Thực ra cơ thể con không thể hấp thụ canxi từ nước xương, vỏ tôm: 5 món bổ sung canxi tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Nước xương và vỏ tôm không hề chứa canxi như mẹ nghĩ. Muốn bổ sung canxi cho con, mẹ hãy chọn những thực phẩm dưới đây.

Sự thật về canxi trong nước xương và vỏ tôm

Nước xương

Đúng là xương lợn, xương bò có chứa canxi. Nhưng canxi trong các loại xương này tồn tại dưới dạng phosphate rất khó hòa tan trong nước. Do đó dù bạn có ninh, hầm kỹ như thế nào, nước xương cũng không thể chứa nhiều canxi hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, một muỗng canh nước hầm xương chỉ chứa 2-2,5mg canxi. Lượng canxi này chỉ bằng 1/20 so với sữa bổ sung canxi (100ml sữa có thể chứa 105mg canxi).

Vỏ tôm

Vỏ tôm chứa rất ít canxi. Phần vỏ này cứng do có chứa thành phần chitin - một dạng polymer cấu thành lớp vỏ của phần lớn các loại giáp xác. Do đó, ăn vỏ tôm không giúp cơ thể hấp thụ thêm canxi mà còn gây khó tiêu, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Nguồn canxi của tôm tập trung chủ yếu ở trong thịt.

con-khong-the-hap-thu-canxi-tu-nuoc-xuong-vo-tom-5-mon-bo-sung-canxi-tot-nhat-01

Những thực phẩm giàu canxi

Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể trong đó có canxi. Ví dụ, 9 gram hạt vừng chứa 9% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày.

Sữa

Sữa là một trong những thực phẩm giàu canxi mà ai cũng biết. Một cốc sữa bò 237ml có thể cung cấp từ 276-352 mg canxi, tùy thuộc vào đó là loại sữa khuyên chất hay tách béo. Canxi trong sữa cũng được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng. Ngoài ra, sữa còn chứa nhiều vitamin A, D, protein...

Ngoài sữa bò, sữa dê cũng chứa lượng canxi dồi dào. Mỗi cốc sữa dê 237ml có thể cung cáp 327mg canxi.

con-khong-the-hap-thu-canxi-tu-nuoc-xuong-vo-tom-5-mon-bo-sung-canxi-tot-nhat-03

Phô mai

Phô mai là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Ví dụ như phô mai parmesan có chứa nhiều canxi nhất với khoảng 331 mg trên mỗi ounce (28 gram) tương đương với khoảng 33% lượng canxi được khuyến nghị.

Các loại phô mai mềm có xu hướng ít canxi hơn.

Ngoài ra, cơ thể cũng hấp thụ canxi từ các sản phẩm từ sữa dễ dàng hơn so với canxi có nguồn gốc thực vật.

Sữa chua

Sữa chua cũng là thực phẩm giàu canxi. Khoảng 245 gram sữa chua nguyên nhất có thể cung cấp khoảng 30% lượng canxi được khuyến nghị. Ngoài ra nó còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin nhóm B, kali, phốt pho...

Rau xanh lá

Các loại rau có lá màu xanh đậm rất tốt cho sức khỏe. Nó chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể trong đó có canxi. Ví dụ, 190 gram rau cảnh xanh nấu chín có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 266 mg canxi.