-cung-than-tai

Chính vì thế lễ vật trên ban Thần Tài cũng rất đặc biệt, nên ngoài việc sắm sửa lễ như thông thường hãy đặt những đồ này lên ban Thần Tài, đảm bảo chiêu tài rước lộc:

Đặt thịt quay thay gà

Gà cúng đại diện cho sự kết nối với thần linh thông qua tiếng gáy. Gà cúng thường được thể hiện đánh thức ngày mới, "giao liên" giữa người và thần linh cùng gia tiên. Điều đó có nghĩa gà cúng đặt trên ban thần tài cũng tốt. Nhưng có một thứ đồ lễ mặn mà Thần tài vô cùng ưng ý là thịt quay, giò, tôm. Món thịt lợn quay là thứ đồ lễ mặn rất đặc trưng cho ban Thần Tài so với việc thắp hương ở ban Thần Thánh khác. Nên thay vì mua gà cúng bạn có thể chuyển thành thịt quay hoặc cả hai.

dang-cung-than-tai

Thuốc lá

Khi thờ Thần Tài thì thường thờ cùng ông Địa, đặc biệt ở những ban thần tài nơi công sở. Tương truyền ông Địa thích thuốc lá, chuối xiêm và uống cà phê. Do đó khi mua chuối thì có thể thay vì mua chuối tiêu (chuối thông thường mà mọi người thường mua thắp hương) thì bạn có thể mua chuối xiêm, và khi thắp hương nên mở bao thuốc lá ra rút 2 điếu thò ra khỏi hộp hoặc châm hai điếu thuốc lá cắm vào chân hương mời hai vị thần. Tuy nhiên việc châm điếu thuốc nên cẩn trọng tránh cháy bát hương. Ông Địa và Thần Tài là hai vị thần linh giúp bảo vệ gia tiên và hỗ trợ gia chủ làm ăn phát đạt. 

thap-huong-than-tai

Dâng cúng tỏi 

Tỏi là một lễ vật khá xa lạ với nhiều người khi chỉ quen thắp hương gia tiên và thờ Phật, thánh mẫu, bởi những nơi này kiêng tỏi. Nhưng riên Thần Tài thì nên đặt tỏi. Đó là vì có người tin rằng Thần Tài thích tỏi. Hơn nữa Thần tài và ông Địa giúp thu hút khách hàng lại còn giúp bảo vệ gia chủ chống lại đạo chích ma quỷ. Do đó tỏi là lễ vật quan trọng hỗ trợ thần tài. Vì thế riêng ban Thần Tài bạn nên đặt thêm tỏi. Bạn có thể mua chùm tỏi ngoài chợ hoặc chau truốt tỏi trong gia đình sạch sẽ đặt lên đĩa hoặc mua đĩa tỏi sắp sẵn ở hàng lễ. 

Cây thủy sinh

Ban thần tài thường đặt ở khu vực sảnh, trước cửa nhà, nơi sáng trong nhà. Thế nên tại Ban Thần Tài nếu có yếu tố nước sẽ may mắn. Nước biểu trưng cho tiền tài. Bởi vậy nhiều ban Thần Tài đặt bát nước thả hoa gọi là minh đường tụ thủy nhằm chiêu tài hút lộc. Nếu bạn đặt cây thủy sinh như cây trúc phú quý, cây phát tài phát lộc trồng thủy sinh hoặc cắm trong bình thì mang lại may mắn tốt lành.

Do đó thay vì đặt cây cảnh hay bình hoa thông thường bạn có thể đặt tại ban Thần Tài cây thủy sinh như cây hồng môn, cây phát tài phát lộc thủy sinh, cây vạn niên thanh, cành phát lộc trồng thủy sinh. Bạn chỉ cần chú ý thay nước thường xuyên để đảm bảo bình cây sạch sẽ và cây không bị héo úa...

hoa-dong-tien

Ngoài ra khi cúng lễ Thần Tài bạn nên chú ý hoa đồng tiền, hoa hồng thay cho các loại hoa quen thuộc như cúc, ly... để mang lại may mắn. Ban Thần Tài luôn cần phải sạch sẽ và cẩn thận chỉn chu, tránh để trẻ nhỏ quấy rầy. 

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn