Thiếu nữ tưởng béo bụng ai ngờ có khối u khổng lồ dài 20cm và nặng 1,8kg

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ Khoa Phụ sản – Bệnh viện E vừa xử trí thành công khối u nhầy buồng trứng trái có kích thước khổng lồ với đường kính hơn 20cm và nặng 1,8kg cho một bệnh nhân nữ (20 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo người nhà bệnh nhân, cách đây khoảng 1 năm, bệnh nhân thấy bụng dưới càng ngày càng to nên chỉ nghĩ là do béo mỡ. Cộng thêm, việc hằng tháng kinh nguyệt đều, dù bị khối u lớn chèn ép buồng trứng và gây đau nhưng bệnh nhân không để ý và nghĩ là đau bụng kinh.

18301012_1701419663483946_6129229111342146614_n

 Hình ảnh khối u khổng lồ.

Bệnh nhân chưa từng đi khám phụ khoa. Cách đây 10 ngày, bệnh nhân bị sốt virus, đi khám tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện một khối u nằm ở buồng trứng trái chiếm gần hết ổ bụng dưới của bệnh nhân.

Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Phụ sản – Bệnh viện E để tiến hành các xét nghiệm cần thiết, siêu âm đánh giá ổ bụng. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị u nang nhầy buồng trứng trái có kích thước 18cm bên trong có nhiều vách, chứa dịch tương đối đồng nhất; buồng trứng phải và tử cung bình thường.

Để đề phòng ung thư, các bác sĩ cho bệnh nhân làm thêm một số xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng cho thấy kết quả bình thường, chụp thêm MRI để đánh giá về tính chất tăng sinh mạch và độ xâm lấn của khối u cũng cho kết quả bình thường.

PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn – Trưởng khoa Phụ sản – Bệnh viện E cùng các đồng nghiệp đã tiến hành ca mổ cắt bóc khối u nhầy buồng trứng trái khổng lồ. Do bệnh nhân còn trẻ (mới 20 tuổi) nên PGS Tuấn đã quyết định bóc tách khối u, khéo léo không làm tổ chức nhầy vỡ vào ổ bụng và bảo tồn tối đa phần vòi trứng, nhằm giảm sự ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bệnh nhân sau này. Khối u sau mổ có kích thước đo được trên 20 cm, nặng 1,8kg.

PGS Tuấn cho biết, ở nữ giới, u nhầy chiếm khoảng 20% các khối u buồng trứng. U nhầy buồng trứng được chia thành u tuyến bọc nhầy lành tính và các u có tiềm năng ác tính thấp và ác tính - carcinoma.

Tuy nhiên đối với nang nhầy buồng trứng dù là lành tính vẫn có những nguy hiểm của nhầy khi vỡ vào trong ổ bụng, có thể gây viêm phúc mạc nhầy, lâu dài tạo thành các khoang nhầy trong ổ bụng dẫn đến tình trạng suy kiệt của bệnh nhân, mà đôi khi bệnh nhân phải chịu nhiều cuộc phẫu thuật mà nguyên nhân không thể giải quyết triệt để được.

Trước đó cũng đã có trường hợp tương tự. Nghĩ mình bị béo bụng, bà Lân tăng cường tập thể dục. Đi bác sĩ khám, bà mới biết đang mang khối u buồng trứng lớn như quả bưởi.

Bệnh nhân Vũ Thị Lân 56 tuổi ở Thanh Hóa, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phẫu thuật bóc tách khối u nặng 4,5 kg. Phó giáo sư Nguyễn Quốc Tuấn trực tiếp phẫu thuật cho biết bệnh nhân có tiền sử u nang nước và đã được cắt bỏ tử cung bán phần, buồng trứng bên phải. Lần này bác sĩ phát hiện có khối u buồng trứng to khiến bụng người phụ nữ phình lên.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ cắt bỏ khối u. Vì bệnh nhân có vết mổ cũ, ê kip phẫu thuật phải đã thao tác cẩn thận từng bước. Sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Bà Lân cho biết trước đó chỉ thấy bụng to lên mà không có triệu chứng gì. Nghĩ là béo bụng nên bà chăm chỉ tập thể dục, đi bộ nhiều song bụng vẫn càng to. "Nhìn khối u to như quả bưởi, tôi rùng mình không nghĩ nó đã nằm trong bụng của mình. Rất may là u lành tính”, bà Lân nói.

U nang buồng trứng thường gặp ở mọi lứa tuổi, được coi là "kẻ thầm nặng" bởi dấu hiệu, triệu chứng rất mơ hồ, bệnh nhân khó có thể phát hiện. Bác sĩ sản khoa khuyên phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện u buồng trứng. Phần lớn u buồng trứng đều lành tính không nguy hiểm nhưng khi xảy ra biến chứng có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Biến chứng hay gặp là vỡ nang, nếu vỏ nang có mạch máu bị tổn thương sẽ gây chảy máu và phải cấp cứu. Một biến chứng khác là xoắn nang, xảy ra khi cuống nang dài làm nang di chuyển và bị xoắn. Nên được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, nếu không khối u sẽ vỡ hoặc hoại tử và bệnh nhân có thể tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link