Thấy số lạ gọi đến đừng nghe ngay: Làm 4 cách này biết ngay có phải lừa đảo hay tiếp thị

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy số điện thoại lạ gọi đến, bạn còn phân vân không biết đó là ai thì hãy thử một số thao tác cơ bản này.

Hiện nay việc lừa đảo qua điện thoại ngày càng trở nên phổ biến. Điều này khiến cho nhiều người lo ngại khi thấy một số điện thoại lạ gọi đến, vậy khi có số gọi tới, bạn nên làm gì để có thể tìm hiểu thông tin của đối phương?

lua-dao3

Dưới đây là một số cách để tìm thông tin số điện thoại lạ đơn giản:

Tìm thông tin số điện thoại bằng Skype

Truy cập vào ứng dụng Skype, nhấp vào mục "Danh bạ" rồi chọn biểu tượng thêm bạn ở góc phải màn hình. Sau đó, nhập số điện thoại muốn tìm vào, nhấp chọn "Tìm" để xem kết quả.

Tìm thông tin số điện thoại bằng Google

Vào google, nhập số điện thoại cần tìm kiếm, cấn tìm kiếm, google sẽ trả về kết quả.

Tìm thông tin số điện thoại bằng Zalo

Vào ứng dụng Zalo. Sau đó, nhập số điện thoại cần tìm kiếm vào thanh tìm kiếm, nếu thuê báo đó có sử dụng Zalo thì kết quả sẽ được hiện ra.

Tìm thông tin số điện thoại bằng Facebook

Vào ứng dụng Facebook. Nhập số nhập số điện thoại cần tìm kiếm vào thanh tìm kiếm, kết quả sẽ được hiện ra.

lua-dao1

Tra thông tin số điện thoại qua tổng đài

Thuê bao Mobifone: Gọi đến tổng đài 9090 để tra cứu. Hoặc Soạn tc gửi 9233 (miễn phí).

Thuê bao Viettel: Gọi tổng đài hỗ trợ 198 hoặc 19008198

Thuê bao Vinafone: Gọi tổng đài hỗ trợ 18001091 hoặc 9191

Thuê bao Vietnamobile: Gọi 789 hoặc 0922789789

Cách nhận biết cuộc gọi mạo danh lừa đảo

Để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ TT&TT triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT...

Từ tháng 10/2023, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện sẽ có hiển thị tên định danh "BO TTTT".

Từ nay, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng đều hiển thị tên định danh. Chẳng hạn như VNPT, VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); FPT SHOP (nhà mạng FPT), LOCAL (nhà mạng ASIM)...

Các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Cục Tần số vô tuyến điện; xưng danh là doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Viettel, FPT..), nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo là 156, 5656, hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link