Thời gian dự kiến tất cả các học sinh TP HCM đi học trở lại

( PHUNUTODAY ) - Dự kiến đầu tháng 1-2022, vào học kỳ 2 của năm học sẽ cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Chiều 7/10, tại buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - cho biết, hiện có khoảng 1.500 trường học đang được trưng dụng, phục vụ chống dịch. Trong đó, khoảng 150 trường đã được trả lại để sửa chữa, khôi phục nguyên trạng. Số còn lại sẽ được bàn giao dần, dự kiến đến giữa tháng 11 sẽ hoàn tất.

Ngành giáo dục cần một tháng để sửa chữa, vệ sinh, khắc phục, chuẩn bị cơ sở vật chất. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ-ĐT) TP, cho biết, nếu được phép của UBND thành phố, dịch bệnh được kiểm soát và các trường thực hiện đúng bộ tiêu chí, dự kiến đầu tháng 1-2022, vào học kỳ 2 của năm học sẽ cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Năm nay, thành phố có 1,71 triệu học sinh với hơn 2.400 trường học. Theo kế hoạch năm học của TP HCM, học kỳ I bậc tiểu học kết thúc từ ngày 22/1; THCS, THPT và Giáo dục thường xuyên kết thúc ngày 15/1.

Theo ông Hiếu, thời gian qua, Sở GD-ĐT TP HCM đã chủ động phân luồng để thuận tiện trong việc triển khai dạy và học trực tuyến. Thống kê cho thấy tỉ lệ học trực tuyến với khối tiểu học đạt hơn 97%, THPT trên 99%. TP HCM còn hơn 30.000 học sinh chưa về TP, trong đó có 26.000 học sinh kẹt lại ở tỉnh đăng ký học trực tuyến và hơn 5.000 em học tạm tại các trường tiểu học ở các địa phương này.

Ông Hiếu cho biết việc dạy và học trực tuyến gặp khó khăn vì số lượng học sinh cùng lúc đăng nhập lên hệ thống khiến hệ thống bị tê liệt, đường truyền không đảm bảo. Tuy nhiên, sau 1 tuần Sở GD-ĐT đã gửi đơn đề nghị Sở Thông tin Truyền thông, công viên phần mềm Quang Trung hỗ trợ tăng khả năng để hỗ trợ dạy và học tạm vì cơ sở vật chất không dễ nâng cấp được. Hiện, TP có 12 hệ thống phần mềm được cung cấp miễn phí cho các trường.

Hocsinh

Ngoài ra, cách dạy và học tại TP HCM có khác so với các tỉnh, thành. Việc dạy không chỉ livestream mà phải có quản lý, phân công nhiệm vụ, giao tiếp với thầy cô, học sinh trong giờ học. Hiện TP HCM có 12 hệ thống phần mềm được cung cấp miễn phí cho các trường.

Giữa tháng 9, Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND TP HCM phương án mở cửa trường học tại quận, huyện được xác định an toàn phòng chống Covid-19, theo chỉ đạo của Thường trực UBND thành phố trong việc xây dựng chiến lược, kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Những điều kiện để trường học được mở cửa gồm: Được đánh giá theo bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch; giáo viên tiêm đủ 2 mũi vaccine trước ngày đến trường ít nhất hai tuần; việc dạy trực tiếp cho học sinh trên tinh thần tự nguyện; dạy trực tuyến, qua truyền hình vẫn duy trì cho những em không thể đến trường.

Đến nay, chỉ có hai trường Tiểu học Thạnh An và THCS – THPT, huyện Cần Giờ đề xuất cho học sinh trở lại trường ở các lớp 1, 2, 6, 9, 12 theo chủ trương của UBND huyện.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết 28/234 chợ truyền thống tại TP đã mở lại, tập trung vào các quận như quận 5 (5 chợ), huyện Củ Chi (7 chợ) và huyện Cần Giờ (8 chợ).

Theo ông Tú, dự kiến ngày mai (8-10), sẽ có 3 chợ sẽ tiếp tục được mở lại. Về nguồn hàng tại chợ đầu mối, ông cho biết chợ chưa hoạt động lại nhưng khu tập kết hàng hóa tại đây hoạt động ổn định, nguồn hàng về TP tăng dần so với trước ngày 1-10.

Về việc lưu thông giữa TP HCM và các địa phương, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết phương án phụ thuộc vào các tỉnh, TP. TP HCM đã gửi văn bản đến Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh để thống nhất phương án nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị. Đến nay, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã nhận góp ý của các tỉnh và đang hoàn chỉnh phương án theo góp ý. Tuy nhiên, do yêu cầu của các tỉnh khác nhau về điều kiện vắc-xin, xét nghiệm nên đến giờ này chưa thể thống nhất. "TP HCM đang xây dựng phương án đi lại với từng tỉnh, TP cụ thể, dự kiến sẽ có phương án trong ngày 8-10" - ông An cho biết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link