Mọi người rất hay mua loại cá này nhưng không biết chúng "ngậm" nhiều chất bẩn

06:38, Thứ tư 29/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá phổ biến ngoài chợ, giá tương đối rẻ so với cá khác lại dễ chế biến nhưng cẩn thận khi ăn chúng.

Loại cá nhắc ở đây là cá rô phi. Cá rô phi bán phổ biến hầu hết ở các chợ. Đó là vì Việt Nam rất nhiều loại cá này. Chúng phát triển nhanh ở tự nhiên, cũng như nuôi cũng rất dễ so với cá khác. Rô phi nhanh đẻ, đẻ nhiều và ăn tạp nên nhanh lớn. 

Cá rô phi dùng để chế biến nhiều món ăn

Cá rô phi dùng để chế biến nhiều món ăn

Cá rô phi bán ngoài chợ so với cá khác là giá khá rẻ. Rô phi lại thích hợp với việc chế thành nhiều món ăn từ kho, phi lê lấy thịt chiên rán.  So so với nhiều loại cá nuôi khác thì cá rô phi nuôi dễ hơn và năng suất hơn nên giá thành tương đối thấp so với cá khác. Ở ngoài chợ dân sinh, cá rô phi thường có giá 40-50.000/cân trong khi cá chép, cá diếc, cá trắm thường phải từ 70.000 trở lên.

Tuy nhiên khi mua cá rô phi nên nhớ những điều sau để tránh ảnh hưởng sức khỏe gia đình:

Cá rô phi dễ nhiễm bẩn

Cá rô phi theo đặc tính sinh học là chúng ăn tạp, sống được ở vùng nước thải, nước bẩn. Do đó nuôi cá rô phi, người nuôi thường tận dụng và không vệ sinh như cá khác, hay cho cá ăn tạp, ăn chất thải.Ngoài tự nhiên, rô phi có thể sống ở nước thải, rãnh nước... Đó chính là lý do nên cá rô phi mua ngoài chợ có nguy cơ nhiễm bẩn hơn các loại cá khác. Cá rô phi chăn nuôi cũng có thể bị ăn phân gà mà phân gà hay có vi khuẩn gây hại. Bởi thế khi thường xuyên ăn cá rô phi thì bạn có thể có nguy cơ tiếp xúc chất bẩn, vi khuẩn nhiều hơn. Cá rô phi tự nhiên sẽ sạch hơn rô phi nuôi tuy nhiên đặc tính của chúng sống bẩn và ăn tạp được nên cũng có nguy cơ nhiễm kim loại nặng cao hơn cá khác. Do vậy bạn không nên thường xuyên lạm dụng ăn cá rô phi. Đặc biệt khi rửa cá, nấu nướng, chế biến, cấp đông phải chú ý để tránh vi khuẩn từ cá lây sang tay nếu tay có vết thương hở càng nguy hiểm, tránh để cá lẫn lộn với thực phẩm khác.

Cá rô phi giá rẻ, dễ chế biến nhưng cần cẩn trọng khi ăn để an toàn

Cá rô phi giá rẻ, dễ chế biến nhưng cần cẩn trọng khi ăn để an toàn

Lợi ích của cá rô phi

Ưu điểm lớn nhất khi hay ăn cá rô phi là bạn có thể nạp được một lượng  collagen tự nhiên từ cá. Collagen là protein rất cần thiêt để hình thành cấu trúc da và xương, giúp chúng ta khỏe mạnh. Cá rô phi là loại cá giàu collagen nhất là trong da của chúng.  Collagen trong cá lại không biến đổi so với collagen của các loại khác nên rất có lợi cho sức khỏe. Cá rô phi cũng giàu omega-3, nằm chủ yếu ở bụng cá, mỡ cá. 

Cách dùng cá rô phi để phát huy lợi ích, giảm nguy cơ

Bạn nên ưu tiên mua cá rô phi tự nhiên thay vì cá rô phi nuôi. Bạn có thể nhận biết bằng cách nhìn số cá đang bán, rô phi tự nhiên kích thước không đồng đều như rô phi nuôi.

Khi sơ chế, chế biến cá rô phi hãy nhớ cạo sạch vẩy và màng đen trong bụng cá, đó là bộ phận tích chất bẩn nhiều nhất.

Ăn cá rô phi cần nấu chín kỹ cá rô phi vì đã có trường hợp nhập viện do ngộ độc từ vi khuẩn trong cá rô phi nấu chưa chín kỹ. Tuyệt đối tránh ăn cá rô phi chưa chín kỹ, tránh ăn gỏi cá rô phi.

Khi ăn nên ăn cả da cá và thịt bụng cá mới giữ được những ưu điểm của cá rô phi. 

Bạn nên thỉnh thoảng ăn cá rô phi kết hợp các loại cá và thực phẩm khác tránh việc quá lạm dụng loại cá này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên