Thứ quà vặt xưa chỉ 5.000 đồng ăn no nê, ngày nắng nóng được thưởng thức thì ‘mát lạnh tâm hồn’

( PHUNUTODAY ) - Vào những ngày hè oi nóng, được thưởng thức một cốc chè thập cẩm mát lịm không chỉ giúp giải nhiệt mà còn bổ dưỡng.

Hiện nay có rất nhiều loại chè khác nhau nhưng chè thập cẩm hương vị ngày xưa vẫn khiến thế hệ 8X, 9X đời đầu lưu luyến. Món chè này được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau, không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng.

Trước đây, một cốc chè thập cẩm mát lạnh với màu xanh đỏ đẹp mắt chỉ có giá khoảng 5.000 đồng mà ăn no nê. Vị béo ngậy của các loại đậu, giòn ngọt từ dừa khô, dai dai của trân châu, thơm lừng của dầu chuối ăn vô cùng ngon.

Hiện nay, chè thập cẩm được biến tấu với nhiều vị khác nhau làm tăng thêm độ hấp dẫn. Nhưng với nhiều người, chè thập cẩm ngày nay không có được vị ngon như ngày xưa.

Để có 1 cốc chè thập cẩm ngon chuẩn vị xưa, bạn có thể thử làm theo công thức này. Đảm bảo, ăn 1 miếng là cả bầu trời tuổi thơ ùa về.

Nguyên liệu

- Đậu đen : 100g

- Đậu đỏ: 100g

- Đậu xanh: 100g

- Cốm: 100g

- Đường: 400g (bạn có thể sử dụng đường hoa mai để vị ngọt sắc, đậm đà hơn)

- Bột năng: 8 thìa

- Dầu chuối

- Nước cốt dừa

- Lạc rang

- Dừa khô

- Nho khô

- Dừa tươi, trân châu, thạch (nếu có)

Cách nấu chè thập cẩm

- Bạn lần lượt cho đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ vào bát sạch rồi thêm nước vào ngâm khoảng 4-5 tiếng. Bước này giúp đậu ngậm đủ nước, khi ninh sẽ nhanh mềm, nhừ hơn.

- Cốm vo sạch cho hết sạn rồi bỏ vào nồi, thêm nước rồi đậy nắp vung đun mềm. Tới khi cốm nở thì cho tiếp 100g đường cùng 2 thìa bột năng pha loãng. Nhớ dùng đũa khuấy đều để nồi chè cốm sánh mịn, không bị vón cục.

- Với đậu xanh bạn cũng làm tương tự. Khi đã ngâm đủ thời gian bạn vo đậu cho sạch rồi đem nấu chín. Khi đậu xanh mềm bạn cho vào đây 100g đường, 2 thìa bột năng pha loãng với nước. Sau đó khuấy thật đều tay để bột năng tan ra, chè thơm ngon, sánh mịn.

- Hầm đậu đỏ cùng đậu đen cho mềm nhừ rồi chắt bỏ nước. Sau đó bạn lần lượt sên đậu đen rồi đậu đỏ với đường tới khi đậu ngấm, có vị thơm ngọt là được.

- Bạn múc các nguyên liệu đã chế biến ra từng bát là hoàn thành.

- Cho đá vào cốc lớn, thêm chè đậu xanh, chè cốm, đậu đen, đậu đỏ đã xào với đường, thạch, trân châu, dừa khô, nho khô, lạc và 1 chút tinh dầu chuối là có thể mang ra thưởng thức.

Một số mẹo nhỏ nấu chè thập cẩm

Khi nấu chè thập cẩm, bạn cần lưu ý một vài điểm sau:

- Bạn nên cho 1 vài hạt muối trong quá trình ninh để đậu nhanh mềm và chè cũng sẽ đậm đà hơn.

- Bạn có thể hấp đậu thay vì ninh, miễn là hạt đậu chín mềm, dùng tay cũng có thể nghiền nát.

- Khi mua nên chọn đậu có hạt tròn, căng mẩy, không sâu mọt. Riêng đậu xanh nên chọn loại đã bỏ vỏ để tiết kiệm thời gian sơ chế.

- Đường nấu chè có thể dùng đường trắng hoặc đường nâu nhưng đường nâu sẽ ngọt đậm vị hơn.

- Dầu chuối là thành phần không thể thiếu vì nó giúp chè thơm ngon, hấp dẫn hơn. Bạn cũng có thể thay dầu chuối bằng vani hoặc tinh dầu bưởi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link