Thấy 4 loại tôm này khi đi chợ, dù rẻ mấy cũng không nên mua để tránh rước hoạ vào thân

( PHUNUTODAY ) - Với một vài mẹo nhỏ này, bạn có thể dễ dàng tìm mua được những con tôm tươi ngon, giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khoẻ.

Không chỉ nổi tiếng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, tôm còn có hương vị vô cùng hấp dẫn và cách chế biến đa dạng. Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng như tôm tẩm bột chiên xù, tôm nướng muối ớt, tôm hấp bia, tôm hấp nước dừa, gỏi cuốn tôm thịt…

Mặc dù thường xuyên ăn và chế biến các món ngon từ tôm nhưng không phải ai cũng biết cách chọn tôm tươi ngon, giàu dinh dưỡng. Khi mua tôm, dù là loại tôm tươi mới được đánh bắt hay những con tôm đông lạnh được bảo quan trong thời gian dài thì bạn cũng cần tránh 4 loại dưới đây.

z2240070543309_d10920b444f6c54021706496d1dab453-scaled

Những con tôm có mùi tanh nồng

Mặc dù tôm biển có mùi tanh đặc trưng, thế nhưng nếu bạn ngửi thấy tôm có mùi tanh nồng, bất thường thì nên tránh mua vì có thể chúng đã bị để lâu và ôi thiu. Khi chọn tôm, dù là loại tôm tươi sống hay đông lạnh thì bạn cũng nên cầm thử và ngửi qua. Nếu thấy tôm có mùi tanh nhẹ đặc trưng và không có mùi lạ thì mới nên mua về.

Phần đầu và đuôi tôm chuyển sang màu đen

Không ít bà nội trợ cho rằng dù phần đầu và đuôi tôm chuyển sang màu đen thì vẫn có thể mang chúng đi chế biến được nhiều món ngon chiêu đãi gia đình. Thế nhưng trên thực tế, tôm chuyển sang màu đen là do phản ứng enzym. Chúng thường xuất hiện trong trường hợp tôm tiếp xúc với nhiệt độ cao và thiếu oxy. Vì thế, những con tôm có phần đầu và đuôi chuyển sang màu đen thường là tôm đã để lâu và đang có dấu hiệu ôi thiu.

Empty

Phần thân tôm có màu trắng đục

Thông thường, những con tôm đông lạnh sẽ có phần thân chuyển sang màu trắng đục vì bị cấp đông trong thời gian dài. Khi đó, phần lưng tôm đông cứng và mất nước nên không giữ được độ tươi ngon vốn có.

Còn với tôm tươi: những con tôm mới chết (từ 1 đến 2 tiếng) sẽ giữ được màu sắc gần giống với tôm tươi. Tuy nhiên nếu tôm chết trong thời gian lâu hơn, chúng sẽ chuyển sang màu trắng đục hoặc đen. Mặc dù giá của loại tôm này khá rẻ và có thể mang đi chế biến nhiều món nhưng thịt tôm lúc này bị bột, không còn chắc và ngọt thịt như ban đầu.

Những con tôm có phần vỏ bị dính và nhớt

Khi đi mua tôm, bạn có thể dễ dàng kiểm tra chất lượng của chúng bằng cách chạm nhẹ vào lớp vỏ. Nếu thấy chúng có hiện tượng dính tay, phần vỏ lỏng lẻo, đầu có dấu hiệu tách rời khỏi thân và có cảm giác mềm khi bóp nhẹ vào thân thì không nên mua.

Nên tìm mua những con tôm có vỏ mịn, thịt chắc, đầu và thân vẫn còn dính chặt vào nhau và không dính tay khi bóp nhẹ vào thân.

Empty

Một số lưu ý khi chế biến các món từ tôm

Dùng chanh khử mùi: Một trong những cách khử mùi tanh của tôm đơn giản và hiệu quả là dùng nước cốt chanh. Tôm sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch và thêm vào một chút nước cốt chanh và để ráo khoảng vài phút rồi mới mang đi chế biến.

Đun sôi nước rồi mới cho tôm vào

Khi chế biến các món tôm luộc hoặc tôm hấp, bạn cần đun nước sôi cùng với gừng tươi, rượu nấu ăn rồi mới cho tôm vào. Với cách làm này, tôm không chỉ chín mềm mà còn giữ được phần thịt tôm chắc, ngọt và không còn mùi tanh.

Không nấu trong thời gian dài

Dù chế biến tôm theo cách chiên, luộc, hấp hay nướng thì cũng không nên đun quá lâu. Bởi chế biến trong thời gian dài có thể làm cho tôm bị dai, thịt bã và mất đi vị ngọt thơm ban đầu. Với món tôm hấp, bạn chỉ nên để khoảng 10 phút rồi vớt ra thưởng thức là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link