Thức ăn bảo quản trong tủ lạnh được bao lâu sau khi mất điện?

( PHUNUTODAY ) - Trong mùa mưa bão để đảm bảo an toàn hoặc mùa hè lượng sử dụng điện thường quá tải thì việc mất điện là rất phổ biến. Điều này gây nên ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệt độ của tủ lạnh từ đó ảnh hưởng đến thực phẩm được bảo quản trong đó.

Trong trường hợp tình trạng mất điện chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn như vài phút thì sẽ không gây ảnh hưởng gì đến chất lượng của thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh hoặc ngăn đá. Nhưng nếu như, tình trạng này kéo dài trong nhiều giờ thậm chí là vài ngày trong mùa mưa bão thì tủ lạnh có thể giữ lạnh được bao lâu, khi nào thì vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển trong tủ lạnh và bạn phải vứt đi các thực phẩm trong tủ? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Tủ lạnh giữa lạnh được bao lâu sau khi mất điện?

Trong điều kiện không có điện, tủ lạnh có khả năng vẫn giữ được nhiệt độ đủ an toàn để bảo quản cho thực phẩm trong khoảng 4 tiếng nếu tủ luôn đóng. Đối với ngăn đá/ngăn đông tủ lạnh, thực phẩm sẽ được bảo quản với độ lạnh lâu hơn, có thể thêm 1 tiếng, nếu ngăn đá chỉ chứa một nửa thực phẩm và thêm tới 2 tiếng nếu ngăn đá chứa đầy thực phẩm. Bởi càng nhiều thực phẩm trong ngăn đá thì hơi lạnh càng có thể giữ được lâu.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn không kiểm tra nhiệt độ thực phẩm thường xuyên vì việc mở tủ lạnh như vậy sẽ làm mất hơi lạnh và làm tăng nhiệt độ bên trong tủ. Và từ đó, thời gian để tủ lạnh có thể bảo quản thực phẩm cũng sẽ bị rút ngắn khi mất điện. Vì vậy, một trong những việc vô cùng quan trọng để duy trì nhiệt độ lạnh sau khi mất điện là giữ cho cửa tủ lạnh và cửa ngăn đá luôn đóng. Trong khoảng 4 tiếng mà không có điện thì mở ra xem thực phẩm còn ngăn đá sẽ là 5 - 6 tiếng.

4-1200x676

2. Làm thế nào để biết thực phẩm trong tủ lạnh đã bị hỏng?

Khi bị mất điện, bạn hãy sử dụng nhiệt kế ở bên trong tủ lạnh và ngăn đá để có thể xác định xem liệu thực phẩm có còn được bảo quản an toàn hay không. Thông thường, nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên ở ngưỡng 4 độ C hoặc thấp hơn và ngăn đá nên ở mức -17 độ C hoặc thấp hơn.

Trong trường hợp, không có nhiệt kế đo nhiệt độ bên trong tủ lạnh, bạn có thể đo nhiệt độ từng loại thực phẩm để xem liệu thực phẩm còn có thể tiếp tục sử dụng được hay không. Trong đó, có một số loại thực phẩm như sữa và thịt sẽ bắt đầu có mùi khó chịu, tuy nhiên, bạn không thể chỉ dựa vào vẻ ngoài hoặc mùi của thực phẩm để xác định xem thực phẩm có ăn được hay không.

Với những thực phẩm ở trong ngăn đá, thực phẩm sẽ được coi là an toàn để nấu hoặc để tiếp tục bảo quản ngăn đá nếu nhiệt độ thực phẩm dưới 4 độ C. Đối với các thực phẩm như thịt, trứng hoặc đồ ăn thừa có nhiệt độ trên 4 độ C thì sau trong hơn 2 giờ, bạn nên vứt bỏ chúng đi. Tuy nhiên, để an toàn nhất bạn nên kiểm tra nhiệt độ bên trong thực phẩm để xác định xem liệu thực phẩm có còn ăn được hay không.

sau-khi-bi-cup-dien-tu-lanh-co-the-bao-quan-thuc-pham-trong-thoi-gian-bao-lau-G3mQIC

Trong trường hợp, bạn không thể chắc chắn về độ an toàn của một loại thực phẩm nào đó trong tủ lạnh khi bị mất điện, hay bất kì lúc nào thì tốt nhất nên vứt chúng di. Nếu không, để tránh lãng phí, bạn nên chế biến và ăn những loại thực phẩm dễ bị hư hỏng trước, ví dụ như đồ ăn thừa, thịt, thịt gia cầm và chế phẩm có chứa sữa, phô mai, kem, kem chua…

3. Làm thế nào để giữ thực phẩm không bị hỏng nếu tình trạng mất điện kéo dài hơn một ngày?

Nếu tình trạng mất điện diễn ra quá lâu thì một cách duy nhất để có thể tiếp tục bảo quản thực phẩm đó là duy trì nhiệt độ lạnh bên trong tủ lạnh bằng cách sử dụng đá khô hoặc đá khối cho tủ lạnh hoặc ngăn đá. Không nên để thực phẩm ra ngoài để giữ lạnh, kể cả khi thời tiết đang là mùa đông, đặc biệt là những thực phẩm ở ngăn đá/ngăn đông. Nhiệt độ ngoài trời vào mùa đông có thể đủ lạnh đối với thực phẩm ở ngăn mát nhưng sẽ không phù hợp với thực phẩm ở ngăn đá. Nhiệt độ ngoài trời có thể rất lạnh, nhưng ánh nắng mặt trời vẫn có thể làm nóng thực phẩm và có thể khiến vi khuẩn sinh sôi.

dk

4. Giữ thực phẩm an toàn trước khi mất điện

Trước khi đến “mùa mất điện”, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một số cách để tối đa hoá thời gian bảo quản của thực phẩm trong ngăn mát và ngăn đá. Thịt thì bạn xếp cùng với nhau và để gọn vào một bên của ngăn đá hoặc khay, để nếu thịt bắt đầu rã đông, thì nước thịt sẽ không chảy xuống các thực phẩm khác. Các thực phẩm có hàm lượng nước cao, ví dụ như thịt hoặc trái cây sẽ đông đá lâu hơn so với những thực phẩm có hàm lượng nước thấp, ví dụ như bánh mì.

Theo:  xevathethao.vn copy link