Thói quen tắm rửa vô tình là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Hãy dừng ngay thói quen tắm rửa tai hại dưới đây nếu không muốn mắc ung thư buồng trứng các bạn nhé!

Nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Quốc gia về Khoa học Môi trường Sức khỏe Mỹ (National Institute of Environmental Health Sciences) lần đầu tiên tìm ra những bằng chứng cụ thể khuyến cáo ung thư buồng trứng liên quan mật thiết với việc thường xuyên thụt rửa âm đạo của hàng triệu triệu phụ nữ trên toàn cầu.

ung-thu-buong-trung-1

 

Nghiên cứu mới này thu được qua quá trình theo dõi hơn 41.000 phụ nữ trên khắp nước Mỹ và Puerto Rico từ năm 2003, nằm trong dự án nghiên cứu Sister Study. Những người tham gia nằm trong độ tuổi từ 35-74, đều đã được khám và làm các xét nghiệm để khẳng định họ không mắc bệnh ung thư buồng trứng trước khi tham gia nghiên cứu.

Cho đến năm 2014, nhóm nghiên cứu phát hiện 154 trường hợp ung thư buồng trứng trong những người tham gia nghiên cứu. Đặc biệt, họ nhận thấy, những phụ nữ có thói quen thụt rửa âm đạo trong thời gian dài tăng gần gấp đôi nguy cơ ung thư buồng trứng

Các nghiên cứu trước đó cũng đã khẳng định mối liên kết giữa việc thụt rửa âm đạo sẽ làm người phụ nữ dễ bị nhiễm trùng do nấm, mắc các bệnh viêm nhiễm vùng chậu và thai ngoài tử cung. Các chuyên gia cũng đã tìm thấy mối liên quan giữa thụt rửa và giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ mắc HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Thụt rửa âm đạo đang ngày càng trở nên phổ biến đối với các chị em phụ nữ thông qua các thiết bị vòi nước sử dụng trong nhà tắm. Qua nghiên cứu này, ta có thể thấy, đôi khi sạch quá lại hoá hại.

Ung thư buồng trứng được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" vì phụ nữ thường không có triệu chứng cho đến khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn cuối. Ước tính có khoảng 20.000 phụ nữ Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng và hàng năm khoảng 14.500 người chết vì nó, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Một số dấu hiệu phát hiện sớm ung thư buồng trứng

Đầy hơi

Nhiều người thường bị đầy hơi, bụng khó chịu khi họ ăn quá nhiều. Đầy hơi có thể xuất phát từ một số chất lỏng hoặc chất khí trong dạ dày. Nhưng cảm giác đầy hơi liên tục, hàng ngày là một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng. Khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, triệu chứng đầy hơi sẽ kéo dài và nghiêm trọng hơn. Hãy đến ngay bệnh viện nếu bạn bị đầy hơi trong 2 tuần liên tiếp.

ung-thu-buong-trung

 

Đau vùng xương chậu

Nếu cơn đau này xảy ra ngay cả khi bạn không có kinh nguyệt hoặc trong thời kỳ rụng trứng, nó có thể là một dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng. Đau vùng chậu có thể cảm thấy như đau bụng kinh âm ỉ hay dữ dội thậm chí bạn phải dùng đến thuốc giảm đau. Khi cơn đau ở xương chậu không giảm hoặc kéo dài, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra. Ngoài cơn đau ở xương chậu, một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng là đau ở lưng dưới liên quan đến xương chậu.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn đi tiểu thường xuyên hơn mà không tăng lượng nước uống thì nhanh chóng đến bệnh viện để xét nghiệm nước tiểu. Đi tiểu thường xuyên và cảm giác muốn đi tiểu không kiểm soát có thể là một triệu chứng của nhiều bệnh như các vấn đề bàng quang, đường tiết niệu, các triệu chứng của đường huyết cao hoặc cũng có thể là một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng. Phụ nữ đi tiểu thường xuyên và rất khó nhịn tiểu trong một thời gian ngắn, có thể do suy yếu cơ vùng chậu hay nhiễm trùng đường tiết niệu-một trong những triệu chứng quan trọng của bệnh ung thư buồng trứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link