Thói quen ăn uống gây ung thư cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Ăn quá nóng, ăn quá ít chất xơ, ăn mãi một thực đơn... là thói quen rất hại cho sức khỏe.

Ăn quá nóng

thoi-quen-an-uong-phunuto

Ăn thức ăn quá nóng sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa

Ăn thức ăn quá nóng sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là thực quản. Bởi đây là cơ quan tiêu hóa rất nhạy cảm đối với những loại thức ăn quá nóng. Khi ăn thức ăn nóng nhiều lần sẽ làm bỏng thực quản , tổn thương niêm mạc, dẫn đến viêm thực quản. Niêm mạc thực quản không thể tiếp tục tự khỏi thì cuối cùng sẽ hình thành các tế bào ung thư.

Ăn ít chất xơ

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa ung thư ruột với thói quen ăn các món nướng, sử dụng thức ăn nhanh, ăn nhiều chất béo và thịt đỏ, ít chất xơ. Thời gian dài tiêu thụ thịt đỏ, thịt gia súc, thịt lợn, thịt cừu, nội tạng động vật các các thực phẩm cholesterol cao sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư đại - trực tràng.

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư đại - trực tràng. Chất xơ được xếp vào nhóm dinh dưỡng không cung cấp năng lượng, không hấp thu vào máu. Khi vào ruột, chất xơ kích thích nhu động ruột co bóp, giúp phòng tránh táo bón, tống xuất các chất gây ung thư và vi khuẩn có hại ra ngoài. Ngoài ra chất xơ cũng ngăn cản hấp thu các chất béo độc hại.

Ăn mãi một thực đơn

Nếu bữa ăn gia đình ngày nào cũng chỉ có cơm, canh, rau thì chắc chắn bạn sẽ thấy chán ngán với cơm và xem nó như trách nhiệm nặng nề hàng ngày.

Do đó, hãy luôn chú trọng đến việc thay đổi thực đơn hàng ngày để cơ thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Bơ thực vật chứa nhiều loại mỡ thực vật có gốc từ dầu, các loại thay thế bơ nhân tạo, và các loại bơ thực vật được nạp chất béo trans.

Nếu bạn thay thế bơ bằng bơ thực vật trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Trong thành phần của bơ thực vật thường có lượng chất béo chuyển hóa rất cao, có thể gây tổn thương mạch máu và thậm chí làm gia tăng lượng cholesterol trong cơ thể.

Các loại bơ thực vật được chế biến với các loại dầu nhiệt đới như dầu cọ, dầu hạnh nhân và dầu dừa - những thứ chứa nhiều chất béo bão hòa. Hơn nữa, thực phẩm này phải chế biến nhiều mà đây lại là yếu tố không tốt cho sức khỏe nên bạn không nên ăn nhiều bơ thực trong thời gian dài.

Uống nhiều nước canh cũng là thói quen xấu

thoi-quen-an-uong-phunuto

Bạn nên khuyên các thành viên trong gia đình ăn canh trước, sau đó mới ăn cơm và canh một cách chậm rãi.

Bạn có thể ngạc nhiên, nhưng không chỉ có nước ngọt có gas mà uống nhiều bất cứ một loạn nước nào trong bữa ăn đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của gia đình bạn.

Nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy rằng: có quá nhiều chất lỏng vào thức ăn trong dạ dày sẽ khiến quá trình tiêu hóa chậm lại, tạo áp lực cho dạ dày.

Nhiều người còn có thói quen xấu là chan canh cùng với cơm, điều này làm thức ăn của bạn không được nhai kĩ mà nuốt vào dạ dày khi vẫn còn ở dạng cứng. Vì thế, dạ dày cần phải co bóp nhiều hơn, lâu dài có thể gây đau dạ dày mạn tính.

Bạn nên khuyên các thành viên trong gia đình ăn canh trước, sau đó mới ăn cơm và canh một cách chậm rãi.

Theo:  khoevadep.com.vn