Thêm 6 tuyến phố cổ Hà Nội trở thành phố đi bộ

07:45, Thứ năm 02/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa ký Quyết định phê duyệt tổ chức mở rộng không gian đi bộ ở 6 tuyến phố trong phố cổ Hà Nội và bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2014.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 7986/QĐ-UBND về việc phê duyệt tổ chức mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cổ, quận Hoàn Kiếm.

Theo đó, UBND TP chấp thuận tổ chức mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội với phạm vi mở rộng không gian đi bộ trên các phố Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiền.

Thời gian hoạt động mùa Hè từ 19h đến 24h, mùa Đông từ 18h đến 24h các buổi tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Mô tả ảnh.
Hà Nội tăng thêm tuyến đi bộ để bảo tồn di tích phố cổ.

Để thực hiện công việc trên, UBND TP giao quận Hoàn Kiếm tổ chức triển khai mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cổ theo quy định. Quá trình tổ chức, thực hiện, yêu cầu phải đảm bảo về bảo vệ di tích, công trình văn hóa, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm… thời gian thực hiện từ tháng 1/2014.

Các sở, ngành: Giao thông Vận tải, Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Công thương, Y tế, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và các sở, ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm trong việc tổ chức thực hiện.

Hiện trong khu vực phố cổ, Hà Nội đang triển khai một số tuyến phố đi bộ vào buổi tối các ngày cuối tuần trên các tuyến phố từ Hàng Đào đến chợ Đồng Xuân. Tuy nhiên, các phố đi bộ được triển khai trước đây đến nay đã quá tải nên cần phải mở rộng không gian đi bộ phục vụ du khách. Theo khảo sát, có khoảng 70% người dân trong khu vực đồng tình với chủ trương này.

Mô tả ảnh.
Phố Chùa Một Cột được áp dụng thành tuyến phố đi bộ từ năm 2012.

Theo đánh giá, những tuyến phố được tổ chức thành những tuyến phố đi bộ lần này là các phố còn lưu giữ được những công trình được xây dựng vào thế kỉ 18 – 19 và nhiều di tích lịch sử văn hóa như đền Bạch Mã, đền Quan Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đền Hương Tượng, đình Kim Ngân, đình Đồng Lạc…

Việc mở rộng không gian đi bộ tại sáu tuyến phố nằm trong khu bảo tồn cấp I của khu phố cổ nhằm tôn vinh giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của khu vực này, tạo điều kiện cho các nghệ nhân, các doanh nghiệp, hộ gia đình khai thác tiềm năng du lịch của khu phố cổ, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại trên địa bàn.

Trước đó, vào tháng 7/2012, Hà Nội đã đưa 3 tuyến phố đầu tiên thành phố đi bộ là phố Chùa Một Cột, Ông Ích Khiêm và đoạn phố Hùng Vương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: