Thuốc Xuyên tâm liên có khả năng bất hoạt SARS-CoV-2: Chuyên gia đưa ra khuyến cáo quan trọng, ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Xuyên tâm liên là một vị thuốc đã được một số nước như Thái Lan, Trung Quốc sử dụng và nhận thấy thuốc này có khả năng bất hoạt SARS-CoV-2.

Thuốc Xuyên tâm liên có khả năng bất hoạt SARS-CoV-2

Theo Báo Lao động, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền, Bộ Y tế cho biết Xuyên tâm liên không xa lạ ở Việt Nam. Từ xa xưa, bộ đội nước ta đã sử dụng xuyên tâm liên rất nhiều để trị ốm đau, cảm cúm... và khỏi bệnh.

Khi dịch Covid-19 bùng nổ, Thái Lan, Trung Quốc và một số nước đã sử dụng loại thuốc này trong điều trị và nhận thấy thuốc này có khả năng bất hoạt SARS-CoV-2.

Cách đây vài ngày, Thái Lan đã chính thức đưa loại thuốc này vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở giai đoạn nhẹ và vừa. Họ đã có những nghiên cứu, đánh giá hiệu quả ban đầu.

xuyen-tam-lien-01

PGS Nguyễn Thế Thịnh cho biết, Qua các kênh thông tin và đặc biệt xuất phát từ nghiên cứu của Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc… trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền đã tham mưu lãnh đạo về việc đưa Xuyên tâm liên vào hỗ trợ điều điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. HIện nay, đề xuất này đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Không tự ý dùng thuốc Xuyên tâm liên

Theo Gia đình & Xã hội, một lãnh đạo của Cục Quản lý Y, dược cổ truyền khẳng định, Xuyên tâm liên không phải là "thần dược" để điều trị Covid-19.

Trong các bài thuốc Bộ Y tế đưa ra vẫn còn rất nhiều các dược liễu có sẵn ở Việt Nam như thanh cao hoa vàng, diếp cá, vàng đắng, núc nác, nghệ, gừng... cũng như các vị thuốc khác, các bài thuốc khác.

Đến nay, tác dụng diệt virus SARS-CoV-2 của Xuyên tâm liên mới được chứng minh trong phòng thí nghiệm; các bước thử nghiệm trên lâm sàng đánh giá khả năng điều trị Covid-19 vẫn đang được tiến hành. Hiện chưa có đầy đủ kết quả để khẳng định tác dụng điều trị Covid-19 của Xuyên tâm liên.

xuyen-tam-lien-02

Lãnh đạo của Cục cho biết, Xuyên tâm liên cũng giống như bất kỳ loại thuốc nào, đều có những chỉ định, chống chỉ định, liều dùng...

Các chuyên gia khẳng định, chỉ được sử dụng Xuyên tâm liên theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Trường hợp người dân tự ý mua thuốc và sử dụng không đúng cách vừa không thể phòng bệnh mà còn có thể gây tổn hại sức khỏe.

Tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình sử dụng của Xuyên tâm liên bao gồm chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, phát ban, nhức đầu, sổ mũi, mệt mỏi… Dùng thuốc với liều quá cao có thể gây sưng tuyến bạch huyết, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, tăng men gan.

Người đang sử dụng thuốc chữa tăng huyết áp, chống đông máu warfarin và aspirin giảm dâu cần thận trọng khi dùng phối hợp với Xuyên tâm liên. Những người bị suy thận, suy gan không nên dùng loại thuốc này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link