5 loại rác là phân bón tự nhiên cho cây trồng, vừa tốt vừa tiết kiệm

18:12, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Thay vì đem vứt những loại rác này, bạn có thể tận dụng chúng để làm phân bón cho cây trồng.

Vỏ trứng

Vỏ trứng chứa nhiều canxi và phốt pho. Bạn có thể sử dụng loại rác này để làm phân bón cho cây trồng để đất tơi xốp, tránh tình trạng đất bị nén chặt, ngăn ngừa bệnh thối rễ, bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây. Vỏ trứng sẽ giúp rễ cây phát triển tốt hơn, cành lá sum sê, cây ra nhiều hoa hơn.

Trước khi sử dụng vỏ trứng để bón cho cây, bạn cần phải rửa sạch phần lòng trắng, lòng đỏ dính bên trong vỏ. Nếu để nguyên vỏ trứng và vùi vào đất, một lượng lớn vi khuẩn sẽ phát triển, sinh ra bệnh cho cây.

Vỏ trứng được rửa sạch thì đem phơi thật khô rồi nghiền nhuyễn và vùi vào trong đất trồng.

Vỏ trứng, bột xương là phân bón tự nhiên rất tốt cho các loại cây trồng.

Vỏ trứng, bột xương là phân bón tự nhiên rất tốt cho các loại cây trồng.

Xương động vật

Sau các bữa ăn, bạn có thể gom những phần xương cá, xương gà, xương vịt, xương lợn... lại để làm phân bón cho cây trồng. Xương động vật là loại phân lân tự nhiên rất tốt cho cây. Nó cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác giúp cây phát triển nhanh.

Trước khi dùng xương để bón cây, bạn cần phải luộc xương với nước để loại bỏ muối. Sau đó, vớt xương ra rửa sạch. Bỏ xương vào thùng ủ lên men trong khoảng 30 ngày. Khi đó, hãy vớt phần xương ra và lấy nước pha loãng để tưới cây.

Bạn cũng có thể đem xương đã luộc và rửa sạch đi phơi hoặc sấy cho khô giòn. Sau đó, dùng phần bột xương trộn vào đất trồng cây.

Vỏ của các loại hải sản

Sau khi ăn các loại hải sản như tôm, cua, bề bề, bạn có thể giữ lại phần vỏ đẻ bón cho cây. Vỏ của các loại hải sản thường chứa nhiều phốt pho, rất tốt cho cây trồng.

Khi sử dụng vỏ hải sản, bạn cần ngâm nước sạch để khử muối. Có thể sử dụng cách luộc để loại bỏ muối trong phần vỏ. Sau đó, đem vỏ hải sản đi phơi khô và nghiền thành bột. Vùi bột làm từ vỏ hải sản vào trong đất trồng để tăng dinh dưỡng cho cây.

Bạn có thể tận dụng vỏ của các loại hải sản, vỏ lạc để bón cho các loại cây trồng.

Bạn có thể tận dụng vỏ của các loại hải sản, vỏ lạc để bón cho các loại cây trồng.

Vỏ của các loại hạt

Vỏ của các loại hạt như vỏ lạc, óc chó, hạnh nhân... có thể tận dụng để làm phân bón cho cây trồng. Lưu ý, nên chọn sử dụng các loại vỏ không bị tẩm ướp muối.

Những loại vỏ hạt này vừa giúp đất tơi xốp, thoáng khí, thấm hút nước tốt hơn, vừa tăng cường dinh dưỡng cho đất, giúp cây trồng phát triển.

Bạn có thể sử dụng vỏ của các loại hạt, đem xay nhỏ rồi trộn một ít vào đất trồng cây.

Ruột cá

Các phế phẩm từ cá như ruột cá, đầu cá, vảy cá... là loại phân bón cực tốt cho cây trồng, có thể thúc đẩy cây ra khoa. Bạn có thể sử dụng những phần bỏ đi này của cá, cho vào trong thùng xốp rồi phủ một lớp đất lên. Cứ một lớp đất lại thêm một lớp ruột cá, vảy cá cho đến khi hết. Trên cùng phủ một lớp đất dày. Để nguyên như vậy trong một thời gian cho ruột cá, vảy cá, đầu cá phân hủy hoàn toàn. Sau đó, bạn có thể sử dụng đất này để trồng cây.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: phân bón mẹo vặt