Thứ này của lợn bị nhiều người chê bẩn, hoá ra là “thần dược” níu giữ thanh xuân, lượng sắt gấp 10 lần thịt

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù bị nhiều người chê vì không đảm bảo an toàn vệ sinh nhưng thứ này được ví như “thịt lỏng”, ăn vào phòng được nhiều bệnh.

Trong suy nghĩ của nhiều người, tiết lợn là phần rất bẩn và không nên mua về chế biến món ăn. Thế nhưng trên thực tế, đây được biết đến như “kho dinh dưỡng” khi chứa nhiều vitamin, khoáng chất, sắt heme… Thậm chí lượng sắt trong tiết còn cao gấp 10 lần thịt và hàm lượng đạm cao ngang ngửa thịt bò.

Tiết lợn có thể chế biến thành nhiều món ngon như tiết lợn luộc, canh hẹ tiết lợn, tiết lợn sốt mỡ hành, tiết lợn xào lá xương sông… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể học cách làm món tiết lợn xào hẹ theo cách chế biến dưới đây.

Empty

1. Nguyên liệu làm món tiết lợn xào hẹ

- Tiết lợn

- Hẹ

- Tỏi

- Gia vị: Muối, dầu hào, hạt tiêu xay

2. Cách làm món tiết lợn xào hẹ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Tiết lợn sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch sẽ và cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó, đặt một nồi nước lên bếp đun sôi rồi cho tiết lợn vào khoảng 1 phút thì vớt ra để riêng.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa rồi rửa sạch và thái thành khúc ngắn vừa ăn.

- Bóc vỏ tỏi, rửa sạch và băm nhỏ.

Empty

Bước 2: Xào tiết lợn và hẹ

- Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi thêm tỏi băm nhỏ vào phi. Khi thấy tỏi băm chuyển màu và dậy mùi thơm thì cho tiết lợn vào đảo cùng.

- Nêm nếm dầu hào, hạt tiêu xay và 1 bát nước con vào chảo. Sau đó đậy nắp lại và đun thêm cho tiết ngấm đều gia vị.

- Thêm hẹ đã cắt khúc ngắn vào đảo cùng tiết lợn và nêm lại gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của bản thân, gia đình là được. Xào đến khi thấy lá hẹ chín thì tắt bếp và cho ra đĩa thưởng thức.

Món tiết lợn xào hẹ sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc vô cùng hấp dẫn với màu nâu đỏ của tiết và xanh đậm từ lá hẹ. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được miếng tiết mềm thơm kết hợp với hẹ thanh mát. Món này ngon nhất khi được ăn nóng.

2. Lưu ý khi làm món tiết lợn xào hẹ

- Nếu muốn ăn cay, bạn có thể cắt vài lát ớt tươi vào đảo cùng là được.

- Để khử sạch mùi tanh đặc trưng của tiết và chất bẩn còn sót lại, bạn cần rửa tiết lợn thật sạch rồi chần kỹ qua nước sôi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Tuy nhiên, không nên chần tiết trong thời gian quá lâu để tiết không bị cứng cũng như không có cảm giác khô, xơ khi ăn. Khi thấy bề mặt tiết săn lại, bạn cần vớt ra ngay.

tiet_xao_he

4. Cách chọn tiết lợn ngon và sạch

Quan sát màu sắc

Để lựa chọn tiết lợn, bạn có thể quan sát màu sắc của miếng tiết trước khi mua. Những miếng tiết lợn ngon sẽ có màu đỏ thẫm đặc trưng còn nếu thấy miếng tiết màu đỏ tươi thì có thể chúng đã bị người bán pha thêm chất phụ gia.

Nhìn bề mặt miếng tiết

Trong quá trình cắt miếng tiết lợn, bạn có thể quan sát bề mặt của chúng để biết miếng tiết lợn này có ngon hay không. Nếu mặt cắt sần sùi và có các lỗ nhỏ không đều đều thì nên mua còn nếu thấy bề mặt miếng tiết mềm mịn, phẳng lì thì nên tránh vì chúng thường kém chất lượng.

Chạm tay vào kiểm tra

Trong trường hợp mua tiết luộc sẵn, bạn có thể dùng tay chạm nhẹ vào bề mặt miếng tiết để kiểm tra. Miếng tiết lợn ngon thường cứng và dễ bị nát. Ngược lại, miếng tiết bị pha thêm chất phụ gia sẽ dẻo và mịn hơn do trong thành phần có chứa các formaldehyde.

Ngoài 3 đặc điểm này, bạn cũng có thể ngửi qua mùi tiết trước khi chọn mua. Nếu thấy tiết không có mùi tanh đặc trưng thì nên tránh mua vì có thể đã bị người bán pha thêm chất phụ gia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link