Thêm hai loại mì của Hàn Quốc nghi nhiễm độc tố DEHP

19:33, Thứ tư 15/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Cả thế giới đang xôn xao, khủng hoảng vì nhiều loại thực phẩm chứa độc tố DEHP thì mới đây Bộ Y Tế Malaysia lại vừa ra khuyến cáo người dân không nên mua mì gói Shin Ramyun và Shin Ramen của Hàn Quốc sản xuất tại Đài Loan vì nghi chứa DEHP và DINP.

(Phunutoday) - Cả thế giới đang xôn xao, khủng hoảng vì nhiều loại thực phẩm chứa độc tố DEHP thì mới đây Bộ Y Tế Malaysia lại vừa ra khuyến cáo người dân không nên mua mì gói Shin Ramyun và Shin Ramen của Hàn Quốc sản xuất tại Đài Loan vì nghi chứa DEHP và DINP.

Mì gói Shin (Hàn Quốc) và Nissin (Nhật Bản) bị nghi chứa DEHP và DINP

Ngày 13/6 vừa qua, Bộ Y Tế Malaysia đã khuyến cáo người dân không nên mua mì gói Shin Ramyun và Shin Ramen vì nghi chứa DEHP và DINP. Đây là sản phẩm Hàn Quốc sản xuất tại Đài Loan. Hiện hàm lượng và nồng độ của hai hóa chất trên chưa được công bố, nhưng bộ Y tế Malaysia đã thu hồi các sản phẩm trên và cho tiến hành kiểm tra chặt chẽ.

Trước đó, vào ngày 12/6, tại Hong Kong các cơ quan chức năng đã lấy 10 mẫu mì gói sản xuất tại Trung Quốc và phát hiện 4 mẫu mì gói chứa chất tạo đục, gồm: mì bò được siêu thị Welcome Market đặt sản xuất có chứa DEHP cao gấp 53 lần mức độ an toàn. Mì gói Shin Ramyun hương vị nấm, sản phẩm Hàn Quốc, được sản xuất tại Thượng Hải, chứa 1,3 phần triệu (ppm) DEHP (tỷ lệ trong giới hạn an toàn nhưng ở mức cao nhất). Mì gói Nissin Taisho Yakisoba, sản phẩm Nhật Bản, sản xuất tại Thượng Hải, chứa hàm lượng 2,3ppm, cao hơn mức an toàn cho phép của WTO (mức 1,5ppm). 

Mô tả ảnh.
Mì Shin Ramyun (Hàn Quốc) bị tình nghi chứa DEHP

Tại Việt Nam, hai loại mì gói trên của Hàn Quốc vẫn được bày bán rất nhiều và gần như không có người dân nào biết về thông tin mì Shin bị nghi ngờ chứa DEHP. Khảo sát thị trường cho thấy, mì Shin được bày bán ở các siêu thị và các cửa hàng thực phẩm. Mì Shin Hàn Quốc có hai loại: bao bì không có tiếng Việt giá trên 20.000 đồng/gói và loại bao bì có tiếng Việt giá thấp hơn 5.000 đồng/gói. Hiện tại, loại Shin Ramyun vị cay giá khoảng 15.000 đồng/gói được khách hàng mua nhiều.

 

Mai, Hà Nội) cho biết.

Các nhân viên bán hàng tại các siêu thị ở Hà Nội cũng cho biết, đối với loại  mì của Hàn Quốc nói chung và mì Shin nói riêng bán rất chạy mặc dù giá thành khá cao. Hiện nay, mì Shin của Hàn Quốc khá phổ biến trên thị trường Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.

Kể từ vụ bê bối của Công ty Dục Thân (Đài Loan) phát hiện ra các sảp phẩm chứa độc tố DEHP gây nguy hại đến sức khoẻ cộng đồng cho tới nay đã có rất nhiều các sản phẩm khác bị phát hiện hoặc nghi ngờ có chứa độc tố gây ung thư và vô sinh này. Cả thế giới đều xôn xao, lo ngại và các nước đều nỗ lực trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến sức khoẻ của người dân.

 

Mô tả ảnh.
Các loại mì của Hàn Quốc được bán rất nhiều tại các siêu thị ở Việt Nam

Còn ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng quản lý chống độc Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có những tâm sự "bên lề" với phóng viên Phụ nữ Today. Ông cho biết, Cục đã rất nỗ lực trong việc kiểm tra, giám sát và khuyến cáo người tiêu dùng. Không chỉ riêng sản phẩm mì Shin Ramyun của Hàn Quốc bị tình nghi chứa DEHP mà rất nhiều các loại thực phẩm khác thuộc diện cảnh báo ở trong nước hay nước ngoài đều được Cục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát  và tiến hành vào cuộc một cách nhanh nhất để có những khuyến cáo bảo vệ người tiêu dùng. Cụ thể là với các thông tin cảnh báo từ nước ngoài, Cục đã tiến hành xác minh xem những thông tin ấy đúng hay sai bằng cách cho kiểm nghiệm những sản phẩm đang được bán trên thị trường, và quá trình kiểm nghiệm này rất tốn thời gian, công sức cũng như tiền bạc nên mới có sự chậm trễ trong việc ra thông báo thu hồi hay khuyến cáo đến rộng rãi người tiêu dùng.

 

Duyên Duyên

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc