Thủ tướng cho biết quan điểm của Chính phủ từ trước đến nay là giữ nguyên. Qua làm việc, tổng thống và thủ tướng Pháp cũng nêu ý kiến muốn giữ nguyên cầu Long Biên.
Quan điểm của Bộ Giao thông là thống nhất theo phương án trước đây đã được Thủ tướng đồng ý, đó làm cầu mới cách cầu Long Biên 30 m. Theo ông Thăng, phương án này có chi phí thấp nhất, giải phóng mặt bằng ít nhất; còn theo phương án của Hà Nội và giải phóng mặt bằng thì không những chi phí cao mà thực tế cũng không làm được.
Phương án xây dựng cầu mới cách cầu cũ 30 m. |
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết vấn đề bảo tồn cầu Long Biên đang rất phức tạp, trong khi dự án đường sắt đã quá chậm so với yêu cầu. Hà Nội muốn có phương án khác so với phương án đã có trước đây, nhưng việc giải phóng hàng nghìn hộ ở phố cổ là không khả thi.
Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành họp bàn lên phương án làm cầu đường sắt mới ở vị trí có lợi nhất, không được bàn dỡ cầu nữa.
"Còn cầu mới để dành cho đường sắt cần bàn cho cụ thể. Đừng dỡ cầu Long Biên nữa. Việc xây cầu mới cách cầu cũ 30 m, 50 m hay 200 m thì Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội cần ngồi lại bàn bạc tính toán với nhau", Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng nếu làm cầu đường sắt ở vị trí quá gần cầu Long Biên sẽ làm ảnh hưởng đến kiến trúc cầu Long Biên.