Thể thao và dinh dưỡng phải song hành

16:36, Thứ hai 20/06/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trẻ em nước ta có tỉ lệ thấp còi thuộc diện cao trên thế giới:.hiện tại ở Việt nam cứ 4 trẻ lại có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Thế nhưng...

Trẻ em nước ta có tỉ lệ thấp còi thuộc diện cao trên thế giới:.hiện tại ở Việt nam cứ 4 trẻ lại có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Thế nhưng, song song đó thì nhiều bậc cha mẹ lại đang phải đối mặt với tình trạng con ngày càng béo phì. Nếu mỗi gia đình xây dựng ý thức rèn luyện thể thao và dinh dưỡng đúng cho con thì sẽ góp phần giải quyết tình trạng phát triển mất cân đối này.

Đó cũng là nỗi trăn trở của Tiến sỹ, Bác sĩ Phan Bích Nga, Phụ trách Khoa Khám tư vấn Dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia về vấn đề phát triển thể chất và trí lực ở trẻ. Mong muốn thế hệ trẻ em phát triển toàn diện, mới đây bác sĩ Bích Nga đã tham dự chương trình đi bộ đồng hành “MILO – Hành trình năng lượng xanh” cùng với 10.000 em nhỏ và gia đình tại Hà Nội. Trong sự kiện này, vấn đề dinh dưỡng và thể thao một lần nữa đã được bác sĩ Bích Nga cùng các bậc phụ huynh thảo luận.

Mô tả ảnh.

Trong buổi đi bộ, các ông bố bà mẹ nổi tiếng như Trần Lực, Vân Dung đã luôn đồng hành bên các con

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc vận động cho trẻ em, bác sĩ Bích Nga nói: “Lối sống ít vận động sẽ không tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của cơ, xương, không kích thích tiết hormone tăng trưởng tốt  và từ đó sẽ khiến các em không đạt được chiều cao mà lẽ ra mình có thể đạt được. Việc tập thể thao luôn là điều kiện cần thiết để sụn, xương các em phát triển tối ưu và rèn luyện sự dẻo dai, nhất là trong giai đoạn trẻ đang lớn. Tập thể thao mỗi ngày giúp xua tan nỗi lo bị thấp còi hay mắc bệnh béo phì”.

“Tuy nhiên, tập luyện thể thao và chế độ dinh dưỡng phải song hành nhau. Dinh dưỡng đúng, cân bằng các nhóm chất đạm-béo-bột đường, vitamin và chất xơ. Việc cung cấp lượng calo vừa đủ sẽ giúp các em khỏe mạnh, tạo nguồn năng lượng để thúc đẩy các em siêng vận động. Từ đó, việc trao đổi chất, sức đề kháng của các bé cũng được tăng cường.” Bác sĩ Bích Nga khẳng định.

Tuy nhiên, có một thực tế là tại các thành phố lớn, sân chơi thể thao cho trẻ còn rất hạn chế. Chưa kể, làm sao để trẻ hứng thú, yêu thích và có thói quen chơi thể thao hàng ngày như một niềm vui cũng là điều không hề dễ dàng. Vì thế mà vai trò của thể thao học đường ngày càng trở nên quan trọng, nhất là ở các thành phố lớn. 

Mô tả ảnh.

Ngoài đi bộ, 'MILO - Hành trình năng lượng xanh' còn tổ chức các hoạt động thể thao khác cho các em

Nếu các trường học được trang bị tốt hơn về cơ sở vật chất, tổ chức thường xuyên các hoạt động thể thao, chắc chắn việc xây dựng thói quen tập thể dục mỗi ngày cho các em là điều không quá khó. Tập thể thao cùng bạn bè chính là điều kiện để tinh thần thể thao, sống yêu vận động của các em được hình thành và phát triển. 

Thể thao còn được xem là thử thách mang tính tập thể nên thông qua đó, trẻ còn có thể học được những kỹ năng sống, cách ứng xử, giao tiếp giữa cộng đồng cũng như rèn luyện sự nỗ lực, kiên trì, làm hành trang trên bước đường trưởng thành của mình. “Bên cạnh việc tập luyện thể thao thường xuyên, cha mẹ cũng nên lưu ý đến dinh dưỡng đủ chất cho con. Chẳng hạn trước khi tập, các em cần được nạp đủ năng lượng bằng các thức uống dinh dưỡng được chiết xuất từ mầm lúa mạch lên men giúp bổ sung các vi chất mà các thức ăn thông thường khác hay bị thiếu hụt như vi chất sắt giúp bổ máu, vitamin nhóm b giúp tăng cường chuyển hóa,  ngoài ra còn có 1 lượng lớn beta carotene, acid folic, canxi, cũng như các vitamin C và E,  rất giàu các chất chống oxi hóa, để quá trình tập luyện luôn khỏe mạnh và liên tục.” – Bác sĩ Bích Nga cho biết.

Mô tả ảnh.

Bác sĩ Bích Nga và con trai đi bộ đồng hành để góp phần khơi gợi tình yêu vận động ở thế hệ trẻ

Chương trình đi bộ đồng hành “MILO – Hành trình năng lượng xanh” đầu tháng 6 vừa qua là sự kiện ý nghĩa, giúp các em nâng cao ý thức và xây dựng thói quen tập thể dục thể thao mỗi ngày. Đặc biệt, ý nghĩa hơn, nhãn hàng Nestlé MILO đã dành tặng 30 bộ trụ bóng rổ trị giá 600.000 đồng cho các trường tiểu học tại Hà Nội để ủng hộ phong trào thể thao học đường. Tập luyện bóng rổ thường xuyên sẽ giúp các em học sinh phát triển chiều cao cũng như rèn luyện sức khỏe cùng nhiều kỹ năng khéo léo.

Chi tiết và hình ảnh chương trình xem tại: Nestlé Milo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Từ khóa: trẻ emdinh dưỡng