5 thực phẩm tưởng bổ dưỡng nhưng rút cạn canxi của trẻ, bé càng ăn càng thấp lùn

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây tưởng nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho con trẻ. Nhưng thực tế chúng lại khiến cho bé dễ rơi vào tình trạng thấp lùn.

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Theo các chuyên gia chia sẻ trong thành phần của những loại thức ăn, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có thể khiến con bị béo phì, gây cản trở quá trình tăng trưởng chiều cao. Đồng thời, việc chế biến ở nhiệt độ cao cũng làm dinh dưỡng trong thực phẩm bị hao hụt, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của con. Nếu mẹ cho bé ăn nhiều dễ gây bệnh cao huyết áp, béo phì, tim mạch...và dậy thì sớm dẫn tới hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ.

Váng sữa

Váng sữa có thành phần chủ yếu là chất béo. Nếu lạm dụng quá nhiều, đặc biệt là dùng váng sữa thay cho sữa công thức, trẻ có thể gặp nguy cơ thiếu chất.

Tuy nhiên, nếu cần thiêt thì cha mẹ vẫn có thể cho con ăn váng sữa nhưng không nên lạm dụng, nhất là không dùng để thay thế cho sữa công thức.

do dau mo

Nước hầm xương

Rất nhiều người cho rằng nước hầm xương bổ dưỡng giàu canxi tốt cho bé. Nhưng trên thực tế thì nước hầm xương thực ra không có nhiều dưỡng chất như mọi người vẫn nghĩ. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa. Đồng thời, theo các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá thì đây là loại chất béo khó tiêu, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, nếu chỉ ăn nước mà không ăn phần cái, bé sẽ không được cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Chính vì vậy, nước hầm xương là một trong những món có thể gây lùn cho con, cha mẹ không nên lạm dụng. Nếu có dùng nên dùng cả nước lẫn cái để nhận được nhiều dinh dưỡng hơn, tốt cho sự phát triển thể chất.

nuoc ham xuong

Nước ngọt có gas

Những loại thức uống này khiến trẻ bị đầy bụng, biếng ăn. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy việc đào thải canxi qua nước tiểu khiến cơ thể bị thiếu hụt canxi. Điều này khiến trẻ bị mất đi một lượng canxi đáng kể để tăng trưởng chiều cao. Không những thể, nước ngọt có gas còn làm hỏng men răng, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, rối loạn tiêu hóa và làm giảm hoạt động của đĩa đệm giữa các khớp xương, không mang lại bất cứ lợi ích nào cho sức khỏe của trẻ.

thit-do-1506650456325

Thịt đỏ

Các loại thịt gia súc nói chung có chứa canxi nhưng lượng không nhiều. Ăn quá nhiều thịt đỏ còn làm tăng axit máu, cơ thể phải dùng canxi trong thực phẩm khác và trong xương để trung hòa. Kết quả là khiến trẻ bị mất canxi. Khi mất đi một lượng canxi nhất định, khả năng phát triển chiều cao của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Theo:  xevathethao.vn copy link