Thực đơn chống lão hóa dành cho phụ nữ tuổi 30

( PHUNUTODAY ) - Để có ngoại hình tươi sáng, bạn không cần gò mình vào thực đơn kham khổ, chán ngắt, mà có rất nhiều lựa chọn phong phú, đầy hương sắc.

Dinh dưỡng đúng hoặc sai đều có ảnh hưởng rất lớn tới toàn bộ cơ thể con người, từ tinh thần tới thể chất, từ chức năng các cơ quan nội tại cũng như ngoại hình. 

Vậy thì ăn như thế nào để vừa khỏe mạnh vừa sống lâu lại đẹp da, chống lão hóa? Khi ăn, không phải chỉ để no bụng cho hôm nay, tuần này mà cần nhớ là ăn cho mai sau, cho sức khỏe của những năm sắp tới. Từ khi nằm trong lòng mẹ, sự dinh dưỡng đầy đủ đã có tác dụng tốt cho khi sinh ra và lớn lên. Thói quen ăn uống tốt từ tuổi nhỏ, món ăn mà ta tiêu thụ bây giờ có nhiều ảnh hưởng tới sự ta sẽ sống bao lâu và những năm sống đó sẽ mạnh yếu ra sao. Và đây là thực đơn cho việc ăn uống khiến cho bạn mãi tươi tắn, khỏe mạnh.

Nước, nước và nước

photo1523191552579-1523191552579977801385

Chúng ta luôn được nhắc phải uống nhiều nước. Bởi các cơ quan, tế bào, mô đều cần được thủy hợp để hoạt động đúng chức năng. Nước có vô số vai trò quan trọng: điều hòa nhiệt độ, thải chất cặn bã, bôi trơn các khớp xương và luân chuyển dinh dưỡng.

Độ cân bằng giữa các chất điện phân và nước cũng là yếu tố xác định "sức khỏe" của các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy trái với những gì bạn nghĩ, nước không chỉ phục vụ cho quá trình thủy hợp.

Trong khi đó, sự khử nước - chẳng hạn như một giờ mướt mồ hôi ở phòng tập - có thể gây ra một loạt triệu chứng như chóng mặt, ngất, sốt, tim đập nhanh, tiểu ít, giảm huyết áp và phù lưỡi. Nếu gặp phải những dấu hiệu này, bạn hãy nhanh chóng làm mát cơ thể bằng bất kỳ cách nào có thể, và bắt đầu tăng lượng nước đưa vào cơ thể.

Với phái đẹp, một biểu hiện kinh hoàng của việc thiếu nước là làn da khô và nhăn nheo. Càng có tuổi, các mô của cơ thể càng giảm khả năng giữ nước, khiến da mất khả năng tự phục hồi. Tuy nhiên, bằng cách uống ít nhất 8 cốc 350 ml nước mỗi ngày, bạn sẽ giúp cơ thể thủy hợp, và hạn chế nguy cơ để da bị khô, nhăn nheo.

Nếu uống nhiều nước không phải là thói quen của bạn, hãy tập cách luôn có một chai nước bên cạnh (dùng chai thủy tinh hoặc thép không gỉ để tránh các chất hóa học độc hại trong chai nhựa). Bạn cũng thể thêm vào chai nước của mình vài lát chanh hoặc dưa chuột để tăng hương vị. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách đặt lịch nhắc trên điện thoại hoặc máy tính.

Rau xanh

An-nhieu-rau-xanh-moi-ngay-giup-tre-hoa-nao-bo_1

Những loại thực phẩm có màu xanh chứa nhiều canxi, folate và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp cơ thể cải thiện được chất lượng của xương và thậm chí là cả 1 số vấn đề về mắt do tuổi tác gây nên.

Chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh gồm bắp cải, bông cải xanh,… cũng giúp da mặt chống lại sự lão hóa và giảm nguy cơ gây ung thư và bệnh mất trí nhớ.

Đậu

Đậu là loại thực phẩm có khả năng chống lão hóa tốt nhất cho da mặt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đậu là loại hạt hoàn hảo, càng ăn nhiều càng tốt. Đậu cung cấp cho cơ thể một nguồn protein ít chất béo và đặc biệt có lợi cho những người ăn chay.

Đặc biệt, đậu cung cấp lượng chất xơ cần thiết, có khả năng giảm cholesterol. Đậu còn mang tới cho cơ thể nhiều lượng vitamin cần thiết, bổ sung khoáng chất chống oxy hóa, kali, sắt và vitamin B.

Quả bơ

Các khoáng chất và vitamin trong quả bơ đã được phân tích là có khả năng làm giảm cholesteron, giảm huyết áp, cải thiện tốt làn da của chị em phụ nữ. Những loại trái cây giàu folate cho da như bơi còn có khả năng giúp cơ thể chống lại chứng nhồi máu cơ tim và giảm nguy cơ loãng xương.

Quả họ chanh

Quả họ chanh như cam, quýt, chanh có chứa nhiều vitamin C, giúp chống nếp nhăn và hỗ trợ quá trình sản sinh ra collagen - loại protein rất cần thiết để có làn da đẹp.

Các loại quả mọng 

ngan-ngua-toc-bac-som

Quả mọng là cách gọi chung của những loại trái cây hay hoa quả loại nhỏ, trong thành phần thịt có chứa nhiều nước. Quả có kích thước nhỏ, da thường bóng, căng tròn, có hoặc không có hạt.

Thường các loại quả mọng thường có nhiều trái gắn liền với một cùi và dính liền thành chùm. Một số loại quả mọng có thể kể tới như nho, mận, cherry, mâm xôi,...

Dù có hình dáng, màu sắc thế nào, quả mọng cũng rất giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc, phân tử tự do có khả năng phá hủy tế bào và gây ra các bệnh viêm mạn tính.

Tránh nạp đường vào cơ thể

Do sự hấp dẫn của vị ngọt nên có rất nhiều người ăn đường quá số lượng mà cơ thể cần. Đường trắng không cung cấp các acid amin và Vitamin cho quá trình dinh dưỡng mà chỉ cho năng lượng. Khi được cung cấp quá nhiều, năng lượng thừa sẽ chuyển thành ra mỡ béo, dẫn đến béo phì. Tiêu thụ nhiều đường cũng dễ gây sâu răng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi tuổi lên cao, làm tăng cholesterol và bệnh tim mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link