Thịt cấp đông biến thành thịt bẩn nhanh hơn bạn tưởng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người có thói quen cấp đông thực phẩm trong tủ lạnh để sử dụng dần, nhưng thói quen đó sẽ làm hại chính sức khỏe của gia đình bạn.

Thịt cấp đông không an toàn như mọi người vẫn nghĩ

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng trở nên báo động khiến nhiều người có thói quen về quê mua nhiều gà vịt làm thịt, thậm chí cả con lợn chia nhau rồi cất giữ trong tủ lạnh ăn dần. Tuy nhiên, việc sử dụng thịt cấp đông lâu dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người.

Các chuyên gia cho biết, ngay việc mua thịt gia súc, gia cầm giết mổ ở quê mang ra thành phố đã bị hao hụt chất dinh dưỡng. Trong quá trình vận chuyển, thịt sẽ được chứa trong thùng đá, đến hộ gia đình thì trữ quá lâu trong tủ lạnh sẽ không đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong thịt còn có một số enzym tự chuyển hóa, phân huỷ.

Do đó không nên mua quá nhiều thịt tươi sống để trữ đông, vì thịt chỉ ăn ngon nhất trong 2 giờ sau khi mổ. Trữ đông ở nhiệt độ thấp vi khuẩn không hoạt động nhưng vẫn sống, khi gặp điều kiện thuận lợi nó sẽ chuyển hoá từ từ.

Thịt cấp đông biến thành thịt bẩn nhanh hơn bạn nghĩ
Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Mai (Quận 3, TP.HCM) chia sẻ, do ít thời gian nên một tuần đi chợ một lần, mỗi lần mua nhiều thực phẩm tươi sống bỏ vào ngăn mát và ngăn đá bảo quản ăn dần. Chị nghĩ rằng, thịt cấp đông được bảo quản thịt ở nhiệt độ thấp sẽ tươi lâu, không hỏng. Giờ chị đâm lo vì nghe nói thịt cấp đông để lâu thì thịt sạch sẽ dần thành bẩn, không an toàn 100|% như mọi người tưởng.

Chị Đỗ Loan (Hoàng Mai, Hà Nội) thậm thường nhờ anh trai ở quê mua sẵn con lợn ngon, nuôi cám bã sạch để thỉnh thoảng mấy chị em kéo nhau về quê "ngả" lợn, rồi chia mảnh mỗi người chục cân đem về bỏ vào tủ lạnh làm thịt cấp đông. Nhưng chị cũng không biết việc trữ thịt sạch như thế trong bao lâu sẽ thành thịt bẩn?

Theo bác sĩ Lâm Phúc (Học viện quân y) kể lại chuyện điều trị cho bé 18 tháng tuổi ở Hà Đông (Hà Nội), nhập viện trong tình trạng một đêm nôn 6 lần, tiêu chảy và sốt nhẹ.

Bác sĩ chẩn đoán là nhiễm khuẩn tiêu hóa, chỉ định uống kháng sinh tiêu hóa, có chế độ ăn uống riêng. Nhưng hôm sau bé lại nhập viện tình trạng như hôm trước. Bé được chỉ định uống thuốc và điều trị tiếp, nhưng tình trạng vẫn thế.

Xét nghiệm phân bé, thấy vi khuẩn có hại khá nhiều, buổi trưa và chiều cơ cấu vi khuẩn khác nhau – nghĩa là bữa sáng và bữa trưa của bé có vấn đề. Bác sĩ hỏi kỹ cách mẹ bé cho ăn uống, mới phát hiện ra mẹ bé sợ thịt bò chợ có hóa chất, nên mỗi lần về quê lại mua 5-7 kg ra bỏ thịt cấp đông trong tủ lạnh để cả nhà ăn dần và xay nhuyễn quấy bột cho con.

Vì vậy thịt cấp đông nấu bột cho bé đã để tủ lạnh từ 5 – 10 ngày. Bác sĩ chỉ định bé dừng ăn loại thịt bò đó và hôm sau bé đã dừng tiêu chảy.

Thịt cấp đông biến thành thịt bẩn nhanh hơn bạn nghĩ
Ảnh minh họa

Để đảm bảo thịt vẫn giữ được độ tươi ngon mà không bị vi khuẩn gây hại xâm nhập, không nên để thực phẩm trong ngăn đá quá 3 ngày, nếu để lâu thịt sạch sẽ dần chuyển hóa sang thịt bẩn.

Theo các chuyên gia, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông - rã đông giảm tới 20%. Do đó nếu thường xuyên ăn loại thịt này về lâu dài dễ sinh bệnh, bởi hàm lượng chất lượng dinh dưỡng sẽ bị mất đi theo thời gian bảo quản, chế biến.

Cấp đông thịt đúng cách 

Các chuyên gia khuyên rằng nên để thịt bò, lợn, gia cầm tươi sống, để ráo nước, rồi cho vào hộp hay túi ni lông kín hơi rồi cất trữ trong ngăn đá tủ lạnh. Thực hiện đúng cách có thể giữ thịt được lâu và giảm bị nhiễm khuẩn.

Bọc thịt thật nhiều lớp để tránh bị đông cứng quá mức, dẫn đến mất nước, khiến thay đổi màu sắc, mùi vị. Đồng thời buộc thịt thật chặt để nước và không khí ít lọt vào sẽ giúp thịt sẽ không bị nhiều lớp đá bám vào bề mặt.

Nếu thịt mua từ siêu thị về đã được cấp đông và các mẹ chưa vội chế biến thì hãy cho nguyên bọc, hoặc hộp vào tủ lạnh đông đá tiếp sẽ giữ được khoảng 7 ngày, không nên trữ quá lâu vì độ tươi ngon của thịt sẽ bị giảm đáng kể.

Nên cắt thịt ra từng miếng nhỏ đủ dùng 1 bữa, ăn bữa nào hãy bỏ ra, rã đông và chế biến. Không nên để cả tảng to, rã đông rồi trữ đông lại sẽ nhanh hỏng thịt.

Phát hiện nội tạng biến mất bí ẩn sau khi siêu âm
Phát hiện nội tạng biến mất bí ẩn sau khi siêu âm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một người phụ nữ ở Hà Tĩnh bàng hoàng phát hiện mình bị mất một phần lá lách mà không hiểu nguyên nhân tại sao?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn