Thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ 13/10: Hành khách cần những điều kiện gì?

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 13/10, Sở GT-VT cho phép xe khách liên tỉnh chạy thí điểm với tối thiểu 5% và tối đa 30% số chuyến trong ngày.

Theo đó, hành khách từ địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương có nguy cơ tương đương, hoạt động vận tải được tổ chức bình thường.

Đối với hành khách ở địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng. Đồng thời phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong 72 giờ.

Với người không đủ điều kiện thực hiện tiêm chủng theo quy định thì phải có xét nghiệm PCR âm tính hoặc xét nghiệm nhanh âm tính.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Người đi từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương có nguy cơ cao hơn phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong 72h trước khi lên ôtô; thực hiện biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế; không lên xe khi ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe cũng phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 và xét nghiệm tương tự như hành khách. Sau mỗi chuyến xe, lái xe và phụ xe được về nhà tự theo dõi sức khỏe. Trường hợp trên chuyến xe có người mắc Covid-19 thì thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế.

Phía địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú có trách nhiệm giám sát những người về theo quy định của Bộ Y tế và quy định cụ thể của từng địa phương, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh. Tổ chức xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi hành khách từ vùng dịch về nơi cư trú.

Bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn; bố trí điểm khai báo y tế, quyét mã QR, phòng cách ly tạm tời.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã cho mở lại 19 đường bay nội địa.

Theo đó, Bộ cho khai thác trở lại 19 đường bay chở khách với 38 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Trong đó, các chặng hai chiều giữa TP HCM và Bình Định/Đà Nẵng/Huế/Khánh Hòa/ Nghệ An/Phú Yên/Quảng Bình/Quảng Nam/Thanh Hóa/ Hải Phòng/Phú Quốc/Gia Lai/Rạch Giá có tần suất một chuyến mỗi ngày.

Đường bay giữa Hà Nội - TP HCM/Đà Nẵng; Đà Nẵng - Cần Thơ/Đăk Lăk; Thanh Hóa - Lâm Đồng cũng một chuyến khứ hồi mỗi ngày. Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ khai thác linh hoạt theo tình hình dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link