Thầy phong thủy nhắc: Ảnh thờ phạm 4 đại kỵ này, tổ tiên phật ý, gia đạo suy tàn

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy, ảnh thờ cần được đặt cố định trên bàn thờ và có một số quy trắc riêng.

Thờ cúng tổ tiên là một nét văn hóa truyền thống của người Việt. Bàn thờ gia tiên chính là nơi mỗi gia đình, dòng họ thể hiện sự tôn kính, tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân.

Ngày nay, khi có người thân mất đi (ông bà, cha mẹ...), các gia đình sẽ đặt di ảnh của người đã khuất lên bàn thở để tưởng nhớ, thờ cúng.

Việc đặt ảnh thờ cũng có những nguyên tắc nhất định để không phá hỏng phong thủy ở khu vực thờ cúng.

Gia chủ nên tránh 4 lỗi sau khi đặt ảnh thờ.

Không tuân thủ quy tắc trai bên trái, gái bên phải

Ông Luyện văn Dũng - chuyên gia nghiên cứu phong tục thờ cúng cho biết ảnh thờ nên được đặt theo nguyên tắc trai bên trái, gái bên phải. Nghĩa là ảnh của cụ ông đặt ở bên trái của bàn thờ còn ảnh của cụ bà sẽ đặt ở bên phải chứ không đặt ngược lại. Tuy nhiên, nhiều gia đình hiện nay cho rằng ai mất trước thì đặt ảnh người đó ở trong.

Chuyên gia phong thủy cho biết việc đặt ảnh trai bên trái, gái bên phải được tính theo sự chuyển vận tự nhiên bên ngoài và hoạt động bên trong của con người. Việc đặt ảnh như vậy mang hàm ý người phụ nữ luôn là cánh tay đắc lực, giúp chồng nuôi dạy con cái.

Ngoài ra, việc đặt ảnh phụ nữ ở bên phải giúp đàn ông khẳn định vị trí trụ cột của gia đình, nhờ đó mọi chuyện mới diễn ra tốt đẹp, êm xuôi.

Để chân dung hai người trong một bức ảnh

Có thể vì cụ ông và cụ bà mất gần thời điểm nên một số gia đình sẽ làm ảnh thờ chung (tức là hai người ở trong cùng một bức ảnh). Họ cho rằng để ảnh như vậy nhắc nhở sự gắn kết, yêu thương lẫn nhau trong gia đình. Tuy nhiên, đây không phải là việc mà các chuyên gia phong thủy khuyến khích gia đình nên làm.

Việc đặt ảnh của hai người ở cùng một bên khiến bàn thờ mất cân đối. Đây chính là đại kỵ phong thủy, rước tai họa đến với gia chủ.

dai-ky-anh-tho-02

Đặt ảnh thờ lệch

Ảnh thờ được coi là vật giúp người đã khuất định vị vị trí của mình trên bàn thờ. Đặt lệch ảnh thờ tức là vị trí của người đó bị gạt khỏi nơi thờ cúng. Đây là điều không tốt trong việc thờ cúng, không thể hiện được sự tôn trọng của gia chủ đối với tổ tiên. Ảnh thờ cần được để ngay ngắn, không xô lệch mới thể hiện sự tôn trọng của con cháu với ông bà, tổ tiên.

Đặt ảnh thờ ở chính giữa ban thờ

Theo quan niệm dân gian, trung tâm bàn thờ là vị trí của thần linh, không ai được phép chen vào. Vì vậy, ảnh thờ của người thân không được đặt vào chính giữa, đẩy thần linh ra ngoài.

Nếu đặt ảnh thờ của ông bà, bố mẹ, anh chị em... vào giữa bàn thờ tức là gia chủ đang không coi trọng thần linh, dễ rước họa vào nhà.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link